Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 - Đối tượng nào cần áp dụng | Vinacontrol CE

Chấp nhận áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 hệ thống quản lý chất lượng là một quyết định chiến lược của một tổ chức để có thể cải tiến kết quả hoạt động tổng thể và cung cấp một nền tảng vững chắc cho các sáng kiến phát triển bền vững.  Không thể phủ nhận những lợi ích tiềm năng mà ISO 9001 có thể mang lại cho doanh nghiệp. Chính vì vậy hiểu và áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 là 1 lợi thế vô cùng quan trọng.

1. Tổng quan về tiêu chuẩn ISO 9001

1.1 Tiêu chuẩn ISO 9001 là gì?

Tiêu chuẩn ISO 9001 là tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng (QMS) được sử dụng phổ biến nhất trong các tiêu chuẩn ISO trên thế giới.

Nội dung của ISO 9001 bao gồm những nguyên tắc, yêu cầu cơ bản tập trung vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các quy trình trong QMS để đạt được mục tiêu mong muốn. Đó chính là đáp ứng, thỏa mãn được các yêu cầu cùng mong đợi của khách hàng và các bên liên quan khác. Đây chính là chìa khóa để doanh nghiệp có thể tồn tại và thành công trong bối cảnh nền kinh tế thị trường đang cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay. 

Tiêu chuẩn ISO 9001 được xây dựng và chính thức ban hành lần đầu tiên vào năm 1987 bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế - ISO. Trải qua hàng chục năm phát triển, tiêu chuẩn này đã và đang không ngừng được cải tiến, cập nhập để đảm bảo tương thích với bối cảnh thực tế của nền kinh tế hiện nay.

Tính tới thời điểm hiện tại, ISO 9001 đã có tới 5 phiên bản. Cụ thể như sau: 

Các phiên bản tiêu chuẩn ISO 9001 tính đến thời điểm hiện tại

Các phiên bản tiêu chuẩn ISO 9001 tính đến thời điểm hiện tại 

  • ISO 9001:1987 – Là phiên bản được ban hành đầu tiên bởi tổ chức quốc tế - ISO về mô hình đảm bảo chất lượng trong thiết kế/triển khai, sản xuất, lắp đặt và dịch vụ kỹ thuật.
  • ISO 9001:1994 - Phiên bản này không có nhiều sự thay đổi so với phiên bản năm 1987. Chủ yếu vẫn tập trung vào hoạt động sản xuất chứ chưa tiếp cập đến khía cạnh cung cấp dịch vụ. 
  • ISO 9001:2000 - Đây là phiên bản có sự thay đổi vượt bậc khi đã có thể áp dụng cả vào doanh nghiệp sản xuất và cung ứng dịch vụ. Tiêu chuẩn này cũng linh động và có tính tổng quát hơn. Hướng đến việc cải tiến liên tục để luôn đảm bảo được hiệu quả của việc quản lý quy trình và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
  • ISO 9001:2008 - Phiên bản này chỉ có một vài sự thay đổi về mặt thuật ngữ và vẫn giữ nguyên các nội dung, điều khoản được sử dụng trong phiên bản năm 2000. 
  • ISO 9001:2015 - Đây là phiên bản thay thế cho ISO 9001:2008. Asp dụng cho các quá trình tạo ra và kiểm soát các sản phẩm và dịch vụ của một tổ chức cung cấp và quy định kiểm soát có hệ thống các hoạt động để đảm bảo rằng các nhu cầu và mong đợi của khách hàng được đáp ứng.

1.2  Đối tượng áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015?

ISO 9001 là một tiêu chuẩn không áp dụng bắt buộc đối với các tổ chức nào hết. Mọi doanh nghiệp mọi loại hình sản xuất, kinh doanh đều có thể áp dụng tiêu chuẩn này. Các nguyên tắc, yêu cầu của ISO 9001 chỉ đóng vai trò như những định hướng để doanh nghiệp có thể đạt được hiệu quả khi vận hành và kiểm soát QMS (hệ thống quản lý chất lượng) của mình. 

Đặc biệt, ISO 9001 đóng vai trò như một giải pháp hoàn hảo dành cho những doanh nghiệp muốn:

  • Khả năng chứng minh sự phù hợp với các yêu cầu hệ thống quản lý chất lượng quy định;
  • Giải quyết các vấn đề về rủi ro và cơ hội kết hợp với bối cảnh và mục tiêu của tổ chức;
  • Tạo điều kiện cơ hội nâng cao sự hài lòng của khách hàng lên tầm cao;
  • Khả năng để luôn cung cấp sản phẩm và dịch vụ đáp ứng các yêu cầu về khách hàng.

Tìm hiểu nhận thức về tiêu chuẩn QMS ISO 9001

Tìm hiểu nhận thức về tiêu chuẩn QMS ISO 9001

Xem thêm: Khóa học đào tạo nhận thức ISO 9001 giúp vận dụng thành công 

2. Tính chất đặc biệt của tiêu chuẩn 9001:2015 mới nhất

So với tiêu chuẩn ISO 9001:2008 thì bản tiêu chuẩn mới nhất ISO 9001:2015 được nâng cấp bởi các tính chất đặc biệt sau:

2.1 Cấu trục tiêu chuẩn ISO 9001:2015 theo chu trình PDCA

      ✅ Plan(P): Kế hoạch 

Doanh nghiệp cần xác định:

  • Các mục tiêu của QMS và quy trình để đạt được mục tiêu đó. 
  • Phạm vi áp dụng.
  • Nguồn lực cần thiết
  • Thời gian thực hiện
  • Phương pháp đạt được mục tiêu. 

     ✅DO(D): Triển khai 

Doanh nghiệp triển khai các kế hoạch đã vạch ra trước đó và áp dụng vào QMS của mình. 

     ✅ Check(C): Kiểm tra 

Doanh nghiệp cần đánh giá, đo lường mức độ hoàn thành của các kế hoạch đã thực hiện so với các mục tiêu cùng yêu cầu đã đặt ra. 

     ✅ Act (A): Hành động

Căn cứ vào các sự không phù hợp hoặc kém hiệu quả trong QMS, doanh nghiệp cần phải có hành động khắc phục, cải tiến phù hợp để đảm bảo QMS duy trì được hiệu suất như mong đợi.

Chu trình PDCA trong hệ thống tiêu chuẩn ISO 9001

Chu trình PDCA trong hệ thống tiêu chuẩn ISO 9001

2.2 Áp dụng cấu trúc bậc cao

10 điều khoản được nêu ra trong tiêu chuẩn ISO 9001:2015 được xây dựng dựa trên cấu trúc bậc cao. Cấu trúc này cũng được áp dụng với tất cả các tiêu chuẩn ISO về hệ thống quản lý khác. Điều này tạo ra sự đồng bộ và thống nhất. Giúp doanh nghiệp có thể linh hoạt hơn trong việc áp dụng các tiêu chuẩn một cách độc lập hoặc tích hợp chúng với nhau để tối ưu hiệu suất hoạt động. 

2.3 Định nghĩa và thuật ngữ

Ở phiên bản năm 2015, các thuật ngữ trong tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đã có sự điều chỉnh theo hướng cụ thể, dễ hiểu hơn. Sự thay đổi này được dựa trên cơ sở phù hợp với thực tế về bối cảnh kinh tế - xã hội hiện nay. Điều này giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và linh hoạt trong việc sử dụng hơn.

2.4 ISO 9001:2015 không yêu cầu về sổ tay chất lượng

Trong ISO 9001:2015, Sổ tay chất lượng không phải là một yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên Sổ tay chất lượng vẫn là một tài liệu cần thiết của tổ chức.
Sổ tay chất lượng như là một mục lục bao quát của Hệ thống quản lý.

2.5 Tính chất tư duy rủi ro

Thực tế, tư duy dựa trên rủi ro luôn là một phần của tiêu chuẩn ISO 9001. Nhưng ở phiên bản năm 2015, điều này được nhấn mạnh và tiếp cận theo một cách rõ ràng hơn. 

Với cách tiếp cận này, doanh nghiệp có thể xác định các yếu tố tích cực hoặc tiêu cực có thể tác động tới kết quả của QMS. Đây chính là cơ sở để doanh nghiệp có thể đưa ra các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát sao cho phù hợp và kịp thời. Đảm bảo giảm thiểu tối đa các rủi ro cũng như tận dụng được tối đa các cơ hội thuận lợi cho doanh nghiệp. 

2.6 Bối cảnh tổ chức

Việc xác định bối cảnh của tổ chức khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là đặc biệt quan trọng. Doanh nghiệp cần xác định rõ ràng về điểm mạnh, điểm yếu, các cơ hội, thách thức cùng bối cảnh bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. Bởi đây chính là cơ sở để QMS đi đúng hướng và đạt được thành công như kỳ vọng.  

2.7 Nguyên tắc quản lý chất lượng

ISO 9001:2015 yêu cầu doanh nghiệp khi xây dựng và vận hành hệ thống quản lý chất lượng (QMS) cần phải đảm bảo tuân thủ 7 nguyên tắc về quản lý chất lượng sau đây: 

  1. Hướng vào khách hàng;
  2. Sự tham gia của lãnh đạo;
  3. Sự tham gia của tất cả mọi người;
  4. Tiếp cận QMS theo quá trình;
  5. Cải tiến liên tục;
  6. Đưa ra các quyết định dựa trên bằng chứng;
  7. Quản lý các mối quan hệ.

Tầm quan trọng của lãnh đạo trong việc áp dụng thành công ISO 9001

Tầm quan trọng của lãnh đạo trong việc áp dụng thành công ISO 9001

2.8 Vai trò của lãnh đạo trong doanh nghiệp?

Vai trò lãnh đạo trong ISO 9001:2015 được để cao hơn. Cụ thể như:
– Bỏ vị trí Đại diện lãnh đạo. Lãnh đạo không được quản lý gián tiếp thông qua Đại diện lãnh đạo.
– Lãnh đạo phải chịu trách nhiệm cao nhất về hiệu lực của hệ thống quản lý của mình.
– Lãnh đạo phải tham gia, chỉ đạo và hỗ trợ các cá nhân đóng góp vào hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng.
– Lãnh đạo phải thúc đẩy việc sử dụng cách tiếp cận quá trình và tư duy dựa trên rủi ro.

2.9 Hoạch định sự thay đổi

Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đã nêu ra những yêu cầu khi mà doanh nghiệp về việc có kế hoạch cho sự thay đổi. Doanh nghiệp phải thận trọng hơn trong việc thay đổi hệ thống quản lý của mình. Việc thay đổi không được phá vỡ cấu trúc của doanh nghiệp.

Hoạch định sự thay đổi trong ISO 9001

Hoạch định sự thay đổi trong ISO 9001

3. Quy trình áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001?

Để áp dụng thành công tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào hệ thống doanh nghiệp mình, tổ chức cần làm theo các bước dưới đây:

3.1 Thực hiện đăng ký tiêu chuẩn ISO 9001

Doanh nghiệp cần đăng ký cấp chứng chỉ ISO 9001:2015 tại tổ chức chứng nhận có thẩm quyền tại Vinacontrol CE. Hoạt động chứng nhận sẽ giúp doanh nghiệp có thể nhìn nhận một cách khách quan mức độ phù hợp giữa QMS của mình so với những yêu cầu trong tiêu chuẩn ISO 9001:2015. 

Mẫu giấy chứng nhận ISO 9001:2015 tại Vinacontrol CE

Mẫu giấy chứng nhận ISO 9001:2015 tại Vinacontrol CE 

✍ Xem thêm: Cấp giấy chứng nhận ISO 9001:2015 UY TÍN - CHẤT LƯỢNG 

3.2 Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng

Mỗi một doanh nghiệp sẽ có 1 hệ thống quản lý chất lượng riêng với mục đích và các vận hành khác nhau. Nhưng nhìn chung, những công việc mà doanh nghiệp cần thực hiện để xây dựng QMS theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 bao gồm:

  • Xem xét sự phù hợp của việc áp dụng QMS trong doanh nghiệp;
  • Lãnh đạo cao nhất thể hiện cam kết về việc áp dụng QMS theo ISO 9001:2015;
  • Xác định mục đích của việc áp dụng QMS trong doanh nghiệp;
  • Lập ban ISO và phân bổ đội ngũ thành viên tham gia sao cho phù hợp;
  • Tổ chức đào tạo nhận thức về tiêu chuẩn ISO 9001 và cách xây dựng hệ thống tài liệu;
  • Phân tích và đánh giá thực tế bối cảnh của doanh nghiệp;
  • Xây dựng, thực hiện, kiểm soát và đánh giá quá trình xây dựng, vận hành QMS;
  • Cải tiến và hoàn thiện QMS dựa trên kết quả đánh giá QMS thực tế. 

3.3 Duy trì và giám sát hệ thống quản lý chất lượng

Để đảm bảo QMS có hiệu lực và đem lại lợi ích, doanh nghiệp cần phải duy trì việc áp dụng nó theo đúng tiêu chuẩn ISO 9001.Thường xuyên cải tiến, cập nhập QMS để luôn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp đang hướng tới. 

Thời hạn của giấy chứng nhận ISO 9001: 2015 có thời hạn 3 năm kể từ ngày ban hành giấy. Và hằng năm cần phải đánh giá định kỳ giúp doanh nghiệp vận hành đúng và hiệu quả.

 

Trên đây, Vinacontrol CE đã giới thiệu thông tin cần thiết nhất về tiêu chuẩn ISO 9001:2015 Hệ thống quản lý chất lượng (QMS). Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp quý đơn vị hiểu và áp dụng thành công chứng nhận ISO 9001. Vinacontrol CE - Tổ chức cấp chứng nhận ISO 9001 số 1 Việt Nam bởi sự hài lòng và uy tín trên khắp cả nước. Hãy liên hệ qua hotline miễn cước 1800.6083 hoặc email vnce@vnce.vn để được tư vấn chi tiết nhất.

Tin khác

Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn môi trường - Hướng dẫn chi tiết

Giấy chứng nhận đạt chuẩn môi trường là chứng chỉ pháp lý do cơ quan nhà nước...

[8 bước] Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng cần biết - Vinacontrol CE

Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng là quy trình vô cùng quan trọng trong 1...

Hướng dẫn tích hợp ISO 9001 - ISO 14001- ISO 45001 | Vinacontrol CE

Hệ thống tích hợp ISO 9001, ISO14001, ISO 45001 là một hệ thống quản lý đặc...

[NEW] Mẫu giấy chứng nhận ISO 9001:2015 phiên bản mới nhất

Vinacontrol CE cập nhật mẫu giấy chứng nhận ISO 9001:2015 phiên bản mới nhất,...

[3 LƯU Ý] Công bố hợp chuẩn - hợp quy hàng hóa nhập khẩu

Công bố hợp chuẩn hàng hóa nhập khẩu là hoạt động tự nguyện, đối với công bố...

[Download] Tải tiêu chuẩn HACCP PDF - An toàn thực phẩm Miễn Phí

Vinacontrol CE hướng dẫn tải tài liệu HACCP pdf miễn phí về hệ thống quản lý...

Đào tạo thực hành 5S - Cấp chứng chỉ đào tạo | Vinacontrol CE

Vinacontrol CE đào tạo thực hành 5S, cấp chứng chỉ nhận thức 5S trên toàn...

Mẫu giấy chứng nhận hợp chuẩn cần biết | Vinacontrol CE

Thông tin cần biết về mẫu giấy chứng nhận hợp chuẩn sản phầm hàng hóa,...

Khóa đào tạo thực hành Kaizen | Uy tín - Trách nghiệm

Khóa đào tạo Kaizen mang đến cho doanh nghiệp một bức tranh tổng thể và một...

Trình tự - Thủ tục nhập khẩu thức ăn chăn nuôi | Hướng dẫn chi tiết

Doanh nghiệp cần phải nắm rõ quy trình và thủ tục nhập khẩu thức ăn chăn nuôi...