Cơ sở sản xuất xúc xích cần giấy phép gì? Hướng dẫn đăng ký
Thực phẩm là một ngành công nghiệp quan trọng và được quy định chặt chẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Cụ thể, khi bạn muốn thành lập hoặc điều hành một cơ sở sản xuất xúc xích, bạn cần tuân theo một loạt các quy định và yêu cầu về giấy phép và an toàn thực phẩm. Dưới đây là một số giấy phép quan trọng mà bạn cần xem xét khi mở một cơ sở sản xuất xúc xích.
1. Cơ sở sản xuất xúc xích cần giấy phép gì?
Để hoạt động sản xuất kinh doanh xúc xích hợp pháp, doanh nghiệp cần chú ý các loại giấy phép sau:
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
- Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm
- Kết quả kiểm nghiệm cho từng sản phẩm
- Bản tự công bố sản phẩm
- Đăng ký mã số vạch
- Đăng ký bản quyền bao bì
- Đăng ký nhãn hiệu/logo độc quyền cho thương hiệu
Các doanh nghiệp cần phải đáp ứng các yêu cầu liên quan đến giấy phép
Điều lưu ý:
► Mục Thứ 5, 6 và Thứ 7 chỉ bắt buộc đối với trường hợp đưa hàng hoá và siêu thị; nếu doanh nghiệp chỉ bán lẻ cho người tiêu dùng thì không cần đăng ký. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp có đăng ký cả 2 mục đó thì sẽ không có bất kỳ đơn vị nào có thể xâm phạm và sử dụng tên thương hiệu mà doanh nghiệp đã đăng ký.
► Cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nói riêng và cơ sở chế biến xúc xích nói chung phải có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm khi hoạt động, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định 15/2018/NĐ-CP
- Cơ sở Chế biến xúc xích ban đầu nhỏ lẻ;
- Cơ sở Chế biến xúc xích không có địa điểm cố định;
- Sơ chế nhỏ lẻ;
- Kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ;
- Kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn;
- Sản xuất, kinh doanh dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm;
- Nhà hàng trong khách sạn;
- Bếp ăn tập thể không có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm;
- Kinh doanh thức ăn đường phố;
- Cơ sở đã được cấp một trong các Giấy chứng nhận: Thực hành sản xuất tốt (GMP), Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP), Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000, Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS), Tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm (BRC), Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000) hoặc tương đương còn hiệu lực".
=>Tuy không phải thực hiện thủ tục xin giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng theo quy định tại nghị định 15/2018/NĐ- CP, cơ sở chế biến xúc xích vẫn phải đáp ứng các cơ sở phải tuân thủ các yêu cầu về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tương ứng.
► Bên cạnh 07 giấy phép cơ sở kinh doanh cần có. Thì với những doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu cũng cần lưu ý thêm 02 loại giấy phép sau:
- Giấy chứng nhận lưu hành tự do (Certificate of Free Sale – CFS)
- Giấy chứng nhận y tế (Health Certificate – HC)
Các giấy phép để sản xuất kinh doanh xúc xích
✍ Xem thêm: Cấp chứng chỉ ISO 9001 cho cơ sở sản xuất kinh doanh xúc xích| Uy tín – Nâng tầm thương hiệu
2. Các giấy phép để sản xuất kinh doanh xúc xích
Để doanh nghiệp nắm bắt các thông tin, quy định liên quan đến giấy phép kinh doanh tốt nhất cho sản phẩm xúc xích tại Việt Nam. Vinacontrol CE sẽ cung cấp các thông tin đầy đủ trong bảng dưới đây.
STT |
Loại giấy phép |
Căn cứ pháp lý |
Cơ quan cấp phép |
Thời hạn giải quyết |
1 |
Giấy phép kinh doanh |
Giấy phép kinh doanh căn cứ Nghị định 78/2015/NĐ-CP là điều kiện cần và đủ để cá nhân/tổ chức hoạt động trong một ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhất định được phép hoạt động kinh doanh hợp pháp; Đăng ký thành lập giấy phép doanh nghiệp hoặc giấy phép Hộ Kinh doanh cá thể, tuỳ thuộc vào quy mô sản xuất để có thể đưa ra loại hình phù hợp. |
Đăng ký kinh doanh thành lập công ty tại Sở Kế hoạch và Đầu tư; Đăng ký kinh doanh thành lập Hộ Kinh doanh cá thể tại UBND Quận/Huyện. >> Xem ngay thủ tục đăng ký kinh doanh chi tiết |
04 - 06 ngày làm việc. |
2 |
Giấy phép an toàn thực phẩm cơ sở sản xuất/đóng gói |
Giấy phép an toàn thực phẩm căn cứ Luật An toàn thực phẩm số 55/2010/QH12; Nghị định 15/2018/NĐ-CP – Quy định chi tiết thi hành một số điều của luật an toàn thực phẩm, Nghị định 115/2018/NĐ-CP, Thông tư 43/2018/TT-BCT, Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT. Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm theo thuật ngữ pháp lý là giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm được cấp cho cơ sở đáp ứng các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là giấy tờ bắt buộc phải có khi cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nói chung và sản xuất, kinh doanh xúc xích nói riêng. Nếu cơ sở sản xuất xúc xích làm giấy an toàn thực phẩm không đúng theo quy định hoặc không xin cấp giấy chứng nhận trước khi vào hoạt động thì sẽ bị vi phạm và xử phạt theo quy định tại Nghị định 115/2018/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm. |
Đăng ký giấy phép an toàn thực phẩm cơ sở sản xuất giò chả, xúc xích tại Ban quản lý an toàn thực phẩm hoặc Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm
>> Xem ngay thủ tục đăng ký giấy phép an toàn thực phẩm |
Thời gian xin giấy phép ATTP từ 20-25 ngày làm việc; Thời hạn hiệu lực giấy phép an toàn thực phẩm 3 năm. |
3 |
Kiểm nghiệm sản phẩm xúc xích |
Kiểm nghiệm sản phẩm theo Nghị Quyết số 51/2001/QH10 nhằm đánh giá sự phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng sản phẩm theo quy định. Sau đó tiến hành công bố chất lượng sản phẩm xúc xích Xây dựng chỉ tiêu theo Quyết định số 46/2007/QĐ-BYT; Kiểm nghiệm dựa vào quy chuẩn của sản phẩm theo quy định Việt Nam. |
Doanh nghiệp chuẩn bị mẫu sản phẩm để tiến hành kiểm nghiệm sản phẩm tại trung tâm được cơ quan nhà nước Bộ Y Tế công nhận/chỉ định. |
05 - 07 ngày làm việc. |
4 |
Công bố chất lượng xúc xích |
Theo quy định tại Điều 4 Nghị định 15/2018/NĐ-CP cụ thể như sau: “Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện tự công bố thực phẩm đã qua chế biến bao gói sẵn, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ chứa đựng thực phẩm, vật liệu bao gói tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm (sau đây gọi chung là sản phẩm) trừ các sản phẩm quy định tại khoản 2 Điều này và Điều 6 Nghị định này”. |
Công bố sản phẩm tại Ban Quản lý An toàn thực phẩm nếu cơ sở có địa điểm trụ sở tại Thành phố /Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm nếu cơ sở ở tỉnh thành khác. |
Thời gian công bố sản phẩm-đăng tải lên cổng thông tin điện tử: 04 đến 06 ngày làm việc. |
5 |
Đăng ký mã số mã vạch |
Đăng ký mã số mã vạch cho hàng hóa theo Nghị định 74/2018/NĐ-CP giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý sản phẩm trong quá trình hoạt động kinh doanh cũng như được người tiêu dùng biết đến với sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. |
Tổng Cục đo lường chất lượng >> Xem ngay thủ tục đăng ký mã số mã vạch sản phẩm |
Thời gian có mã vạch là 15 ngày. Thời gian nhận giấy chứng nhận mã vạch là 45 ngày làm việc kể từ ngày nhận mã vạch |
6 |
Đăng ký nhãn hiệu – Bảo hộ độc quyền thương hiệu |
Đăng ký nhãn hiệu hay bảo hộ thương hiệu theo Thông tư 16/2016/BKHCN nhằm xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu, độc quyền sử dụng thương hiệu, cơ sở pháp lý bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho chủ sở hữu trước hành vi sử dụng trái phép nhãn hiệu |
Cục sở hữu trí tuệ >> Xem ngay thủ tục đăng ký nhãn hiệu |
Từ 01 -02 ngàu có dấu nhận đơn từ Cục Từ 01 – 02 tháng (kể từ ngày nộp đơn) có thông báo chấp nhận đơn hợp lệ Từ 10 -12 tháng (kể từ ngày chấp nhận đơn hợp lệ) có thông báo cấp giấy chứng nhận |
Giấy phép kinh doanh cho sản phẩm xúc xích tại Việt Nam
✍ Xem thêm: Giấy phép an toàn thực phẩm sản xuất thịt là những giấy phép nào? Tư vấn thủ tục
3. Giấy phép xuất khẩu sản phẩm xúc xích
3.1 Đăng ký giấy phép lưu hành tự do (CFS) xuất khẩu xúc xích
Giấy phép lưu hành tự do căn cứ Quyết định 10/2010/QĐ-TTg; Là giấy chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp cho thương nhân xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa ghi trong CFS để chứng nhận sản phẩm đó được sản xuất và được phép lưu hành tự do tại nước xuất khẩu; Giấy phép được cấp khi có yêu cầu của thương nhân xuất khẩu hoặc từ phía đơn vị nước nhập khẩu; là một trong những điều kiện cần và đủ để thông quan khi xuất khẩu.
Hồ sơ pháp lý cần chuẩn bị:
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
- Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm/ISO 22000/hoặc HACCP;
- Trường hợp doanh nghiệp không trực tiếp sản xuất cần cung cấp hợp đồng gia công hoặc hợp đồng mua bán.
- Phiếu kết quả kiểm nghiệm sản phẩm (còn thời hạn 12 tháng);
- Hồ sơ tự công bố sản phẩm;
Thời gian xử lý hồ sơ đăng ký giấy chứng nhận lưu hành tự do tại cơ quan nhà nước từ 07-10 ngày làm việc.
Thời hạn hiệu lực giấy chứng nhận lưu hành tự do là 02 năm, kể từ ngày cấp.
Cơ quan quản lý và cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do: Bộ Công Thương.
3.2 Đăng ký Giấy chứng nhận y tế (HC) xuất khẩu xúc xích
Giấy chứng nhận y tế căn cứ Thông tư 52/2015/TT-BYT được cấp bởi Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế; Là chứng thư xuất khẩu mà cơ quan thông quan hay phía đơn vị nhập khẩu yêu cầu cung cấp; Giấy chứng nhận y tế được cấp cho tất cả các loại thực phẩm sản xuất tại Việt Nam khi có nhu cầu xuất khẩu.
Hồ sơ pháp lý cần chuẩn bị:
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
- Kết quả kiểm nghiệm của từng mặt hàng thuộc lô hàng xuất khẩu (còn thời hạn 12 tháng);
- Phiếu kết quả kiểm nghiệm thể hiện thông tin tên mặt hàng; số lô; ngày sản xuất; hạn sử dụng.
- Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm/ISO 22000/hoặc HACCP;
- Nhãn sản phẩm (Bản sao có xác nhận của tổ chức, cá nhân);
Thời gian giải quyết hồ sơ xin giấy chứng nhận Health Certificate từ 07 đến 10 ngày làm việc.
Hiệu lực giấy chứng nhận Health Certificate là 02 năm, kể từ ngày cấp.
Giấy phép xuất khẩu sản phẩm xúc xích
✍ Xem thêm: Chứng nhận ISO 22000 cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xúc xích | Quy trình chi tiết
4. Điều kiện để xin chứng nhận cơ sở sản xuất xúc xích đủ điều kiện ATTP
4.1 Chuẩn bị hồ sơ
- Doanh nghiệp phải có giấy phép kinh doanh có ngành nghề sản xuất kinh doanh thực phẩm
- Xác nhận tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm do trực tiếp Chi cục Thú y hoặc Sở nông nghiệp cấp.
- Khám sức khỏe cho giám đốc và nhân viên những người trực tiếp sản xuất và tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm
4.2 Thành phần hồ sơ
- Đơn đề nghị
- Bản thuyết minh về cơ sở vật chất và trang thiết bị, dụng cụ
- Bản sao có xác nhận của doanh nghiệp giấy xác nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm
- Bản sao có xác nhận của doanh nghiệp giấy khám sức khỏe của giám đốc và nhân viên những người trực tiếp sản xuất và tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm
- Bản vẽ sơ đồ mặt bằng của phân xưởng, nhà máy sản xuất, kho hàng,…
- Bản sao công chứng giấy đăng ký kinh doanh
- Hợp đồng thu hồi, xử lý hàng hết date hoặc hàng lỗi với nhà sản xuất hoặc bên thứ 3
4.3 Điều kiện về cơ sở
- Địa điểm cơ sở sản xuất, kinh doanh xúc xích cần có những điều kiện sau:
- Được xây dựng ở xa nơi có nguồn gây ô nhiễm: không gần bãi rác, cống rãnh, mương bị ô nhiễm…
- Có đủ nguồn nước, nước đá sạch hoặc nước biển sạch: nguồn nước thủy cục, nước giếng (Kiểm nghiệm nước định kỳ theo quy định của Bộ Y Tế về điều kiện nước phục vụ sản xuất)
- Có nguồn điện đảm bảo cho sản xuất
- Cơ sở không bị đọng hoặc ngập nước.
4.4 Bố trí mặt bằng cơ sở sản xuất, kinh doanh xúc xích phải như thế nào?
- Có mặt bằng đủ rộng, được bố trí thuận tiện cho sản xuất, tránh được khả năng gây nhiễm bẩn nguồn nước
- Có tường bao ngăn cách cơ sở sản xuất với bên ngoài;
- Khu vực phòng máy, khu vực chứa xăng dầu, nhà vệ sinh phải được bố trí ngăn cách, đảm bảo không gây nhiễm đối với các khu vực sản xuất khác.
- Nhà xưởng phải có kết cấu vững chắc, có mái che chắc chắn, không dột, có nền cứng, phẳng, chịu tải trọng, không trơn trượt, dễ làm vệ sinh và được thiết kế đảm bảo thoát nước tốt.
- Hệ thống thoát nước phải đảm bảo thoát nước tốt;
- Nhà vệ sinh cho công nhân phải được thiết kế hợp vệ sinh, đủ số lượng; nước, xà phòng và giấy vệ sinh được cung cấp đủ theo nhu cầu;
- Có bể nhúng ủng tẩy trùng trước cửa vào xưởng.
4.5 Hệ thống cung cấp nước và điện trong cơ sở sản xuất, kinh doanh xúc xích
- Nước để sản xuất chế biến xúc xích và nước dùng sinh hoạt phải là nước sạch theo quy định của Bộ y tế. Tuyệt đối không được sử dụng kháng sinh, hoá chất cấm sử dụng trong sản xuất chế biến thủy hải sản;
- Hệ thống cung cấp nước phải được làm bằng vật liệu không gỉ; được thiết kế, bố trí thuận tiện và dễ làm vệ sinh;
- Nếu cơ sở có sử dụng nguồn nước khác cho các mục đích khác thì hệ thống cung cấp nước này phải được bố trí riêng biệt với hệ thống cung cấp nước sạch sử dụng cho sản xuất nước đá, không để gây nhiễm chéo;
- Hệ thống điện phải đảm bảo an toàn, tránh được tác động của môi trường.
4.6 Trang thiết bị, phương tiện dụng cụ sản xuất, kinh doanh xúc xích
- Trang thiết bị dùng trong sản xuất kinh doanh xúc xích phải được làm bằng vật liệu dùng trong sản xuất thực phẩm, tránh rỉ sét, được bố trí theo nguyên tắc 1 chiều.
- Bề mặt các trang thiết bị, dụng cụ tiếp xúc trực tiếp với nguyên liệu và sản phẩm phải nhẵn, không bị phôi nhiễm và dễ làm vệ sinh.
- Phương tiện vận chuyển xúc xích phải có kết cấu phù hợp, dễ làm vệ sinh, được chế tạo bằng vật liệu cứng, bền, không gỉ, không chứa các chất độc hại có thể nhiễm vào sản phẩm;
- Tủ bảo quản xúc xích phải đảm bảo hoạt động tốt, có gắn đồng hồ báo nhiệt độ để theo dõi quá trình bảo quản, dễ làm vệ sinh
4.7 Yêu cầu vệ sinh an toàn trong sản xuất và bốc dỡ, vận chuyển xúc xích
- Dụng cụ, máy thiết bị trong sản xuất chế biến xúc xích và các loại dụng cụ sản xuất khác trước khi sử dụng phải được vệ sinh sạch sẽ;
- Quá trình vận chuyển và sử dụng xúc xích phải tránh làm nhiễm bẩn. Tuyệt đối không để xúc xích tiếp xúc trực tiếp trên nền đất, nền nhà xưởng;
- Định kỳ lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu vệ sinh của nguồn nước sản xuất chế biến xúc xích và các sản phẩm xúc xích theo quy định của Bộ Y tế.
4.8 Yêu cầu vệ sinh nhà xưởng, thiết bị dụng cụ nhà máy sản xuất xúc xích
- Cơ sở sản xuất phải có kế hoạch làm vệ sinh định kỳ nhà xưởng, kho chứa nước đá, thiết bị, dụng cụ, khu vực sản xuất. Cơ sở phải phân công trách nhiệm cụ thể cho mỗi cá nhân trong quy trình làm vệ sinh;
- Nền nhà xưởng, cống rãnh phải được quét dọn, cọ rửa làm vệ sinh và khử trùng sau mỗi ngày sản xuất;
- Thiết bị phải được làm vệ sinh sạch sẽ sau mỗi chu kỳ sử dụng và được bảo quản ở nơi khô ráo, sạch sẽ.
4.9 Yêu cầu hồ sơ quản lý vệ sinh an toàn cơ sở sản xuất, kinh doanh
- Cơ sở phải lập hồ sơ quản lý để lưu giữ kết quả kiểm tra chất lượng nguồn nguyên liệu dùng sản xuất xúc xích, hồ sơ làm vệ sinh và kết quả kiểm soát vệ sinh an toàn của cơ sở.
- Hồ sơ quản lý vệ sinh an toàn phải được cơ sở lưu giữ và xuất trình khi có yêu cầu. Thời gian lưu giữ hồ sơ quản lý là 2 năm.
4.10 Điều kiện về con người
- Yêu cầu về Vệ sinh cá nhân trong nhà máy sản xuất xúc xích:
- Công nhân sản xuất chế biến xúc xích phải có đủ sức khoẻ, không mắc bệnh truyền nhiễm; phải giữ gìn vệ sinh trong khi làm việc; phải được đào tạo về vệ sinh thực phẩm và vệ sinh cá nhân; phải kiểm tra sức khoẻ định kỳ hàng năm;
- Công nhân phải sử dụng bảo hộ lao động (quần áo, ủng) trong quá trình sản xuất; bảo hộ lao động phải thường xuyên được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ;
- Công nhân phải rửa sạch tay bằng xà phòng và khử trùng ủng trước khi làm việc hoặc ngay sau khi đi vệ sinh.
Ngoài giấy chứng nhận An toàn thực phẩm do Chi cục Thú Y cấp, doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh xúc xích cần tiến hành kiểm nghiệm sản phẩm, công bố sản phẩm tại chi cục An toàn thực phẩm trực thuộc trong Sở Y Tế. Giấy phép có hiệu lực 03 năm kể từ ngày cấp, nếu doanh nghiệp nào đã có chứng chỉ HACCP hoặc ISO 22000:2005 thì giấy phép có hiệu lực 05 năm kể từ ngày cấp.
Điều kiện để xin chứng nhận cơ sở sản xuất xúc xích đủ điều kiện ATTP
Vinacontrol CE là đơn vị uy tín hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động chứng nhận an toàn sản phẩm (chứng nhận ISO 22000, chứng nhận HACCP , chứng nhận ISO 9001), đánh giá thử nghiệm chất lượng và đào tạo kiến thức về an toàn thực phẩm. Mọi yêu cầu về dịch vụ, Quý khách hàng vui lòng liên hệ qua Hotline 1800.6083 email vnce@vnce.vn để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ tốt nhất.
Tin khác