So sánh sự khác nhau ISO 9000 và ISO 9001 | Nội dung cần biết

Quý bạn đã thường hay nghe đến ISO 9000ISO 9001 về hệ thống quản lý chất lượng được rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới và ngay tại Việt Nam áp dụng thành công. Nhưng không phải ai cũng hiểu hết về 2 loại tiêu chuẩn này và nên áp dụng tiêu chuẩn nào vào trong hệ thống doanh nghiệp của mình. Vậy hôm nay, Vinacontrol CE hướng dẫn quý bạn tìm hiểm về 2 loại tiêu chuẩn này. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây:

 

1. Sự giống nhau giữa 2 phiên bản ISO 9000 và ISO 9001

  - Cả hai tiêu chuẩn ISO 9000 và ISO 9001 đều là những hệ thống quản lý chất lượng được xây dựng và ban hành bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hoá Quốc tế (International Standardization Organization – ISO). Và đây là hai tiêu chuẩn tiêu biểu, được áp dụng rộng rãi ở rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới.

  - Cả hai tiêu chuẩn ISO 9000 và ISO 9001 đều có thể áp dụng cho mọi doanh nghiệp, tổ chức không phân biệt quy mô, mức độ phức tạp hay mô hình hoạt động... nhằm đảm bảo khả năng cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng đáp ứng yêu cầu của khách hàng và luật định.  

Phân biệt 2 tiêu chuẩn ISO 9000 và ISO 9001 

Phân biệt 2 tiêu chuẩn ISO 9000 và ISO 9001 

✍ Xem thêm: Phân biệt ISO 9001 và ISO 22000 | Điểm giống và khác nhau

► Lợi ích khi áp dụng ISO 9000 và ISO 9001

ISO 9000 và ISO 9001 cơ bản đều là những công cụ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc vận hành hệ thống quản lý. Cả hai tiêu chuẩn đều quan tâm đến việc cải tiến liên tục và nâng cao năng suất chất lượng không những vậy, các công cụ này còn mang lại những lợi ích như: 

  • Giúp công ty/ doanh nghiệp làm hài lòng khách hàng của mình, đáp ứng các yêu cầu luật định;
  • Tạo dựng niềm tin và nâng cao uy tín, hình ảnh của tổ chức/ doanh nghiệp…
  • Giúp tổ chức/ doanh nghiệp xây dựng các hệ thống, quy trình chuẩn để thực hiện và kiểm soát công việc;
  • Phòng ngừa sai sót, lỗi hỏng và giảm thiểu công việc làm lại từ đó nâng cao năng suất cũng như hiệu quả làm việc;
  • Phân định rõ ràng trách nhiệm, quyền hạn của nhân viên trong tổ chức;
  • Giúp xây dựng các hệ thống văn bản chất lượng để đào tạo, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm;
  • Tạo nền tảng để hình thành nên một môi trường làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả.

 

Phân biệt 2 tiêu chuẩn ISO 9000 và ISO 9001 

Phân biệt 2 tiêu chuẩn ISO 9000 và ISO 9001 

✍ Xem thêm: Hướng dẫn Doanh nghiệp xin Chứng nhận ISO 9001 - Hệ thống quản lý chất lượng cho doanh nghiệp

2. So sánh sự khác nhau giữa ISO 9000 và ISO 9001?

Đã rất nhiều khách hàng khi liên hệ đến Vinacontrol CE, vẫn đang hình dung ISO 9001 – ISO 9000 là giống nhau. Nhưng trên thực tế thì 2 tiêu chuẩn này hoàn toàn khác nhau và sự khác nhau được thể hiện rõ qua bảng phân tích dưới đây:

Phân biệt

Tiêu chuẩn ISO 9000

Tiêu chuẩn ISO 9001

  1. Khái niệm  

Tiêu chuẩn ISO 9000 là một tiêu chuẩn độc lập trong bộ các tiêu chuẩn ISO. Tên đầy đủ của tiêu chuẩn này là ISO 9000:2015 Hệ thống quản lý chất lượng – Cơ sở và từ vựng. 

Tiêu chuẩn ISO 9001 có tên đầy đủ là ISO 9001:2015 Hệ thống quản lý chất lượng – Các yêu cầu. Đây là một tiêu chuẩn được coi là phổ biến và được ứng dụng rộng rãi ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. 

  1. Mục đích sử dụng

Tiêu chuẩn ISO 9000:2015 không phải là một tiêu chuẩn dùng để chứng nhận. Tiêu chuẩn này chỉ đóng vai trò là sự bổ trợ giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ được các nội dung, yêu cầu trong ISO 9001.

Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 được sử dụng với mục đích là một cơ sở để đánh giá và giúp doanh nghiệp đạt được chứng nhận ISO 9001:2015 về hệ thống quản lý chất lượng. 

  1. Nội dung tiêu chuẩn

Đề cập đến những khái niệm, nguyên tắc và từ vựng được sử dụng trong hệ thống quản lý chất lượng, bao gồm:

  • Phạm vi áp dụng.
  • Các khái niệm cơ bản và nguyên tắc quản lý chất lượng.
  • Thuật ngữ và định nghĩa.

Đề cập tới các nguyên tắc, điều khoản cùng các yêu cầu cần đáp ứng khi doanh nghiệp triển khai hệ thống quản lý chất lượng. Bao gồm 7 nguyên tắc:

1. Luôn hướng vào khách hàng.

2.  Sự lãnh đạo.

3.  Sự cam kết của mọi người.

4.  Tiếp cận theo quá trình.

5.  Cải tiến.

6.  Đưa ra quyết định dựa trên việc phân tích và đánh giá dữ liệu, thông tin.

7.  Quản lý mối quan hệ.

 

 

Mẫu giấy chứng nhận ISO 9001 được Vinacontrol CE cấp

Mẫu giấy chứng nhận ISO 9001 được Vinacontrol CE cấp 

✍ Xem thêm: 7 nguyên tắc quản lý chất lượng cần biết khi áp dụng ISO 9001 

3. Doanh nghiệp nên áp dụng ISO 9000 hay ISO 9001?

Như đang đề cập phía trên tại mục mục đích sử dụng, Vinacontrol CE đã đề cập ISO 9000 là không phải là 1 tiêu chuẩn để chứng nhận đánh giá còn ISO 9001 mới được sử dụng để chứng nhận đánh giá theo 7 nguyên tắc tiêu chuẩn.

Chính vì thế, để triển khai hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả, doanh nghiệp cần phải áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001. Nhưng không vì thế mà chúng ta bỏ qua tiêu chuẩn ISO 9000. Bởi, nếu như tiêu chuẩn ISO 9001 giúp doanh nghiệp hiểu được cách làm thế nào để duy trì việc quản lý chất lượng. Thì ISO 9000 sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các thuật ngữ, định nghĩa được đề cập tới trong ISO 9001. 

Thông qua những nội dung được chia sẻ trên đây, chúng ta có thể dễ dàng thấy được rất nhiều sự khác nhau giữa ISO 9000 và 9001. Nhưng một khi doanh nghiệp đã hiểu rõ và phân biệt được hai tiêu chuẩn này thì việc ứng dụng chúng vào hệ thống quản lý chất lượng sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều.

Vinacontrol CE - Tổ chức chứng nhận ISO hàng đầu tại Việt Nam sẵn hàng tư vẫn miễn phí hoàn toàn 100% cho khách hàng có nhu cầu áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 liên hệ qua hotline 1800.6083 hoặc email vnce@vnce.vn để được tư vấn chi tiết.

Tin khác

Thứ nghiệm ngói lợp | Chi phí thấp – Quy trình nhanh

Thử nghiêm ngói là quá trình quan trọng để kiểm tra và đảm bảo chất lượng và...

Thử nghiệm gạch xây dựng | Chi phí tiết kiệm – Kết quả nhanh gọn

Thử nghiệm gạch xây dựng là một quá trình quan trọng để đảm bảo chất lượng và...

Thử nghiệm tấm thạch cao Panel thạch cao | Uy tín

Thử nghiệm tấm thạch cao là các quy trình được thực hiện để đánh giá chất...

Chứng nhận hợp quy xăng, dầu | 5 Thông tin cần biết

Chứng nhận hợp quy xăng dầu là quá trình xác nhận rằng các sản phẩm xăng dầu...

Chứng nhận hợp quy khăn ướt theo QCVN 01:2017/BCT | Chú ý

Chứng nhận hợp quy khăn ướt là quá trình đánh giá và xác nhận rằng sản phẩm...

Chứng nhận băng vệ sinh, tã bỉm | Tư vấn từ A-Z

Chứng nhận tã bỉm, băng vệ sinh là việc đánh giá quy trình sản xuất, lấy mẫu...

Chứng nhận hợp quy thiết bị điện, điện tử | Quy trình từ A-Z

Chứng nhận hợp quy vật thiết bị điện, điện tử là hoạt động đánh giá, chứng...

Giám định hạt điều | Thủ tục nhanh gọn – Tiết kiệm chi phí

Giám định hạt điều là quá trình kiểm tra, đánh giá và xác nhận chất lượng của...

Giám định trà xanh/chè | Chứng thư Vinacontrol uy tín

Giám định trà xanh/chè là quá trình kiểm tra, đánh giá và xác nhận chất...

Giám định bông xơ | Tư vấn miễn phí – Hỗ trợ toàn quốc

Giám định bông xơ là hoạt động nghiệp vụ kỹ thuật để xem xét sự phù hợp của...