Kinh doanh đồ ăn vặt cần những giấy phép nào? Lưu ý

Kinh doanh đồ ăn vặt cùng với sự phát triển của ngành thực phẩm đã trở thành một lĩnh vực kinh doanh hấp dẫn cho nhiều người. Tuy nhiên, để có thể hoạt động hợp pháp và an toàn trong lĩnh vực này, các doanh nghiệp cần phải đáp ứng nhiều yêu cầu liên quan đến giấy phép. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những giấy phép cần thiết để kinh doanh đồ ăn vặt.

 

1. Kinh doanh đồ ăn vặt cần những giấy phép nào?

Để hoạt động sản xuất kinh doanh đồ ăn vặt hợp pháp, doanh nghiệp cần chú ý các loại giấy phép sau:

  1. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
  2. Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm
  3. Kết quả kiểm nghiệm cho từng sản phẩm
  4. Bản tự công bố sản phẩm
  5. Đăng ký mã số vạch
  6. Đăng ký bản quyền bao bì
  7. Đăng ký nhãn hiệu/logo độc quyền cho thương hiệu

 

 các doanh nghiệp cần phải đáp ứng các yêu cầu liên quan đến giấy phép

 Các doanh nghiệp cần phải đáp ứng các yêu cầu liên quan đến giấy phép

Điều lưu ý: 

► Mục Thứ 5, 6 và Thứ 7 chỉ bắt buộc đối với trường hợp đưa hàng hoá và siêu thị; nếu doanh nghiệp chỉ bán lẻ cho người tiêu dùng thì không cần đăng ký. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp có đăng ký cả 2 mục đó thì sẽ không có bất kỳ đơn vị nào có thể xâm phạm và sử dụng tên thương hiệu mà doanh nghiệp đã đăng ký.

► Theo khoản 1 Điều 12 Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định những Cơ sở không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Các cơ sở sau đây không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm:

a) Sản xuất ban đầu nhỏ lẻ;

b) Sản xuất, kinh doanh thực phẩm không có địa điểm cố định;

c) Sơ chế nhỏ lẻ;

d) Kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ;

đ) Kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn;

e) Sản xuất, kinh doanh dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm;

g) Nhà hàng trong khách sạn;

h) Bếp ăn tập thể không có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm;

i) Kinh doanh thức ăn đường phố;

k) Cơ sở đã được cấp một trong các Giấy chứng nhận

Ngoài ra, các cơ sở đã được cấp một trong các Giấy chứng nhận: Thực hành sản xuất tốt (GMP), Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP), Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000, Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS), Tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm (BRC), Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000) hoặc tương đương còn hiệu lực cũng không cần thực hiện thủ tục xin cấp Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Các cơ sở quy định ở trên tuy không phải xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng phải tuyệt đối phải tuân thủ các yêu cầu về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tương ứng.

► Bên cạnh 07 giấy phép cơ sở kinh doanh cần có. Thì với những doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu cũng cần lưu ý thêm 02 loại giấy phép sau:

 

 Các giấy phép để sản xuất kinh doanh đồ ăn vặt

 Các giấy phép để sản xuất kinh doanh đồ ăn vặt

 ✍  Xem thêm: Cấp chứng chỉ ISO 9001 cho cơ sở sản xuất kinh doanh đồ ăn vặt| Uy tín – Nâng tầm thương hiệu

2. Các giấy phép để sản xuất kinh doanh đồ ăn vặt

Để doanh nghiệp nắm bắt các thông tin, quy định liên quan đến giấy phép kinh doanh tốt nhất cho sản phẩm đồ ăn vặt tại Việt Nam. Vinacontrol CE sẽ cung cấp các thông tin đầy đủ trong bảng dưới đây.

STT

Loại giấy phép

Căn cứ pháp lý

Cơ quan cấp phép

Thời hạn giải quyết

1

Giấy phép kinh doanh

Giấy phép kinh doanh căn cứ Nghị định 78/2015/NĐ-CP là điều kiện cần và đủ để cá nhân/tổ chức hoạt động trong một ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhất định được phép hoạt động kinh doanh hợp pháp; Đăng ký thành lập giấy phép doanh nghiệp hoặc giấy phép Hộ Kinh doanh cá thể, tuỳ thuộc vào quy mô sản xuất để có thể đưa ra loại hình phù hợp.

Để mở cửa hàng kinh doanh đồ ăn vặt thì bạn phải có:

– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

– Giấy phép để đủ điều kiện kinh doanh:

+ Giấy chứng nhận bán lẻ rượu nếu có bán rượu

+ Giấy chứng nhận bán lẻ thuốc lá nếu có bán thuốc lá

+ Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy nếu thuộc các trường hợp theo quy định

Đăng ký kinh doanh thành lập công ty tại Sở Kế hoạch và Đầu tư; Đăng ký kinh doanh thành lập Hộ Kinh doanh cá thể tại UBND Quận/Huyện.

>> Xem ngay thủ tục đăng ký kinh doanh chi tiết 

04 - 06 ngày làm việc.

2

Giấy phép an toàn thực phẩm cơ sở sản xuất/đóng gói

Giấy phép an toàn thực phẩm căn cứ Luật An toàn thực phẩm số 55/2010/QH12; Nghị định 15/2018/NĐ-CP – Quy định chi tiết thi hành một số điều của luật an toàn thực phẩm, Nghị định 115/2018/NĐ-CP, Thông tư 43/2018/TT-BCT, Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT.

Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm theo thuật ngữ pháp lý là giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm được cấp cho cơ sở đáp ứng các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là giấy tờ bắt buộc phải có khi cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nói chung và sản xuất, kinh doanh đồ ăn vặt nói riêng.

Quý doanh nghiệp nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận ATTP cơ sở sản xuất đồ ăn vặt tại Ban quản lý an toàn thực phẩm; nếu cơ sở có địa điểm sản xuất tại Thành phố Hồ Chí Minh;

Quý doanh nghiệp nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận ATTP cơ sở sản xuất đồ ăn vặt tại Sở Y Tế/ Chi cục an toàn thực phẩm; nếu cơ sở có địa điểm sản xuất tại Huyện/Tỉnh thành đó;

>> Xem ngay thủ tục đăng ký giấy phép an toàn thực phẩm 

Thời gian xin giấy phép ATTP từ 20-25 ngày làm việc; Thời hạn hiệu lực giấy phép an toàn thực phẩm 3 năm.  

3

Kiểm nghiệm sản phẩm đồ ăn vặt

Kiểm nghiệm sản phẩm theo Nghị Quyết số 51/2001/QH10 nhằm đánh giá sự phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng sản phẩm theo quy định. Sau đó tiến hành công bố chất lượng sản phẩm đồ ăn vặt

Xây dựng chỉ tiêu theo Quyết định số 46/2007/QĐ-BYT; Kiểm nghiệm dựa vào quy chuẩn của sản phẩm theo quy định Việt Nam.

Doanh nghiệp chuẩn bị mẫu sản phẩm để tiến hành kiểm nghiệm sản phẩm tại trung tâm được cơ quan nhà nước Bộ Y Tế công nhận/chỉ định.

05 - 07 ngày làm việc.

4

Công bố chất lượng đồ ăn vặt

Theo quy định tại Điều 4 Nghị định 15/2018/NĐ-CP cụ thể như sau:

“Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện tự công bố thực phẩm đã qua chế biến bao gói sẵn, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ chứa đựng thực phẩm, vật liệu bao gói tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm (sau đây gọi chung là sản phẩm) trừ các sản phẩm quy định tại khoản 2 Điều này và Điều 6 Nghị định này”.

=> Đồ ăn vặt thuộc nhóm thực phẩm chế biến bao gói sẵn chính vì vậy cần thực hiện thủ tục tự công bố sản phẩm trước khi kinh doanh trên thị trường. Đây cũng là quy định bắt buộc thực hiện.

Nếu cơ sở sản xuất đồ ăn vặt làm giấy an toàn thực phẩm không đúng theo quy định hoặc không xin cấp giấy chứng nhận trước khi vào hoạt động thì sẽ bị vi phạm và xử phạt theo quy định tại Nghị định 115/2018/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm.

Công bố sản phẩm tại Ban Quản lý An toàn thực phẩm nếu cơ sở có địa điểm trụ sở tại Thành phố /Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm nếu cơ sở ở tỉnh thành khác.

Thời gian công bố sản phẩm-đăng tải lên cổng thông tin điện tử: 04 đến 06 ngày làm việc.

5

Đăng ký mã số mã vạch

Đăng ký mã số mã vạch cho hàng hóa theo Nghị định 74/2018/NĐ-CP giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý sản phẩm trong quá trình hoạt động kinh doanh cũng như được người tiêu dùng biết đến với sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Tổng Cục đo lường chất lượng

>> Xem ngay thủ tục đăng ký mã số mã vạch sản phẩm

Thời gian có mã vạch là 15 ngày.

Thời gian nhận giấy chứng nhận mã vạch là 45 ngày làm việc kể từ ngày nhận mã vạch

6

Đăng ký nhãn hiệu – Bảo hộ độc quyền thương hiệu

Đăng ký nhãn hiệu hay bảo hộ thương hiệu theo Thông tư 16/2016/BKHCN nhằm xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu, độc quyền sử dụng thương hiệu, cơ sở pháp lý bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho chủ sở hữu trước hành vi sử dụng trái phép nhãn hiệu

Cục sở hữu trí tuệ

>> Xem ngay thủ tục đăng ký nhãn hiệu 

Từ 01 -02 ngàu có dấu nhận đơn từ Cục

Từ 01 – 02 tháng (kể từ ngày nộp đơn) có thông báo chấp nhận đơn hợp lệ

Từ 10 -12 tháng (kể từ ngày chấp nhận đơn hợp lệ) có thông báo cấp giấy chứng nhận

 

Thông tin giấy phép kinh doanh đồ ăn vặt doanh nghiệp cần biết

Thông tin giấy phép kinh doanh đồ ăn vặt doanh nghiệp cần biết

 ✍  Xem thêm: Những loại giấy phép cần có đối với cơ sở sản xuất thạch | Tư vấn thủ tục

3. Giấy phép xuất khẩu sản phẩm đồ ăn vặt

3.1 Đăng ký giấy phép lưu hành tự do (CFS) xuất khẩu đồ ăn vặt

Giấy phép lưu hành tự do căn cứ Quyết định 10/2010/QĐ-TTg; Là giấy chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp cho thương nhân xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa ghi trong CFS để chứng nhận sản phẩm đó được sản xuất và được phép lưu hành tự do tại nước xuất khẩu; Giấy phép được cấp khi có yêu cầu của thương nhân xuất khẩu hoặc từ phía đơn vị nước nhập khẩu; là một trong những điều kiện cần và đủ để thông quan khi xuất khẩu.

Hồ sơ pháp lý cần chuẩn bị:

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
  • Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm/ISO 22000/hoặc HACCP;
  • Trường hợp doanh nghiệp không trực tiếp sản xuất cần cung cấp hợp đồng gia công hoặc hợp đồng mua bán.
  • Phiếu kết quả kiểm nghiệm sản phẩm (còn thời hạn 12 tháng);
  • Hồ sơ tự công bố sản phẩm;

Thời gian xử lý hồ sơ đăng ký giấy chứng nhận lưu hành tự do tại cơ quan nhà nước từ 07-10 ngày làm việc.

Thời hạn hiệu lực giấy chứng nhận lưu hành tự do là 02 năm, kể từ ngày cấp.

Cơ quan quản lý và cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do: Bộ Công Thương.

 ✍  Xem thêm: Giấy phép cần thiết cho cơ sở sản xuất mua bán khô bò | Chú ý

3.2 Đăng ký Giấy chứng nhận y tế (HC) xuất khẩu đồ ăn vặt

Giấy chứng nhận y tế căn cứ Thông tư 52/2015/TT-BYT được cấp bởi Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế; Là chứng thư xuất khẩu mà cơ quan thông quan hay phía đơn vị nhập khẩu yêu cầu cung cấp; Giấy chứng nhận y tế được cấp cho tất cả các loại thực phẩm sản xuất tại Việt Nam khi có nhu cầu xuất khẩu.

 Hồ sơ pháp lý cần chuẩn bị:

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
  • Kết quả kiểm nghiệm của từng mặt hàng thuộc lô hàng xuất khẩu (còn thời hạn 12 tháng);
  • Phiếu kết quả kiểm nghiệm thể hiện thông tin tên mặt hàng; số lô; ngày sản xuất; hạn sử dụng.
  • Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm/ISO 22000/hoặc HACCP;
  • Nhãn sản phẩm (Bản sao có xác nhận của tổ chức, cá nhân);

Thời gian giải quyết hồ sơ xin giấy chứng nhận Health Certificate từ 07 đến 10 ngày làm việc.

Hiệu lực giấy chứng nhận Health Certificate là 02 năm, kể từ ngày cấp.

Giấy phép xuất khẩu sản phẩm đồ ăn vặt

Giấy phép xuất khẩu sản phẩm đồ ăn vặt

✍  Xem thêm: Giấy tờ cần có để sản xuất mứt là gì? 9 loại giấy phép phải biết

4. Lưu ý khi mở cửa hàng kinh doanh đồ ăn vặt

Để mở cửa hàng kinh doanh đồ ăn vặt hiệu quả thì bên cạnh thủ tục mở cửa hàng, bạn nên lưu ý thêm một số vấn đề sau:

Chuẩn bị vốn khi kinh doanh: Mở cửa hàng đồ ăn vặt cần bao nhiêu vốn? Số vốn cần bỏ ra là bao nhiêu? Thực tế thì vấn đề này sẽ tùy vào khả năng, điều kiện tài chính của từng người. Bởi vì khi đăng ký kinh doanh thì pháp luật không có quy định về mức vốn tối đa hay tối thiểu cần có. Nhưng thông thường bạn sẽ cần tối thiểu 50 – 100 triệu đồng mới có thể thuận lợi mở cửa hàng.

Lưu ý về việc đặt tên cho cửa hàng: Cửa hàng thì cần có tên và khi đặt tên cho cửa hàng bạn cần lưu ý một số vấn đề sau: Tên cửa hàng phải có đủ 2 thành tố đó là Hộ kinh doanh và tên riêng. Tên riêng không được trùng lặp hay giống với các cửa hàng đã đăng ký kinh doanh trước đó trong phạm vi huyện, quận. Tên của cửa hàng cấm chứa từ ngữ thiếu văn hóa, trái thuần phong mỹ tục. Cấm chứa từ công ty hay doanh nghiệp trong tên cửa hàng. Tên phải được viết bằng các chữ số, ký hiệu hay chữ cái thuộc bảng chữ cái tiếng việt và các chữ J, F, W, Z. Tên cửa hàng có thể viết bằng tiếng anh hay viết tắt để tránh trùng lặp.

– Xác định khách hàng mục tiêu: Để có được lượng khách hàng đông, trước hết bạn phải xác định đúng đối tượng khách hàng mà cửa hàng bạn muốn nhắm tới. Kinh doanh đồ ăn vặt thường phục vụ khách hàng mục tiêu từ 10-25 tuổi, những người trẻ tuổi, học sinh, sinh viên, … là nơi để gặp gỡ ăn uống vừa rẻ vừa thoải mái. Xác định khách hàng mục tiêu sẽ khiến bạn lựa chọn menu các món ăn, trang trí không gian cửa hàng sao cho phù hợp.

– Lựa chọn địa điểm kinh doanh: Thông thường các cửa hàng kinh doanh đồ ăn vặt nên đặt gần các khu kí túc xa, khu nhà trọ, gần trường học. Đây là nơi dễ thu hút và tiếp cận khách hàng. Nếu chỉ một khách ưng ý hài lòng, họ có thể kéo thêm được nhiều khách hàng khác đến quán cho những lần tiếp theo.

– Cách trang trí cửa hàng: Những cửa hàng ăn vặt thường phục vụ những khách hàng teen, vì thế bạn nên chọn nội thất trẻ trung, cá tính. Ngoài ra, có thể dùng các giấy dán tường, bức tranh vẽ, vẽ tranh tường để trang trí. Xu hướng của giới trẻ hay chụp ảnh check in nên không gian quán càng “xì tin” thì càng lấy lòng khách hàng hơn.

– Menu hấp dẫn, thực phẩm đảm bảo vệ sinh: Khi mở cửa hàng kinh doanh, hãy xây dựng menu ăn vặt phong phú, đa dạng, bắt mắt là yếu tố khá quan trọng để lôi kéo khách hàng. Nếu có món độc đáo, “đặc sản” riêng của quán thì chắc chắn khả năng thu hút khách sẽ cao hơn. Bên cạnh đó đồ ăn vặt cung cấp cần phải đảm bảo vệ sinh. Đây là một trong những yếu tố tạo niềm tin cũng như giữ chân khách hàng.

– Mở rộng quy mô bằng cách kinh doanh online: Kinh doanh trực tuyến trên mạng xã hội dần trở nên phổ biến. Hãy mở rộng quy mô bằng cách kinh doanh online trên mạng, facebook, app, diễn đàn…

– Lưu ý về việc đóng thuế: Sau khi cửa hàng đồ ăn vặt đi vào kinh doanh, bạn sẽ cần đóng những loại thuế sau:

+ Thuế giá trị gia tăng;

+ Thuế thu nhập

+ Thuế môn bài

Bậc thuế

Thu nhập 1 năm

Mức thuế cả năm

1

Từ 100 triệu – 300 triệu/ năm

300.000

2

Từ 300 triệu – 500 triệu/ năm

500.000

3

Từ 500 triệu – 1 tỷ/ năm

1.000.000

 

Lưu ý khi mở cửa hàng kinh doanh đồ ăn vặt

Lưu ý khi mở cửa hàng kinh doanh đồ ăn vặt

Vinacontrol CE là đơn vị uy tín hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động chứng nhận an toàn sản phẩm (chứng nhận ISO 22000, chứng nhận HACCP, chứng nhận ISO 9001), đánh giá thử nghiệm chất lượng và đào tạo kiến thức về an toàn thực phẩm. Mọi yêu cầu về dịch vụ, Quý khách hàng vui lòng liên hệ qua Hotline 1800.6083 email vnce@vnce.vn để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ tốt nhất.

Tin khác

Chứng nhận SBP là gì? Chương trình sinh khối bền vững

Chương trình Sinh khối Bền vững (SBP - Sustainable Biomass Program) được...

Nhãn dán sinh thái eco label là gì? 5 thông tin cần chú ý

ECO LABEL hoặc nhãn sinh thái là các dấu hiệu được đặt trên bao bì sản phẩm...

Mã số DUNS là gì? Đăng ký DUNS như thế nào?

Mã số DUNS là ký hiệu viết tắt của Data Universal numbering System. Đây là...

7 loại lãng phí trong sản xuất | Giáp pháp loại bảo lãng phí

Lãng phí trong sản xuất là những hoạt động, quy trình hoặc nguồn tài nguyên...

Sự không phù hợp trong ISO là gì? Lỗi NC trong ISO

Lỗi NC là viết tắt của lỗi Không phù hợp (tiếng anh là Nonconformities). ISO...

Nhân viên ISO là gì? 4 nội dung cần biết

Nhân viên ISO là người phụ trách việc triển khai, duy trì và giám sát hệ...

Bối cảnh của tổ chức ISO 14001 | Hướng dẫn xác định từ A-Z

Bối cảnh của một tổ chức được hiểu là môi trường kinh doanh của một doanh...

Thực trạng áp dụng ISO 9001 tại Việt Nam | Tư vấn áp dụng

Tại Việt Nam, việc áp dụng ISO 9001 không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho...

Giám định tổn thất hàng hoá | Hướng dẫn quy trình từ A-Z

Giám định tổn thất hàng hóa là quá trình kiểm tra, đánh giá và xác nhận mức...

Cập nhật Thông tư 10/2024/TT-BXD | Quy định mới ngành VLXD

Thông tư 10/2024/TT-BXD được Bộ Xây dựng ban hành ngày 01/11/2024 và có hiệu...