Bảng checklist câu hỏi đánh giá nội bộ ISO 9001 | Phải biết
Đánh giá nội bộ ISO 9001:2015 hay đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng là hoạt động quan trọng tại mỗi doanh nghiệp. Công tác đánh giá nội bộ tốt đồng nghĩa với việc tổ chức hoạt động hiệu quả. Thực tế đã chứng minh, với ISO 9001, doanh nghiệp luôn nhận được những mục tiêu và lợi ích dễ dàng nhất. Dưới đây là thông tin bảng checklist câu hỏi đánh giá nội bộ ISO 9001 mới nhất dành cho cá nhân tổ chức có nhu cầu tìm hiểu và nghiên cứu.
1. Mục tiêu của bảng checklist câu hỏi đánh giá nội bộ ISO 9001
Bốn mục tiêu chính của bảng câu hỏi đánh giá nội bộ ISO 9001 đó là:
- Thứ nhất, Để xác minh các cơ hội cải thiện QMS,
- Thứ hai, Để xác minh sự phù hợp với các tiêu chuẩn hiện hành,
- Thứ ba, Để xác minh sự phù hợp với các quy trình và thủ tục được lập thành văn bản,
- Thứ tư, Để xác minh tính hiệu quả của các quy trình kinh doanh.
Theo học giả Ann W. Phillips, trích ISO 9001:2015 Đánh giá nội bộ được thực hiện dễ dàng thì “Các cuộc đánh giá hiệu quả nhất là những cuộc đánh giá trong đó đánh giá viên chỉ cần trao đổi với bên được đánh giá để tìm hiểu mọi thứ có thể về quá trình được đánh giá.” Điều đó đề cao việc trao đổi hay hỏi và trả lời giữa các bên trong quá trình đánh giá nội bộ ISO 9001. Hiểu đơn giản, một bảng checklist câu hỏi đánh giá nội bộ hoàn chỉnh chính là cốt lõi để hoạt động đánh giá đạt được hiệu quả tốt nhất.
Bảng checklist câu hỏi đánh giá nội bộ ISO 9001
✍ Xem thêm: Chứng nhận ISO 9001 | Tư vấn xây dựng quy trình chất lượng hiệu quả
2. 7 hạng mục trong một checklist đánh giá nội bộ ISO 9001
Ta có 7 hang mục tương ứng cần có trong một checklist câu hỏi đánh giá nội bộ ISO 9001:2015. 7 hạng mục này sẽ tương ứng với các Điều khoản lần lượt tương ứng từ Điều 4 đến Điều 10 tại tiêu chuẩn ISO 9001. Cụ thể các hạng mục đó là:
2.1 Bối cảnh của tổ chức
Tổ chức sẽ phải theo dõi và xem xét các thông tin về vấn đề bên ngoài (phát sinh từ môi trường pháp lý, công nghệ, cạnh tranh ,…) và bên trong nội bộ (giá trị, văn hóa, kiến thức và hoạt động của tổ chức) có liên quan đến mục đích, định hướng, chiến lược và những vấn đề ảnh hưởng đến khả năng của tổ chức trong việc đạt được các kết quả mong đợi của hệ thống quản lý chất lượng. Các vấn đề có thể bao gồm các yếu tố tiêu cực, tích cực, các điều kiện cho việc xem xét. Đồng thời, đánh giá viên cũng cần thể hiện đầy đủ các nội dung sau trong Checklist:
- Hiểu tổ chức và bối cảnh của nó.
- Hiểu nhu cầu và mong đợi của các bên quan tâm: Tổ chức phải theo dõi và xem xét thông tin về các bên quan tâm và các yêu cầu liên quan của họ.
- Xác định phạm vi của hệ thống quản lý chất lượng: Tổ chức phải xác định ranh giới và khả năng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng để thiết lập phạm vi hệ thống của tổ chức.
- Hệ thống quản lý chất lượng và các quá trình của nó: Tổ chức phải thiết lập, thực hiện, duy trì và cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng, bao gồm các quá trình cần thiết và sự tương tác của các quá trình theo yêu cầu của Tiêu chuẩn quốc tế.
2.2 Khả năng lãnh đạo
- Lãnh đạo và cam kết đối với hệ thống quản lý chất lượng: Lãnh đạo cao nhất phải chứng tỏ vai trò lãnh đạo và cam kết đối với hệ thống quản lý chất lượng.
- Khách hàng trọng điểm: Lãnh đạo cao nhất phải chứng tỏ vai trò lãnh đạo và cam kết liên quan đến việc hướng vào khách hàng.
- Chính sách chất lượng: Lãnh đạo cao nhất phải thiết lập, thực hiện, truyền đạt và duy trì chính sách chất lượng trong tổ chức.
- Vai trò, trách nhiệm và quyền hạn của tổ chức: Lãnh đạo cao nhất phải đảm bảo rằng các trách nhiệm và quyền hạn cho các vai trò thích hợp được phân công, truyền đạt và thấu hiểu trong tổ chức.
2.3 Lập kế hoạch
- Hành động để giải quyết rủi ro và nắm bắt cơ hội: Khi hoạch định hệ thống quản lý chất lượng, tổ chức cần phải xem xét các vấn đề được đề cập tại điểm 4.1 và các yêu cầu cần được nêu trong mục 4.2 và xác định rủi ro cũng như cơ hộ cần phải giải quyết vấn đề.
- Mục tiêu chất lượng và lập kế hoạch để đạt được chúng: Tổ chức phải thiết lập các mục tiêu chất lượng tại các cấp, bộ phận chức năng và các quá trình cần thiết của hệ thống quản lý chất lượng.
- Lập kế hoạch thay đổi: Khi các tổ chức xác định nhu cầu cho các thay đổi đối với hệ thống quản lý chất lượng, các thay đổi phải được tiến hành một cách hệ thống và có kế hoạch.
Lãnh đạo có vai trò và ý nghĩa quan trọng để đánh giá nội bộ doanh nghiệp chất lượng hay không
2.4 Hỗ trợ
- Tài nguyên:Tổ chức phải xác định và cung cấp các nguồn lực cần thiết lập, thực hiện, duy trì và cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng.
- Nhân lực: Tổ chức phải xác định và cung cấp nhân lực cần thiết để thực hiện có hiệu lực hệ thống quản lý chất lượng và cho hoạt động và kiểm soát các quá trình của hệ thống.
- Cơ sở hạ tầng: Tổ chức phải xác định, cung cấp và duy trì cơ sở hạ tầng thiết yếu cho việc vận hành quá trình của tổ chức để đạt được sự phù hợp của sản phẩm, dịch vụ.
- Môi trường cho hoạt động của các quá trình: Tổ chức phải cung cấp, xác định và duy trì môi trường cần thiết cho vận hành của các quá trình của tổ chức để đạt được sự phù hợp của sản phẩm, dịch vụ.
- Giám sát và đo lường tài nguyên: Tổ chức phải xác định và cung cấp các nguồn lực cần thiết để đảm bảo các kết quả xác thực và đáng tin cậy khi sử dụng hoạt động theo dõi hoặc đo lường để xác nhận sự phù hợp của các sản phẩm dịch vụ đối với các yêu cầu.
- Kiến thức tổ chức: Tổ chức phải xác định tri thức cần thiết cho việc vận hành các quá trình của tổ chức và để đạt được sự phù hợp với sản phẩm, dịch vụ.
2.5 Điều hành
- Lập kế hoạch và kiểm soát hoạt động.
- Xác định các yêu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ liên quan đến: Giao tiếp với khách hàng; Xác định các yêu cầu liên quan đến sản phẩm và dịch vụ; Xem xét các yêu cầu liên quan đến sản phẩm và dịch vụ; Các thay đổi yêu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ.
- Thiết kế và phát triển các sản phẩm và dịch vụ bao gồm các đầu việc sau: Lập kế hoạch thiết kế và phát triển; Đầu vào thiết kế và phát triển; Kiểm soát thiết kế và phát triển; Kết quả đầu ra của thiết kế và phát triển; Thay đổi thiết kế và phát triển.
- Kiểm soát các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp bên ngoài dựa trên: Loại và mức độ kiểm soát của cung cấp bên ngoài; Thông tin cho các nhà cung cấp bên ngoài.
- Sản xuất và cung cấp dịch vụ bằng các hành động như: Kiểm soát sản xuất và cung cấp dịch vụ; Xác định và truy xuất nguồn gốc; Tài sản thuộc về khách hàng hoặc nhà cung cấp bên ngoài; Sự bảo tồn; Các hoạt động sau giao hàng; Kiểm soát các thay đổi.
- Phát hành sản phẩm và dịch vụ.
- Kiểm soát đầu ra, sản phẩm và dịch vụ của quy trình không phù hợp.
2.6 Đánh giá hiệu suất
- Theo dõi, đo lường, phân tích và đánh giá dựa trên: Sự hài lòng của khách hàng; Phân tích và đánh giá.
- Đánh giá nội bộ (Xem hướng dẫn tại ISO 19011).
- Xem xét của lãnh đạo.
2.7 Sự cải tiến
- Tổng quan: Tổ chức phải xác định và lựa chọn các cơ hội cải tiến và thực hiện mọi hành động cần thiết để đáp ứng yêu cầu của khách hàng cũng như nâng cao sự hài lòng của họ.
- Xác định sự không phù hợp và đưa ra hành động khắc phục.
- Tiến hành cải tiến liên tục.
Dịch vụ chứng nhận Hệ thống quản lý
✅ Hơn 3000 khách hàng hài lòng
✅ Cấp chứng chỉ nhanh
✅ Tiết kiệm chi phí
✅ Đáp ứng các yêu cầu pháp luật
✍ Xem thêm: Đào tạo đánh giá viên nội bộ ISO 9001 | Thông tin khóa học mới nhất
3. Bảng checklist câu hỏi đánh giá nội bộ ISO 9001:2015
Căn cứ vào tiêu chuẩn ISO 9001 cùng thực tiễn hoạt động của các doanh nghiệp. Chúng tôi đã nghiên cứu, tổng kết và đưa ra khung câu hỏi đánh giá cơ bản đối với hệ thống quản lý chất lượng. Theo đó, cá nhân, doanh nghiệp có thể tham khảo cũng như áp dụng một cách phù hợp đối với tổ chức của mình.
3.1 Câu hỏi đánh giá nội bộ ISO 9001 tại Điều 4 Điều 5
Phạm vi đánh giá |
Chủ đề cần quan tâm |
Câu hỏi đánh giá nội bộ ISO 9001 |
Bối cảnh của tổ chức (Điều 4 tiêu chuẩn ISO 9001:2015) |
1. Hiểu về tổ chức và bối cảnh của Tổ chức |
Xác định các vấn đề bên ngoài và bên trong có liên quan đến mục đích, định hướng chiến lược và ảnh hưởng đến khả năng đạt được các kết quả dự kiến của hệ thống quản ly chất lượng? Tổ chức có giám sát và xem xét thông tin về các vấn đề bên ngoài và bên trong này không? |
2. Hiểu nhu cầu và mong đợi của các bên quan tâm |
Xác định các bên quan tâm có liên quan đến hệ thống quản lý chất lượng không? Xác định các yêu cầu của các bên quan tâm này có liên quan đến hệ thống quản lý chất lượng không? Tổ chức có đang xem xét và giám sát thông tin về các bên quan tâm này và các yêu cầu liên quan của họ không? |
|
3. Xác định phạm vi của hệ thống quản lý chất lượng
|
Tổ chức đã xác định ranh giới và khả năng áp dụng của hệ thống quản lý chất lượng để thiết lập phạm vi của nó chưa? Khi thiết lập phạm vi tổ chức có đưa vào xem xét: Các vấn đề bên ngoài và bên trong của tổ chức (Khoản 4.1) Các yêu cầu của các bên liên quan có được quan tâm Các sản phẩm dịch vụ của tổ chức? Tổ chức đã áp dụng tất cả các yêu cầu của ISO 9001:2015 trong phạm vi xác định của hệ thống quản lý chất lượng chưa? Phạm vi của hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức có sẵn có và được duy trì dưới dạng thông tin dạng văn bản không? Phạm vi của tổ chức có nêu rõ các loại sản phẩm và dịch vụ được đề cập không? Phạm vi có cung cấp bất kỳ lý do nào cho bất kỳ yêu cầu nào của ISO 9001: 2015 mà tổ chức xác định là không thể áp dụng cho phạm vi của hệ thống quản lý chất lượng của mình không? Tổ chức có thể tuyên bố sự phù hợp với Tiêu chuẩn Quốc tế 9001: 2015 không? bởi: Đảm bảo rằng các yêu cầu được xác định là không áp dụng không ảnh hưởng đến khả năng hoặc trách nhiệm của tổ chức trong việc đảm bảo sự phù hợp của các sản phẩm, dịch vụ và nâng cao sự hài lòng của khách hàng |
|
4. Hệ thống quản lý chất lượng và các quá trình của nó
|
Tổ chức có thiết lập, thực hiện, duy trì và cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng bao gồm các quá trình cần thiết và các tương tác của chúng không? Tổ chức đã xác định các quá trình cần thiết cho hệ thống quản lý chất lượng và việc áp dụng chúng trong toàn tổ chức hay chưa bằng cách: Xác định đầu vào cần thiết và đầu ra mong đợi từ các quá trình này? Xác định trình tự và sự tương tác của các quá trình này? Xác định và áp dụng các tiêu chí và phương pháp (bao gồm theo dõi, đo lường và các chỉ số hoạt động liên quan) cần thiết để đảm bảo hoạt động và kiểm soát hiệu quả của các quá trình này? Xác định các nguồn lực cần thiết cho các quá trình này và đảm bảo tính khả dụng của chúng? Phân công trách nhiệm và quyền hạn cho các quy trình này? Giải quyết các rủi ro và cơ hội như đã xác định theo các yêu cầu của 6.1? Đánh giá các quá trình này và thực hiện bất kỳ thay đổi nào cần thiết để đảm bảo rằng các quá trình này đạt được kết quả dự kiến? Cải tiến quy trình và hệ thống quản lý chất lượng? Thông tin dạng văn bản được duy trì để hỗ trợ hoạt động của các quy trình của nó? Thông tin dạng văn bản được lưu giữ để tin tưởng rằng các quá trình đang được thực hiện theo kế hoạch? |
|
Lãnh đạo (Điều 5 tiêu chuẩn ISO 9001:2015) |
1.Lãnh đạo và cam kết
|
Ban lãnh đạo cao nhất đã thể hiện khả năng lãnh đạo và cam kết đối với hệ thống quản lý chất lượng bằng cách:
Ban lãnh đạo cao nhất đã thể hiện khả năng lãnh đạo và cam kết đối với trọng tâm của khách hàng bằng cách:
|
2. Chính sách |
1. Thiết lập chính sách chất lượng Ban lãnh đạo cao nhất đã thiết lập, thực hiện và duy trì một chính sách chất lượng: Có phù hợp với mục đích và bối cảnh của tổ chức và hỗ trợ định hướng chiến lược của tổ chức không? Có thể cung cấp một khuôn khổ để thiết lập các mục tiêu chất lượng? Bao gồm cam kết cải tiến liên tục để đáp ứng các yêu cầu hiện hành? Bao gồm cam kết cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng? 2. Truyền đạt Chính sách Chất lượng Là chính sách chất lượng: Có sẵn và được duy trì dưới dạng thông tin tài liệu? Giao tiếp, hiểu và áp dụng trong tổ chức? Có sẵn cho các bên quan tâm có liên quan, khi thích hợp? |
|
3. Các vai trò, trách nhiệm của tổ chức và các cơ quan chức năng
|
Lãnh đạo cao nhất có đảm bảo rằng các trách nhiệm và quyền hạn đối với các vai trò liên quan được phân công, truyền đạt và thấu hiểu trong tổ chức không? Được lãnh đạo cao nhất giao trách nhiệm và quyền hạn bởi: Đảm bảo rằng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với các yêu cầu của Tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001: 2015? Đảm bảo rằng các quy trình đang cung cấp đầu ra dự kiến của chúng? Báo cáo về kết quả hoạt động của hệ thống quản lý chất lượng và về các cơ hội cải tiến (xem 10.1) nói riêng cho lãnh đạo cao nhất? Đảm bảo thúc đẩy sự tập trung vào khách hàng trong toàn tổ chức? Đảm bảo rằng tính toàn vẹn của hệ thống quản lý chất lượng được duy trì khi các thay đổi đối với hệ thống quản lý chất lượng được hoạch định và thực hiện? |
Câu hỏi đánh giá về bối cảnh và các cam kết của lãnh đạo doanh nghiệp
✍ Xem thêm: Mẫu sổ tay chất lượng iso 9001 | Tham khảo mẫu mới nhất
3.2 Câu hỏi đánh giá nội bộ ISO 9001 tại Điều 6 Điều 7
Phạm vi đánh giá |
Chủ đề cần quan tâm |
Câu hỏi đánh giá nội bộ ISO 9001 |
Lập kế hoạch (Điều 6 tiêu chuẩn ISO 9001) |
1. Hành động để giải quyết rủi ro và cơ hội |
1. Tổ chức đã xem xét các vấn đề được đề cập trong 4.1 và các yêu cầu đề cập trong 4.2 và xác định các rủi ro và cơ hội cần được giải quyết chưa?
2. Tổ chức đã lập kế hoạch: Các hành động để giải quyết những rủi ro và cơ hội này? Làm thế nào để tích hợp và thực hiện các hành động vào các quá trình của hệ thống quản lý chất lượng và đánh giá hiệu quả của các hành động này? Tổ chức đã thực hiện các hành động để giải quyết các rủi ro và cơ hội tương xứng với tác động tiềm tàng đến sự phù hợp của sản phẩm và dịch vụ chưa? |
2. Các mục tiêu chất lượng và lập kế hoạch để đạt được chúng |
1. Tổ chức đã lập kế hoạch: Các hành động để giải quyết những rủi ro và cơ hội này? Làm thế nào để tích hợp và thực hiện các hành động vào các quá trình của hệ thống quản lý chất lượng và đánh giá hiệu quả của các hành động này? Tổ chức đã thực hiện các hành động để giải quyết các rủi ro và cơ hội tương xứng với tác động tiềm tàng đến sự phù hợp của sản phẩm và dịch vụ chưa? 2. Tổ chức đã thiết lập các mục tiêu chất lượng ở các chức năng, cấp độ và quá trình liên quan cần thiết cho hệ thống quản lý chất lượng chưa? Tổ chức đã phát triển các mục tiêu chất lượng:
Khi lập kế hoạch làm thế nào để đạt được các mục tiêu chất lượng, tổ chức đã xác định:
|
|
3. Lập kế hoạch thay đổi |
Tổ chức đã xác định nhu cầu thay đổi đối với hệ thống quản lý chất lượng và thực hiện những thay đổi đó theo cách thức có kế hoạch (xem 4.4) chưa? Khi lập kế hoạch cho những thay đổi, tổ chức đã xem xét:
|
|
Hỗ trợ ( Điều 7 tiêu chuẩn ISO 9001) |
1. Tài nguyên |
1. Yêu cầu chung Tổ chức đã xác định và cung cấp các nguồn lực cần thiết cho việc thiết lập, thực hiện, duy trì và cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng chưa? Khi cung cấp các nguồn lực, tổ chức đã cân nhắc:
2. Người Tổ chức đã xác định và cung cấp những người cần thiết để thực hiện hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng của mình và cho việc vận hành và kiểm soát các quá trình của tổ chức đó chưa? 3. Cơ sở hạ tầng Tổ chức đã xác định, cung cấp và duy trì cơ sở hạ tầng cần thiết cho hoạt động của các quá trình của mình và để đạt được sự phù hợp của các sản phẩm và dịch vụ chưa? 4. Môi trường cho hoạt động của các quá trình Tổ chức đã xác định, cung cấp và duy trì môi trường cần thiết cho hoạt động của các quá trình của mình và để đạt được sự phù hợp của các sản phẩm và dịch vụ chưa? 5. Theo dõi và đo lường các nguồn lực 5.1 Yêu cầu chung Tổ chức đã xác định và cung cấp các nguồn lực cần thiết để đảm bảo các kết quả hợp lệ và đáng tin cậy khi theo dõi và đo lường được sử dụng để xác minh sự phù hợp của sản phẩm và dịch vụ với các yêu cầu chưa? Tổ chức có đảm bảo rằng các nguồn lực được cung cấp:
5.2 Đo lường xác định nguồn gốc Tổ chức đã đảm bảo rằng khi việc xác định nguồn gốc phép đo là một yêu cầu, hoặc được tổ chức coi là một điều cần thiết một phần của việc cung cấp sự tin cậy về tính hợp lệ của các kết quả đo, thiết bị đo đó là:
6. Kiến thức về tổ chức
|
2. Năng lực |
Đã xác định năng lực cần thiết của (những) người làm công việc dưới sự kiểm soát của họ có ảnh hưởng đến việc thực hiện và hiệu lực của hệ thống quản lý chất lượng không? Có đảm bảo rằng những người này có đủ năng lực trên cơ sở được giáo dục, đào tạo hoặc kinh nghiệm thích hợp không? Có đảm bảo nếu có các hành động được thực hiện để đạt được năng lực cần thiết và đánh giá hiệu quả của các hành động được thực hiện? Lưu giữ thông tin dạng văn bản thích hợp làm bằng chứng về năng lực? |
|
3. Nhận thức |
Tổ chức có đảm bảo rằng những người làm công việc dưới sự kiểm soát của tổ chức nhận thức được: Các chính sách chất lượng? Mục tiêu chất lượng liên quan? Đóng góp của họ vào hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng, bao gồm cả lợi ích của việc cải tiến hiệu suất? Hệ quả của việc không tuân thủ các yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng? |
|
4. Giao tiếp |
Tổ chức đã xác định các thông tin liên lạc nội bộ và bên ngoài liên quan đến hệ thống quản lý chất lượng bao gồm:
|
|
5. Thông tin dạng văn bản |
1. Yêu cầu chung Hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức có bao gồm thông tin dạng văn bản:
2. Tạo và cập nhật Khi tạo và cập nhật thông tin dạng văn bản, tổ chức đã đảm bảo:
3. Kiểm soát thông tin dạng văn bản 3.1 Tổ chức đã đảm bảo rằng thông tin dạng văn bản được yêu cầu bởi hệ thống quản lý chất lượng và theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 đã được kiểm soát để đảm bảo:
3.2 Tổ chức, để kiểm soát thông tin dạng văn bản, đã giải quyết:
|
Câu hỏi đánh giá nội bộ ISO 9001 về lập kế hoạch và các hỗ trợ
3.3 Câu hỏi đánh giá nội bộ ISO 9001:2015 tại Điều 8
Chủ đề cần quan tâm |
Câu hỏi đánh giá nội bộ ISO 9001 |
1. Lập kế hoạch và kiểm soát hoạt động
|
Tổ chức đã lập kế hoạch, thực hiện và kiểm soát các quá trình cần thiết để đáp ứng các yêu cầu đối với việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ hay không và thực hiện các hành động được xác định trong Điều 6, bằng cách:
Các quy trình đã được thực hiện theo kế hoạch? Sự phù hợp của các sản phẩm và dịch vụ đã được chứng minh với yêu cầu của họ? |
2. Yêu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ |
1. Giao tiếp với khách hàng Tổ chức có đảm bảo rằng giao tiếp với khách hàng bao gồm:
2. Xác định các yêu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ Tổ chức khi xác định các yêu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ cung cấp cho khách hàng có đảm bảo rằng: Các yêu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ được xác định bao gồm: các yêu cầu theo luật định và chế định hiện hành cùng với những yêu cầu được tổ chức coi là cần thiết? Tổ chức có thể đáp ứng các yêu cầu đối với các sản phẩm và dịch vụ mà tổ chức đó cung cấp không? 3. Xem xét các yêu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ 3.1 Tổ chức đã đảm bảo rằng nó có khả năng đáp ứng các yêu cầu về sản phẩm và dịch vụ được cung cấp cho khách hàng chưa? Tổ chức đã tiến hành đánh giá trước khi cam kết cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng bao gồm:
3.2 Tổ chức có lưu giữ thông tin dạng văn bản nếu có:
4. Thay đổi đối với các yêu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ
|
3. Thiết kế và phát triển các sản phẩm và dịch vụ
|
1. Yêu cầu chung Tổ chức đã thiết lập, thực hiện và duy trì một quá trình thiết kế và phát triển phù hợp để đảm bảo việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tiếp theo chưa? Tổ chức xác định các giai đoạn và các biện pháp kiểm soát đối với việc thiết kế và phát triển, đã xem xét: Bản chất, thời lượng và mức độ phức tạp của các hoạt động thiết kế và phát triển? Các giai đoạn quy trình bắt buộc, bao gồm cả đánh giá thiết kế và phát triển có thể áp dụng? Các hoạt động xác minh và xác nhận thiết kế và phát triển được yêu cầu? Trách nhiệm và quyền hạn liên quan đến quá trình thiết kế và phát triển? Các nhu cầu về nguồn lực bên trong và bên ngoài cho việc thiết kế và phát triển các sản phẩm và dịch vụ? Sự cần thiết phải kiểm soát giao diện giữa những người tham gia vào quá trình thiết kế và phát triển? Sự cần thiết phải có sự tham gia của khách hàng và người dùng vào quá trình thiết kế và phát triển? Các yêu cầu đối với việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ tiếp theo? Mức độ kiểm soát dự kiến đối với quá trình thiết kế và phát triển của khách hàng và các bên quan tâm có liên quan khác? Thông tin dạng văn bản cần thiết để chứng minh rằng các yêu cầu thiết kế và phát triển đã được đáp ứng? 3. Đầu vào của thiết kế và phát triển Tổ chức đã xác định các yêu cầu thiết yếu đối với các loại sản phẩm và dịch vụ cụ thể sẽ được thiết kế và phát triển bằng cách xem xét:
4. Kiểm soát thiết kế và phát triển Tổ chức đã áp dụng các biện pháp kiểm soát đối với quá trình thiết kế và phát triển để đảm bảo rằng:
5. Đầu ra của thiết kế và phát triển Tổ chức có đảm bảo rằng các đầu ra của thiết kế và phát triển:
6. Thay đổi thiết kế và phát triển Tổ chức có xác định, xem xét và kiểm soát các thay đổi được thực hiện trong hoặc sau đó đối với việc thiết kế và phát triển các sản phẩm và dịch vụ, để đảm bảo rằng không có tác động tiêu cực đến sự phù hợp với các yêu cầu không? Tổ chức có lưu giữ thông tin dạng văn bản về:
|
4. Kiểm soát các quá trình, sản phẩm và dịch vụ được cung cấp bên ngoài |
1. Yêu cầu chung Tổ chức đã đảm bảo rằng các quá trình, sản phẩm và dịch vụ được cung cấp bên ngoài có phù hợp với các yêu cầu không? Tổ chức đã xác định các biện pháp kiểm soát sẽ được áp dụng cho các quá trình, sản phẩm và dịch vụ được cung cấp bên ngoài khi: Các sản phẩm và dịch vụ từ các nhà cung cấp bên ngoài nhằm mục đích kết hợp vào các sản phẩm và dịch vụ của chính tổ chức? Các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp trực tiếp cho (các) khách hàng bởi các nhà cung cấp bên ngoài thay mặt cho tổ chức? Một quy trình, hay một phần của quy trình, được cung cấp bởi một nhà cung cấp bên ngoài do một quyết định của tổ chức? Tổ chức đã xác định và áp dụng các tiêu chí để đánh giá, lựa chọn, giám sát việc thực hiện và đánh giá lại các nhà cung cấp bên ngoài, dựa trên khả năng của họ trong việc cung cấp các quá trình hoặc sản phẩm và dịch vụ phù hợp với yêu cầu chưa? Tổ chức có lưu giữ thông tin dạng văn bản về các hoạt động này và bất kỳ hành động cần thiết nào phát sinh từ các đánh giá không? 2. Loại và mức độ kiểm soát Tổ chức có đảm bảo rằng các quá trình, sản phẩm và dịch vụ được cung cấp bên ngoài không ảnh hưởng xấu đến khả năng của tổ chức trong việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ phù hợp cho khách hàng của tổ chức không? Có đảm bảo rằng các quy trình do bên ngoài cung cấp vẫn nằm trong tầm kiểm soát của hệ thống quản lý chất lượng của mình không? Có đảm bảo rằng họ đã xác định cả các biện pháp kiểm soát mà họ dự định áp dụng cho nhà cung cấp bên ngoài và những kiểm soát mà họ dự định áp dụng cho kết quả đầu ra không? Có xem xét tác động tiềm tàng của các quá trình, sản phẩm và dịch vụ được cung cấp bên ngoài đối với khả năng của tổ chức trong việc đáp ứng các yêu cầu của khách hàng cùng với các yêu cầu luật định và quy định hiện hành không? Có xem xét tính hiệu quả của các biện pháp kiểm soát do nhà cung cấp bên ngoài áp dụng không? Xác định việc xác minh, hoặc các hoạt động khác, cần thiết để đảm bảo rằng các quá trình, sản phẩm và dịch vụ được cung cấp bên ngoài đáp ứng các yêu cầu? 3. Thông tin cho các nhà cung cấp bên ngoài Tổ chức có đảm bảo đầy đủ các yêu cầu trước khi thông báo với nhà cung cấp bên ngoài không? Tổ chức đã thông báo cho các nhà cung cấp bên ngoài các yêu cầu của mình về: Các quy trình, sản phẩm và dịch vụ sẽ được cung cấp? Việc phê duyệt các sản phẩm và dịch vụ, phương pháp, quy trình, thiết bị và việc phát hành các sản phẩm và dịch vụ? Năng lực, bao gồm bất kỳ trình độ chuyên môn bắt buộc nào của con người? Tương tác của nhà cung cấp bên ngoài với tổ chức? Việc kiểm soát và giám sát hoạt động của các nhà cung cấp bên ngoài được tổ chức áp dụng? Các hoạt động xác minh hoặc xác nhận mà tổ chức hoặc khách hàng của tổ chức dự định thực hiện tại cơ sở của các nhà cung cấp bên ngoài? |
5. Sản xuất và cung cấp dịch vụ |
1. Kiểm soát sản xuất và cung cấp dịch vụ Tổ chức có thực hiện sản xuất và cung cấp dịch vụ trong các điều kiện được kiểm soát bao gồm: Sự sẵn có của thông tin dạng văn bản xác định các đặc tính của các sản phẩm được sản xuất, các dịch vụ cung cấp, hoặc các hoạt động sẽ được thực hiện và kết quả cần đạt được? Sự sẵn có và sử dụng các nguồn lực giám sát và đo lường phù hợp? Việc thực hiện các hoạt động giám sát và đo lường ở các giai đoạn thích hợp để xác minh các tiêu chí kiểm soát các quá trình hoặc đầu ra và các tiêu chí chấp nhận đối với sản phẩm và dịch vụ có đã được đáp ứng? Việc sử dụng cơ sở hạ tầng và môi trường thích hợp cho hoạt động của các quy trình? Việc bổ nhiệm những người có thẩm quyền, bao gồm bất kỳ trình độ chuyên môn cần thiết nào? Việc xác nhận và đánh giá lại định kỳ về khả năng đạt được kết quả theo kế hoạch của các quá trình sản xuất và cung cấp dịch vụ khi kết quả đầu ra không thể được xác nhận bằng cách theo dõi hoặc đo lường sau đó? Việc thực hiện các hành động để ngăn chặn lỗi của con người? Việc thực hiện các hoạt động phát hành, chuyển phát và sau chuyển phát? 2. Nhận dạng và xác định nguồn gốc Tổ chức đã sử dụng các phương tiện phù hợp để xác định đầu ra khi cần đảm bảo sự phù hợp của sản phẩm và dịch vụ chưa? Tổ chức đã xác định được tình trạng của các kết quả đầu ra đối với các yêu cầu theo dõi và đo lường trong suốt quá trình sản xuất và cung cấp dịch vụ chưa? Tổ chức đã kiểm soát việc nhận dạng duy nhất các đầu ra khi truy xuất nguồn gốc là một yêu cầu và lưu giữ thông tin dạng văn bản cần thiết để cho phép xác định nguồn gốc? 3. Tài sản thuộc về khách hàng hoặc nhà cung cấp bên ngoài Tổ chức có thực hiện việc quan tâm đến tài sản thuộc về khách hàng hoặc nhà cung cấp bên ngoài khi tài sản đó thuộc quyền kiểm soát của tổ chức hoặc đang được tổ chức sử dụng không? Tổ chức đã xác định, xác minh, bảo vệ và bảo vệ tài sản của khách hàng hoặc nhà cung cấp bên ngoài được cung cấp để sử dụng hoặc kết hợp vào các sản phẩm và dịch vụ chưa? Khi tài sản của khách hàng của nhà cung cấp bên ngoài bị mất, hư hỏng hoặc không thích hợp để sử dụng, tổ chức đã báo cáo điều này cho khách hàng hoặc nhà cung cấp bên ngoài và lưu giữ thông tin dạng văn bản về những gì đã xảy ra chưa? 4. Bảo quản Tổ chức đã bảo toàn các kết quả đầu ra trong quá trình sản xuất và cung cấp dịch vụ ở mức độ cần thiết để đảm bảo sự phù hợp với các yêu cầu chưa? 5. Hoạt động sau giao hàng Tổ chức đã đáp ứng các yêu cầu đối với các hoạt động sau giao hàng đi kèm với các sản phẩm và dịch vụ chưa? Khi xác định mức độ cần thiết của các hoạt động sau giao hàng, tổ chức đã xem xét: Các yêu cầu về luật định và quy định? Những hậu quả tiềm ẩn không mong muốn liên quan đến các sản phẩm và dịch vụ của nó? Bản chất, cách sử dụng và thời gian tồn tại dự kiến của các sản phẩm và dịch vụ của nó? Yêu cầu của khách hàng? Phản hồi của khách hàng? 6. Kiểm soát các thay đổi Tổ chức đã xem xét và kiểm soát các thay đổi đối với sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ, ở mức độ cần thiết để đảm bảo tiếp tục phù hợp với các yêu cầu? Tổ chức có lưu giữ thông tin dạng văn bản mô tả kết quả của việc xem xét các thay đổi, (những) người cho phép thay đổi và bất kỳ hành động cần thiết nào phát sinh từ việc xem xét không? |
6. Phát hành sản phẩm và dịch vụ |
Tổ chức đã thực hiện các sắp xếp theo kế hoạch, ở các giai đoạn thích hợp, để xác minh rằng các yêu cầu về sản phẩm và dịch vụ đã được đáp ứng chưa? Tổ chức có đảm bảo rằng việc phát hành sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng không được tiến hành cho đến khi các thỏa thuận theo kế hoạch đã được hoàn thành một cách thỏa đáng, trừ khi được sự chấp thuận khác của cơ quan có liên quan và khách hàng nếu có? Tổ chức có lưu giữ thông tin dạng văn bản về việc phát hành các sản phẩm và dịch vụ bao gồm:
|
7. Kiểm soát đầu ra không phù hợp |
1.Tổ chức có đảm bảo rằng các đầu ra không phù hợp với yêu cầu của họ được xác định và kiểm soát để ngăn chặn việc sử dụng hoặc phân phối ngoài ý muốn của chúng không? Tổ chức đã thực hiện hành động thích hợp đối với đầu ra dựa trên bản chất của sự không phù hợp và ảnh hưởng của nó đối với sự phù hợp của sản phẩm và dịch vụ chưa? Tổ chức có áp dụng hành động đối với các sản phẩm và dịch vụ không phù hợp được phát hiện sau khi cung cấp sản phẩm và trong hoặc sau khi cung cấp dịch vụ không? Tổ chức đã xử lý sự không phù hợp chưa đầu ra theo một hoặc nhiều cách sau đây bằng cách:
2.Tổ chức có lưu giữ thông tin dạng văn bản rằng:
|
Câu hỏi đánh giá nội bộ ISO 9001:2015 về Hoạt động và quy trình
3.4 Câu hỏi đánh giá trong Checklist ISO 9001 Điều 9 Điều 10
Phạm vi đánh giá |
Chủ đề cần quan tâm |
Câu hỏi đánh giá nội bộ ISO 9001 |
Đánh giá hiệu suất (Điều 9 Tiêu chuẩn ISO 9001) |
1.Theo dõi, đo lường, phân tích và đánh giá |
1. Yêu cầu chung Tổ chức đã xác định:
2. Sự hài lòng của khách hàng Tổ chức có giám sát nhận thức của khách hàng về mức độ đáp ứng các nhu cầu và mong đợi của họ và xác định các phương pháp thu thập, giám sát và xem xét thông tin này không? 3. Phân tích và đánh giá Tổ chức có đang phân tích và đánh giá dữ liệu và thông tin thích hợp phát sinh từ việc giám sát và đo lường không? Tổ chức đã sử dụng kết quả phân tích để đánh giá:
|
2. Kiểm toán nội bộ |
1. Tổ chức có thực hiện đánh giá nội bộ theo các khoảng thời gian đã định để cung cấp thông tin về việc liệu hệ thống quản lý chất lượng có:
2.Tổ chức thực hiện đánh giá nội bộ theo các khoảng thời gian đã định để cung cấp thông tin về việc liệu hệ thống quản lý chất lượng có:
|
|
3. Đánh giá của Ban Giám đốc |
1. Yêu cầu chungLãnh đạo cao nhất đã xem xét hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức, theo các khoảng thời gian đã định, để đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng luôn ổn định, đầy đủ, hiệu quả và phù hợp với định hướng chiến lược của tổ chức? 2. Đầu vào xem xét của ban quản lý Tổ chức đã lập kế hoạch và thực hiện có cân nhắc:
Thông tin về hiệu suất và hiệu lực của hệ thống quản lý chất lượng bao gồm các xu hướng:
3. Kết quả xem xét của ban quản lý Tổ chức có đảm bảo rằng các kết quả đầu ra của việc xem xét của lãnh đạo bao gồm các quyết định và hành động liên quan đến:
|
|
Cải tiến (Điều 10 tiêu chuẩn ISO 9001) |
1. Yêu cầu chung |
Tổ chức đã xác định và lựa chọn các cơ hội cải tiến và thực hiện bất kỳ hành động cần thiết nào để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và nâng cao sự hài lòng của khách hàng chưa? Các cơ hội cải tiến này có không và các hành động cần thiết bao gồm:
|
2. Sự không phù hợp và hành động khắc phục |
1.Khi sự không phù hợp xảy ra, bao gồm bất kỳ phát sinh nào từ các khiếu nại, tổ chức phải: Đã phản ứng với sự không phù hợp khi có thể áp dụng và thực hiện hành động nào để kiểm soát và sửa chữa nó và cũng như đối phó với hậu quả? Đã đánh giá nhu cầu hành động để loại bỏ (các) nguyên nhân của sự không phù hợp, để đảm bảo rằng nó không tái diễn hoặc xảy ra ở nơi khác bằng cách:
2. Tổ chức có lưu giữ thông tin dạng văn bản làm bằng chứng về:
|
|
3. Cải tiến liên tục |
Tổ chức có liên tục cải tiến tính phù hợp, đầy đủ và hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng không? Tổ chức đã xem xét các kết quả phân tích và đánh giá, và các kết quả đầu ra từ việc xem xét của lãnh đạo để xác định xem có nhu cầu và cơ hội để giải quyết như một phần của cải tiến liên tục không? |
Hy vọng với Bảng checklist câu hỏi đánh giá nội bộ ISO 9001:2015 này, bạn đọc đã hiểu cũng như nắm rõ cách thức và nội dung cần có trong một buổi đánh giá hệ thống quản lý chất lượng. Mọi thông tin, yêu cầu cần hỗ trợ, Quý khách hàng vui lòng liên hệ Vinacontrol CE qua Hotline 1800.6083 email vnce@vnce.vn để được hỗ trợ tốt nhất.
Tin khác