Đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam| Hướng dẫn thủ tục chi tiết

Một doanh nghiệp uy tín đồng nghĩa với việc nhãn hiệu của họ được người dùng biết đến, tin tưởng và nguyện ý trả giá để có được những sản phẩm của nhãn hiệu, doanh nghiệp này. Hay nói một cách dễ hiểu thương hiệu chính là bộ mặt của doanh nghiệp. Do đó, việc tiến hành đăng ký nhãn hiệu để bảo vệ nhãn hiệu của sản phẩm cũng như bộ mặt của doanh nghiệp khỏi các hành vi xâm hại là vô cùng cần thiết.

 

1. Đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam

Đăng ký nhãn hiệu là một thủ tục mang tính pháp lý quan trọng và có ý nghĩa lớn trong việc bảo hộ nhãn hiệu khỏi các hành vi xâm phạm cũng như đảm bảo tính uy tín, nhận biết của nhãn hiệu được đăng ký. Các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm, dịch vụ cần tiến hành thủ tục đăng ký nhãn hiệu để đảm bảo quyền lợi của tổ chức cũng như quyền lợi của người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, các vụ việc tranh chấp xoay quanh vấn đề nhãn hiệu là vô cùng nhiều. Một phần là bởi các doanh nghiệp thiếu hiểu biết về các quy định pháp luật liên quan đến đăng ký nhãn hiệu sản phẩm. Theo đó, việc đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam một cách hợp pháp là vô cùng quan trọng. Và các doanh nghiệp, đơn vị cần nắm rõ quy định pháp luật Sở hữu trí tuệ để tiến hành thủ tục đăng ký hiệu quả.

Đăng ký nhãn hiệu là một thủ tục mang tính pháp lý vô cùng cần thiết cho nhãn hiệu của doanh nghiệp

Đăng ký nhãn hiệu là một thủ tục pháp lý cần thiết cho nhãn hiệu của doanh nghiệp

✍ Xem thêm: Công bố chất lượng sản phẩm, hàng hóa| Hướng dẫn chi tiết

2. Hướng dẫn thủ tục đăng ký nhãn hiệu

Bước 1: Nộp hồ sơ

Doanh nghiệp nộp đơn đăng ký và hồ sơ (có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện) tới trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ tại Hà Nội hoặc 2 Văn phòng đại diện của Cục tại Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bước 2: Thẩm định hình thức đơn

Cục Kiểm tra việc tuân thủ các quy định về hình thức đối với đơn.

  • Trường hợp đơn hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ ra quyết định chấp nhận đơn hợp lệ;
  • Trường hợp đơn không hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ ra thông báo dự định từ chối chấp nhận đơn hợp lệ trong đó nêu rõ các lý do và ấn định thời hạn 2 tháng để người nộp đơn có ý kiến hoặc sửa chữa thiếu sót. Nếu người nộp đơn không sửa chữa thiếu sót/sửa chữa thiếu sót không đạt yêu cầu/không có ý kiến phản đối/ý kiến phản đối không xác đáng thì Cục Sở hữu trí tuệ ra quyết định từ chối chấp nhận đơn.

Bước 3: Công bố đơn

Sau khi có quyết định chấp nhận đơn hợp lệ, đơn sẽ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp.

Bước 4: Thẩm định nội dung đơn

Cục Đánh giá khả năng được bảo hộ của đối tượng nêu trong đơn theo các điều kiện bảo hộ, qua đó xác định phạm vi bảo hộ tương ứng.

Bước 5: Ra quyết định cấp/ từ chối cấp văn bằng bảo hộ

  • Nếu đối tượng nêu trong đơn không đáp ứng được các yêu cầu về bảo hộ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định từ chối cấp văn bằng bảo hộ;
  • Nếu đối tượng nêu trong đơn đáp ứng được các yêu cầu về bảo hộ, và người nộp đơn nộp phí, lệ phí đầy đủ, đúng hạn thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định cấp văn bằng bảo hộ, ghi nhận vào Sổ đăng ký quốc gia về nhãn hiệu và công bố trên Công báo Sở hữu công nghiệp.

Sơ đồ quy trình đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ

Sơ đồ quy trình đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ

3. Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu sản phẩm

Hồ sơ đăng ký gồm các giấy tờ, tài liệu sau:

  • Tờ khai đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ( mẫu số: 04-NH của Thông tư số 16/2016/BKHCN): 2 bản;
  • Mẫu nhãn hiệu (Mẫu nhãn hiệu nộp theo đơn: 09 mẫu kèm theo, ngoài 1 mẫu được gắn trên tờ khai, mẫu nhãn cần chuẩn bị ko nhỏ hơn 2cm x 2cm và không lớn hơn 8cm x 8cm);
  • Tài liệu chứng minh quyền sử dụng;
  • Chứng từ nộp lệ phí;
  • Các tài liệu khác kèm theo như: Quy chế sử dụng; Bản thuyết minh về tính chất, chất lượng đặc trưng của sản phẩm mang nhãn hiệu; Bản đồ khu vực địa lý, Văn bản UBND Tỉnh cho phép đăng ký nhãn hiệu; Giấy ủy quyền,…

Vinacontrol được vinh danh là thương hiệu quốc gia bên cạnh các thương hiệu tiêu biểu khác

Vinacontrol được vinh danh là thương hiệu quốc gia bên cạnh các thương hiệu quen thuộc khác

4. Vì sao doanh nghiệp cần đăng ký nhãn hiệu?

  • Thứ nhất, Đăng ký nhãn hiệu để xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu – Tạo cơ chế bảo vệ nhãn hiệu sau này; Theo Luật, nhãn hiệu đăng ký được bảo hộ 10 năm kể từ ngày nộp đơn và có thể gia hạn 2 lần mỗi lần tối đa 10 năm.
  • Thứ hai, Đăng ký nhãn hiệu để được xác nhận quyền ưu tiên tính từ ngày nộp đơn;
  • Thứ ba, Xử lý được các hành vi xâm phạm nhãn hiệu trong quá trình doanh nghiệp sử dụng;
  • Thứ tư, Đảm bảo uy tín, hình ảnh của sản phẩm sử dụng nhãn hiệu nói riêng và doanh nghiệp nói chung;
  • Thứ năm, Phát triển thương hiệu uy tín bền vững;
  • Thứ sáu, Giúp doanh nghiệp tạo sự chuyên nghiệp, uy tín với các đối tác, tạo niềm tin và hợp tác bền vững với các nhà phân phối khi có thương hiệu để phát triển;
  • Thứ bảy, Tham gia kinh doanh thương mại điện tử;

Đặc biệt, Mang lại lợi ích về kinh tế cho tổ chức đăng ký nhãn hiệu sản phẩm khi: Chi phí nộp đơn đăng ký rất thấp so với chi phí giải quyết tranh chấp (nếu có). Bên cạnh đó, Nhãn hiệu được coi là một tài sản tiềm năng và có thể có giá trị lớn hơn cả hàng hóa, dịch vụ nếu được doanh nghiệp, tổ chức tập trung phát triển.

Xử lý các hành vi xâm phạm nhãn hiệu và bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp khi đăng ký nhãn hiệu

Xử lý các hành vi xâm phạm và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp cùng quyền lợi của người tiêu dùng khi đăng ký nhãn hiệu 

✍ Xem thêm: Thủ tục đăng ký chất lượng sản phẩm | 5 Nội dung cần lưu ý

5. Điều kiện để đăng ký nhãn hiệu

Khi Doanh nghiệp tiến hành đăng ký nhãn hiệu cần lưu ý các điều kiện sau:

  • Nhãn hiệu đăng ký phải dùng cho hàng hóa, dịch vụ do chính doanh nghiệp sản xuất, cung ứng;
  • Doanh nghiệp tiến hành hoạt động thương mại hợp pháp;
  • Đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm do người khác sản xuất với điều kiện người sản xuất không sử dụng nhãn hiệu đó cho sản phẩm và không phản đối việc đăng ký đó;
  • Được sự đồng ý của chủ sở hữu nhãn hiệu đối với nhãn hiệu được bảo hộ tại một nước là thành viên của Điều ước quốc tế có quy định cấm người đại diện hoặc đại lý của chủ sở hữu nhãn hiệu đăng ký nhãn hiệu đó mà Việt Nam cũng là thành viên.

 

Hy vọng với những thông tin được Vinacontrol CE cung cấp trên đây, Quý doanh nghiệp sẽ có cái nhìn và hiểu biết cụ thể nhất về thủ tục đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm của mình. Mọi thông tin hoặc yêu cầu về dịch vụ của Vinacontrol CE, Quý khách hàng vui lòng liên hệ qua Hotline miễn cước 1800.6083 hoặc vnce@vnce.vn để được tư vấn, hỗ trợ  nhanh chóng và miễn phí nhất từ chuyên gia.

Tin khác

ISO 26000 là gì? Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

ISO 26000 là một tiêu chuẩn quốc tế được ban  hành bởi Tổ chức tiêu chuẩn...

An toàn trong đóng gói thực phẩm| Các tiêu chuẩn & quy định cần biết

An toàn trong đóng gói thực phẩm là mục tiêu mà mọi doanh nghiệp hoạt động...

Tiêu chuẩn ISO 15189:2012 là gì? Thông tin & tư vấn áp dụng chi tiết

ISO 15189:2012 là tiêu chuẩn quốc tế quy định dành riêng cho các phòng xét...

Chứng nhận GLOBAL GAP| Tiêu chuẩn toàn cầu về thực hành nông nghiệp tốt

GLOBAL GAP (Tiếng Anh là Good Agricultural Practices) là tiêu chuẩn toàn cầu...

Kiểm định thang cuốn băng tải| Chi phí thấp – Hỗ trợ toàn quốc

Kiểm định thang cuốn băng tải chở người là hoạt động đánh giá tình trạng kỹ...

SWOT là gì? Bỏ túi bí quyết tăng trưởng & cải thiện doanh số

SWOT là viết tắt của 4 từ Tiếng Anh: Strengths (Thế mạnh), Weaknesses (Điểm...

Nhãn năng lượng trên thiết bị điện| 5 nội dung cần lưu ý

Nhãn năng lượng là 1 con tem được doanh nghiệp dán trên các sản phẩm thiết bị...

Cấp chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thức ăn chăn nuôi| Hồ sơ & thủ tục

Chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thức ăn chăn nuôi là kết quả của hoạt động...

Quản lý an toàn tòa nhà là gì? Công tác bảo trì cần lưu ý

Quản lý an toàn tòa nhà bao gồm các hoạt động giúp cho mọi hệ thống trong tòa...

Kiểm định bàn nâng, sàn nâng | Thời hạn kiểm định

Kiểm định bàn nâng, sàn nâng là hoạt động kỹ thuật đánh giá tình trạng của...