Những loại giấy phép cần có đối với cơ sở sản xuất thạch | Tư vấn thủ tục

Thạch rau câu là một món ăn nhẹ làm từ gelatin có thêm mùi vị (gelatin vốn dĩ không có mùi vị). Thạch là một món tráng miệng rất ngon và mát vào mùa hè và là một trong những món tráng miệng rất được ưa chuộng. Rau câu có nhiều hương vị để lựa chọn tùy vào loại trái cây hay hương liệu cho vào. Để đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, cơ sở sản xuất Thạch rau câu cần có đầy đủ giấy phép và hoạt động hợp pháp theo đúng quy định pháp luật.

 

1. Những loại giấy phép cần có đối với cơ sở sản xuất thạch?

Để hoạt động sản xuất kinh doanh thạch hợp pháp, doanh nghiệp cần chú ý các loại giấy phép sau:

  1. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
  2. Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm
  3. Kết quả kiểm nghiệm cho từng sản phẩm
  4. Bản tự công bố sản phẩm
  5. Đăng ký mã số vạch
  6. Đăng ký bản quyền bao bì
  7. Đăng ký nhãn hiệu/logo độc quyền cho thương hiệu

Điều lưu ý: ở mục Thứ 5, 6 và Thứ 7 chỉ bắt buộc đối với trường hợp đưa hàng hoá và siêu thị; nếu doanh nghiệp chỉ bán lẻ cho người tiêu dùng thì không cần đăng ký. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp có đăng ký cả 2 mục đó thì sẽ không có bất kỳ đơn vị nào có thể xâm phạm và sử dụng tên thương hiệu mà doanh nghiệp đã đăng ký.

Bên cạnh 07 giấy phép cơ sở kinh doanh cần có. Thì với những doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu cũng cần lưu ý thêm 02 loại giấy phép sau:

 

Giấy phép cần có đối với cơ sở sản xuất thạch

Giấy phép cần có đối với cơ sở sản xuất thạch

 ✍  Xem thêm: Cấp chứng chỉ ISO 9001 cho cơ sở sản xuất thạch | Uy tín – Nâng tầm thương hiệu

2. Các giấy phép để sản xuất kinh doanh thạch tại Việt Nam

Để doanh nghiệp nắm bắt các thông tin, quy định liên quan đến giấy phép kinh doanh tốt nhất cho sản phẩm thạch tại Việt Nam. Vinacontrol CE sẽ cung cấp các thông tin đầy đủ trong bảng dưới đây.

STT

Loại giấy phép

Căn cứ pháp lý

Cơ quan cấp phép

Thời hạn giải quyết

1

Giấy phép kinh doanh

Giấy phép kinh doanh căn cứ Nghị định 78/2015/NĐ-CP là điều kiện cần và đủ để cá nhân/tổ chức hoạt động trong một ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhất định được phép hoạt động kinh doanh hợp pháp; Đăng ký thành lập giấy phép doanh nghiệp hoặc giấy phép Hộ Kinh doanh cá thể, tuỳ thuộc vào quy mô sản xuất để có thể đưa ra loại hình phù hợp.

Đăng ký kinh doanh thành lập công ty tại Sở Kế hoạch và Đầu tư; Đăng ký kinh doanh thành lập Hộ Kinh doanh cá thể tại UBND Quận/Huyện.

>> Xem ngay thủ tục đăng ký kinh doanh chi tiết 

04 - 06 ngày làm việc.

2

Giấy phép an toàn thực phẩm cơ sở sản xuất/đóng gói

Giấy phép an toàn thực phẩm căn cứ Luật An toàn thực phẩm số 55/2010/QH12; Nghị định 15/2018/NĐ-CP – Quy định chi tiết thi hành một số điều của luật an toàn thực phẩm, Nghị định 115/2018/NĐ-CP, Thông tư 43/2018/TT-BCT, Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT.

Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm theo thuật ngữ pháp lý là giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm được cấp cho cơ sở đáp ứng các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là giấy tờ bắt buộc phải có khi cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nói chung và sản xuất, kinh doanh thạch nói riêng.

Quý doanh nghiệp nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận ATTP cơ sở sản xuất thạch tại Ban quản lý an toàn thực phẩm; nếu cơ sở có địa điểm sản xuất tại Thành phố Hồ Chí Minh;

Quý doanh nghiệp nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận ATTP cơ sở sản xuất thạch tại Sở Y Tế/ Chi cục an toàn thực phẩm; nếu cơ sở có địa điểm sản xuất tại Huyện/Tỉnh thành đó;

>> Xem ngay thủ tục đăng ký giấy phép an toàn thực phẩm 

Thời gian xin giấy phép ATTP từ 20-25 ngày làm việc; Thời hạn hiệu lực giấy phép an toàn thực phẩm 3 năm.  

3

Kiểm nghiệm sản phẩm thạch

Kiểm nghiệm sản phẩm theo Nghị Quyết số 51/2001/QH10 nhằm đánh giá sự phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng sản phẩm theo quy định. Sau đó tiến hành công bố chất lượng sản phẩm thạch

Xây dựng chỉ tiêu theo Quyết định số 46/2007/QĐ-BYT; Kiểm nghiệm dựa vào quy chuẩn của sản phẩm theo quy định Việt Nam.

Doanh nghiệp chuẩn bị mẫu sản phẩm để tiến hành kiểm nghiệm sản phẩm tại trung tâm được cơ quan nhà nước Bộ Y Tế công nhận/chỉ định.

05 - 07 ngày làm việc.

4

Công bố chất lượng thạch

Theo quy định tại Điều 4 Nghị định 15/2018/NĐ-CP cụ thể như sau:

“Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện tự công bố thực phẩm đã qua chế biến bao gói sẵn, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ chứa đựng thực phẩm, vật liệu bao gói tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm (sau đây gọi chung là sản phẩm) trừ các sản phẩm quy định tại khoản 2 Điều này và Điều 6 Nghị định này”.

=> Thạch thuộc nhóm thực phẩm chế biến bao gói sẵn chính vì vậy cần thực hiện thủ tục tự công bố sản phẩm trước khi kinh doanh trên thị trường. Đây cũng là quy định bắt buộc thực hiện.

Nếu cơ sở sản xuất thạch rau câu làm giấy an toàn thực phẩm không đúng theo quy định hoặc không xin cấp giấy chứng nhận trước khi vào hoạt động thì sẽ bị vi phạm và xử phạt theo quy định tại Nghị định 115/2018/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm.

Công bố sản phẩm tại Ban Quản lý An toàn thực phẩm nếu cơ sở có địa điểm trụ sở tại Thành phố /Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm nếu cơ sở ở tỉnh thành khác.

Thời gian công bố sản phẩm-đăng tải lên cổng thông tin điện tử: 04 đến 06 ngày làm việc.

5

Đăng ký mã số mã vạch

Đăng ký mã số mã vạch cho hàng hóa theo Nghị định 74/2018/NĐ-CP giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý sản phẩm trong quá trình hoạt động kinh doanh cũng như được người tiêu dùng biết đến với sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Tổng Cục đo lường chất lượng

>> Xem ngay thủ tục đăng ký mã số mã vạch sản phẩm

Thời gian có mã vạch là 15 ngày.

Thời gian nhận giấy chứng nhận mã vạch là 45 ngày làm việc kể từ ngày nhận mã vạch

6

Đăng ký nhãn hiệu – Bảo hộ độc quyền thương hiệu

Đăng ký nhãn hiệu hay bảo hộ thương hiệu theo Thông tư 16/2016/BKHCN nhằm xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu, độc quyền sử dụng thương hiệu, cơ sở pháp lý bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho chủ sở hữu trước hành vi sử dụng trái phép nhãn hiệu

Cục sở hữu trí tuệ

>> Xem ngay thủ tục đăng ký nhãn hiệu 

Từ 01 -02 ngàu có dấu nhận đơn từ Cục

Từ 01 – 02 tháng (kể từ ngày nộp đơn) có thông báo chấp nhận đơn hợp lệ

Từ 10 -12 tháng (kể từ ngày chấp nhận đơn hợp lệ) có thông báo cấp giấy chứng nhận

 

Các giấy phép để sản xuất kinh doanh thạch tại Việt Nam

Các giấy phép để sản xuất kinh doanh thạch tại Việt Nam

✍  Xem thêm: Giấy tờ cần có để sản xuất mứt là gì? 9 loại giấy phép phải biết

3. Giấy phép xuất khẩu sản phẩm thạch

3.1 Đăng ký giấy phép lưu hành tự do (CFS) xuất khẩu thạch

Giấy phép lưu hành tự do căn cứ Quyết định 10/2010/QĐ-TTg; Là giấy chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp cho thương nhân xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa ghi trong CFS để chứng nhận sản phẩm đó được sản xuất và được phép lưu hành tự do tại nước xuất khẩu; Giấy phép được cấp khi có yêu cầu của thương nhân xuất khẩu hoặc từ phía đơn vị nước nhập khẩu; là một trong những điều kiện cần và đủ để thông quan khi xuất khẩu.

Hồ sơ pháp lý cần chuẩn bị:

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
  • Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm/ISO 22000/hoặc HACCP;
  • Trường hợp doanh nghiệp không trực tiếp sản xuất cần cung cấp hợp đồng gia công hoặc hợp đồng mua bán.
  • Phiếu kết quả kiểm nghiệm sản phẩm (còn thời hạn 12 tháng);
  • Hồ sơ tự công bố sản phẩm;

Thời gian xử lý hồ sơ đăng ký giấy chứng nhận lưu hành tự do tại cơ quan nhà nước từ 07-10 ngày làm việc.

Thời hạn hiệu lực giấy chứng nhận lưu hành tự do là 02 năm, kể từ ngày cấp.

Cơ quan quản lý và cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do: Bộ Công Thương.

3.2 Đăng ký Giấy chứng nhận y tế (HC) xuất khẩu thạch

Giấy chứng nhận y tế căn cứ Thông tư 52/2015/TT-BYT được cấp bởi Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế; Là chứng thư xuất khẩu mà cơ quan thông quan hay phía đơn vị nhập khẩu yêu cầu cung cấp; Giấy chứng nhận y tế được cấp cho tất cả các loại thực phẩm sản xuất tại Việt Nam khi có nhu cầu xuất khẩu.

 Hồ sơ pháp lý cần chuẩn bị:

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
  • Kết quả kiểm nghiệm của từng mặt hàng thuộc lô hàng xuất khẩu (còn thời hạn 12 tháng);
  • Phiếu kết quả kiểm nghiệm thể hiện thông tin tên mặt hàng; số lô; ngày sản xuất; hạn sử dụng.
  • Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm/ISO 22000/hoặc HACCP;
  • Nhãn sản phẩm (Bản sao có xác nhận của tổ chức, cá nhân);

Thời gian giải quyết hồ sơ xin giấy chứng nhận Health Certificate từ 07 đến 10 ngày làm việc.

Hiệu lực giấy chứng nhận Health Certificate là 02 năm, kể từ ngày cấp.

 Giấy phép xuất khẩu sản phẩm thạch

 Giấy phép xuất khẩu sản phẩm thạch

✍  Xem thêm: Kinh doanh bánh mì, bánh ngọt cần phải có những loại giấy phép nào?

4. Điều kiện cấp giấy phép cho cơ sở sản xuất thạch

Các điều kiện cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho cơ sở sản xuất thạch là:

- Có đăng ký ngành, nghề sản xuất kinh doanh thực phẩm trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

- Có địa điểm, diện tích thích hợp, có khoảng cách an toàn đối với nguồn gây độc hại, nguồn gây ô nhiễm và các yếu tố gây hại khác;

- Có đủ nước đạt quy chuẩn kỹ thuật phục vụ sản xuất, kinh doanh thực phẩm;

- Có đủ trang thiết bị phù hợp để xử lý nguyên liệu, chế biến, đóng gói, bảo quản và vận chuyển các loại thực phẩm khác nhau; có đủ trang thiết bị, dụng cụ, phương tiện rửa và khử trùng, nước sát trùng, thiết bị phòng, chống côn trùng và động vật gây hại;

- Có hệ thống xử lý chất thải và được vận hành thường xuyên theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường;

- Duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm và lưu giữ hồ sơ về nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu thực phẩm và các tài liệu khác về toàn bộ quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm;

- Tuân thủ quy định về sức khoẻ, kiến thức và thực hành của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

- Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 8, Điều 9 Nghị định 105/NĐ-CP thì cơ sở sản xuất thạch công nghiệp phải thành lập doanh nghiệp và có cán bộ kỹ thuật có trình độ, chuyên môn phù hợp với ngành, nghề sản xuất thạch; Cơ sở sản xuất thạch thủ công thì phải thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoặc hộ kinh doanh.

► Đối với cơ sở sản xuất có hoạt động bảo quản thực phẩm thì phải có thêm điều kiện sau:

  •  Nơi bảo quản và phương tiện bảo quản phải có diện tích đủ rộng để bảo quản từng loại thực phẩm riêng biệt, có thể thực hiện kỹ thuật xếp dỡ an toàn và chính xác, bảo đảm vệ sinh trong quá trình bảo quản;
  •  Ngăn ngừa được ảnh hưởng của nhiệt độ, độ ẩm, côn trùng, động vật, bụi bẩn, mùi lạ và các tác động xấu của môi trường; bảo đảm đủ ánh sáng; có thiết bị chuyên dụng điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm và các điều kiện khí hậu khác, thiết bị thông gió và các điều kiện bảo quản đặc biệt khác theo yêu cầu của từng loại thực phẩm;
  •  Tuân thủ các quy định về bảo quản của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
  •  Quy trình sơ chế, chế biến phải bảo đảm thực phẩm không bị ô nhiễm chéo, tiếp xúc với các yếu tố gây ô nhiễm hoặc độc hại

► Đối với cơ sở sản xuất có hoạt động vận chuyển thực phẩm thì phải có thêm điều kiện sau:

  •  Phương tiện vận chuyển thực phẩm được chế tạo bằng vật liệu không làm ô nhiễm thực phẩm hoặc bao gói thực phẩm, dễ làm sạch;
  •  Bảo đảm điều kiện bảo quản thực phẩm trong suốt quá trình vận chuyển theo hướng dẫn của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh;
  •  Không vận chuyển thực phẩm cùng hàng hoá độc hại hoặc có thể gây nhiễm chéo ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm.

 

Cơ sở sản xuất thạch cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định

Cơ sở sản xuất thạch cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định 

✍  Xem thêm: Cấp giấy phép ATTP cho cơ sở sản xuất bột ngũ cốc thế nào? Hướng dẫn

Vinacontrol CE là đơn vị uy tín hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động chứng nhận an toàn sản phẩm (chứng nhận ISO 22000, chứng nhận HACCP, chứng nhận ISO 9001), đánh giá thử nghiệm chất lượng và đào tạo kiến thức về an toàn thực phẩm. Mọi yêu cầu về dịch vụ, Quý khách hàng vui lòng liên hệ qua Hotline 1800.6083 email vnce@vnce.vn để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ tốt nhất.

Tin khác

Chứng nhận ISO 14064 như thế nào? Hướng dẫn từ A-Z

ISO 14064 là một tiêu chuẩn quốc tế xác định các yêu cầu về quản lý khí nhà...

Chứng nhận áo giáp chống đạn | Tìm hiểu quy trình từ A-Z

Chứng nhận áo giáp chống đạn là một quy trình kiểm định độ tin cậy và hiệu...

Kiểm tra thực tế hàng hoá là gì? 7 Nội dung cần chú ý

Kiểm tra thực tế hàng hoá là việc cơ quan hải quan kiểm tra thực trạng của...

Quy định về trang thiết bị y tế tặng, biếu cho bệnh viện | Mới nhất

Trong ngành y tế, việc tặng và biếu các trang thiết bị y tế giúp cải thiện...

Đo kiểm môi trường chỉ tiêu Amiăng tại Doanh nghiệp | Hỗ trợ toàn quốc

Quan trắc, đo kiểm môi trường chỉ tiêu Amiăng là quá trình xác định và đo...

Giám định hàng hoá trước khi xuất hàng PSI | Hỗ trợ toàn quốc

PSI là viết tắt của "Pre-Shipment Inspection", tức là "Giám định Hàng hoá...

Giám định chằng buộc hàng hoá | Tại sao cần giám định Lashing?

Giám định Chằng buộc (lashing) là giám định xem hàng hóa có được chất xếp và...

Kiểm định huyết áp kế điện tử | Kết quả nhanh chóng

Kiểm định huyết áp kế điện tử là quy trình đánh giá và xác minh độ chính xác,...

Kiểm định máy chụp cắt lớp vi tính CT Scanner | An toàn – Uy tín

Kiểm định thiết bị CT là hoạt động kiểm tra kỹ thuật theo một quy trình nhất...

Kiểm định bàn mổ y tế | Chứng chỉ uy tín – Tiết kiệm chi phí

Kiểm định bàn mổ y tế là quá trình chất lượng được thực hiện để đảm bảo rằng...