Giám định hàng hóa xuất nhập khẩu | Uy tín – Chất lượng
Giám định hàng hóa xuất nhập khẩu đóng vai trò quan trọng trong hoạt động thương mại quốc tế, đảm bảo tính minh bạch và đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, số lượng, quy cách sản phẩm. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về giám định hàng hóa xuất nhập khẩu, từ quy trình, đối tượng cần giám định cho đến các đơn vị hỗ trợ uy tín.
1. Giám định hàng hoá xuất nhập khẩu là gì?
Giám định hàng hóa xuất nhập khẩu là quá trình kiểm tra, đánh giá và xác nhận tình trạng thực tế của hàng hóa dựa trên các tiêu chuẩn đã được quy định. Mục tiêu của việc giám định nhằm:
- Đảm bảo hàng hóa đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, số lượng và quy cách.
- Xác minh sự phù hợp giữa hàng hóa thực tế và các thông tin ghi trên hợp đồng, hóa đơn, chứng từ.
- Đảm bảo quyền lợi của các bên tham gia trong giao dịch thương mại quốc tế.
Dịch vụ giám định thường được thực hiện bởi các tổ chức độc lập, có chuyên môn và được công nhận bởi các cơ quan chức năng. Giám định hàng hóa nhập khẩu bao gồm:
- Xác minh chất lượng, quy cách, số lượng, khối lượng, bao bì, đóng gói, an toàn vệ sinh và trị giá đối tượng nhập khẩu.
- Giám định nguồn gốc, xuất xứ đối tượng nhập khẩu.
- Giám định, kiểm đếm & giao nhận, vận chuyển và bảo quản hàng hoá nhập khẩu.
- Các loại hình giám định nhập khẩu khác có liên quan đến hàng hoá xuất nhập khẩu khi có yêu cầu phát sinh.
Giám định hàng hóa xuất nhập khẩu được thực hiện bởi các tổ chức độc lập, có chuyên môn
✍ Xem thêm: Kiểm tra thực tế hàng hoá là gì? 7 Nội dung cần chú ý
2. Đối tượng cần giám định hàng hoá xuất nhập khẩu
Giám định hàng hóa xuất nhập khẩu được thực hiện trên đối tượng xuất nhập khẩu gồm:
- Sản phẩm, hàng hóa xuất nhập khẩu
- Thiết bị xuất nhập khẩu
- Máy móc và dây chuyền công nghệ sản xuất nhập khẩu
- Các đối tượng xuất nhập khẩu khác (theo Quy định của Bộ Công thương)
Việc giám định hàng hóa nhập khẩu được các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu và quyền lợi liên quan đến lô hàng nhập khẩu đưa ra yêu cầu. Bao gồm:
- Người mua, công ty nhập khẩu;
- Người bán, công ty xuất khẩu;
- Tổ Chức Chính Phủ;
- Các Nhà đầu tư và Nhà thầu;
- Ban Quản Lý Dự Án;
- Các đơn vị/công ty Bảo Hiểm (người đã bán bảo hiểm cho lô hàng nhập khẩu);
- Các đơn vị/công ty vận tải biển & đại lý tàu biển (người đã chuyên chở cho lô hàng nhập khẩu từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu);
- Các đơn vị/công ty làm dịch vụ nhập khẩu (Logistic & Forwarder);
- Các đơn vị/công ty khác.
Đối tượng cần giám định hàng hoá xuất nhập khẩu
✍ Xem thêm: Quy trình nhập khẩu hàng hoá về Việt Nam | Quy trình từ A-Z
3. Thủ tục giám định hàng hoá xuất nhập khẩu
Quy trình giám định hàng hóa thường gồm các bước sau:
Bước 1. Đăng ký giám định
- Chủ hàng hoặc đơn vị liên quan gửi yêu cầu giám định đến tổ chức giám định.
- Cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa như: Hợp đồng, hóa đơn, vận đơn, Packing List, COA, CO, CQ, bảng kê khai chi tiết.
Bước 2. Tiến hành giám định
- Tổ chức giám định cử chuyên gia đến kiểm tra hàng hóa tại kho, cảng hoặc địa điểm chỉ định.
- Các yếu tố được kiểm tra gồm: Chất lượng, quy cách đóng gói, nhãn mác, số lượng và các tiêu chí khác theo yêu cầu.
Bước 3. Lập báo cáo giám định
Sau khi hoàn tất, tổ chức giám định sẽ cung cấp báo cáo giám định chi tiết, làm căn cứ cho các bên trong quá trình giao nhận hàng hóa.
Thủ tục giám định hàng hoá xuất nhập khẩu
✍ Xem thêm: Giám định chất lượng & số lượng của hàng hoá | Hỗ trợ toàn quố c
4. Đơn vị hỗ trợ giám định hàng hoá xuất nhập khẩu
Vinacontrol là thương hiệu lâu đời với 65 năm hoạt động trong lĩnh vực giám định tại Việt Nam. Chúng tôi cam kết chất lượng và hiệu suất khi tiến hành hỗ trợ doanh nghiệp và đối tác của mình trong tất cả các dịch vụ. Với đội ngũ chuyên gia, giám định viên kinh nghiệm, chuyên môn cao và luôn tận tâm, nhiệt tình, Vinacontrol CE luôn đáp ứng xuất sắc các yêu cầu giám định một cách kịp thời, nhanh chóng nhất. Mọi yêu cầu về hỗ trợ giám định hàng hoá xuất nhập khẩu, Quý khách hàng vui lòng liên hệ Hotline 1800.6083 email vnce@vnce.vn để được hỗ trợ dịch vụ tốt nhất!
Tin khác