Tiêu chuẩn ISO 9000 là gì? 4 Nội dung cần biết

ISO 9000 là một bộ tiêu chuẩn quốc tế về quản lý chất lượng và đảm bảo chất lượng được phát triển để giúp các công ty quản lý và hoạt động hiệu quả theo 1 bộ tiêu chuẩn quản lý chất lượng. Chúng không dành riêng cho bất kỳ ngành nào và có thể được áp dụng cho các tổ chức ở mọi quy mô tổ chức. Vậy để áp dụng vào trong hệ thống doanh nghiệp thì chúng ta cần phải hiểu ISO 9000 là gì và các yếu tố của ISO 9000.

 

1. Tiêu chuẩn ISO 9000 là gì?

Tiêu chuẩn ISO 9000 là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng - cơ sở và từ vựng. Nó đưa ra các khái niệm, nguyên tắc và từ vựng cơ bản cho hệ thống quản lý chất lượng và đưa ra cơ sở cho các tiêu chuẩn khác về hệ thống quản lý chất lượng. ISO 9000 không sử dụng cho việc đánh giá chứng nhận phù hợp với hệ thống quản lý chất lượng, nó cũng không xác định các yêu cầu mà tổ chức phải đáp ứng để đạt chứng nhận.

Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 gồm những tiêu chuẩn nào?

  • ISO 9001:2015: Hệ thống quản lý chất lượng - các yêu cầu
  • ISO 9000:2015: Hệ thống quản lý chất lượng - Cơ sở và từ vựng
  • ISO 9004:2018: Quản lý chất lượng - Chất lượng của một tổ chức - Hướng dẫn để đạt được thành công bền vững
  • ISO 19011:2018: Hướng dẫn đánh giá hệ thống quản lý 

Hình ảnh minh hoa tiêu chuẩn ISO 9000

Hình ảnh minh hoa tiêu chuẩn ISO 9000

✍  Xem thêm: Thông tin cần biết vềtiêu chuẩn ISO 9001 - Hệ thống quản lý chất lượng

2. Lịch sử hình thành và các phiên bản phát triển ISO 9000

ISO 9000 được công bố lần đầu tiên vào năm 1987 bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hoá Quốc tế (ISO) , một cơ quan quốc tế chuyên trách về tiêu chuẩn hoá bao gồm các cơ quan tiêu chuẩn quốc gia của hơn 160 quốc gia. Các tiêu chuẩn đã trải qua các lần sửa đổi lớn vào năm 2000 và 2008. Các phiên bản gần đây nhất của tiêu chuẩn, ISO 9000: 2015 và ISO 9001: 2015 , đã được xuất bản vào tháng 9 năm 2015. ASQ quản lý các Nhóm Tư vấn Kỹ thuật Hoa Kỳ và các tiểu ban chịu trách nhiệm phát triển bộ tiêu chuẩn ISO 9000. Trong công việc phát triển tiêu chuẩn của mình, ASQ được ANSI công nhận.

Các phiên bản của tiêu chuẩn ISO 9000

  • ISO 9000:1987 - Các tiêu chuẩn về quản lý chất lượng và đảm bảo chất lượng - Hướng dẫn lựa chọn và sử dụng;
  • ISO 9000:2000 - Hệ thống quản lý chất lượng cơ sở và từ vựng;
  • ISO 9000:2005 - Hệ thống quản lý chất lượng - cơ sở và từ vựng;
  • ISO 9000:2015 - Hệ thống quản lý chất lượng - Cơ sở và từ vựng.

 

Hình ảnh minh hoa tiêu chuản chứng nhận ISO 9000 quản lý chất lượng

Hình ảnh minh hoa tiêu chuản chứng nhận ISO 9000 quản lý chất lượng 

3. Sự liên quan giữa ISO 9001 và ISO 9000?

Bộ (hay còn gọi là họ) tiêu chuẩn ISO 9000 gồm các tiêu chuẩn quản lý chất lượng, trong khi ISO 9001 là một tiêu chuẩn trong họ. Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 cũng chứa một tiêu chuẩn riêng có tên là tiêu chuẩn ISO 9000. Tiêu chuẩn này đưa ra các nguyên tắc cơ bản và từ vựng về hệ thống quản lý chất lượng (QMS).ISO 9000 giải thích các nguyên tắc của hệ thống quản lý chất lượng trong khi ISO 9001 xác định các yêu cầu mà một tổ chức phải đáp ứng để đạt được chứng nhận.

ISO 9000 bao gồm các định nghĩa và thuật ngữ khác nhau không thể thiếu để phát triển sự hiểu biết đúng đắn về các khái niệm quản lý chất lượng được sử dụng bởi ISO 9001. Mục đích của tiêu chuẩn ISO 9000 là làm tăng nhận thức của tổ chức về các nghĩa vụ và cam kết của mình trong việc đáp ứng nhu cầu và mong đợi của khách hàng và các bên quan tâm của tổ chức và trong việc đạt được sự thỏa mãn với sản phẩm và dịch vụ của tổ chức.

✍ Link tải tiêu chuẩn ISO 9001:2015 PDF miễn phí:     [Download]

✍ Link tải tiêu chuẩn ISO 9000:2015 PDF miễn phí:     [Download]

 

4. Các nguyên tắc trong tiêu chuẩn ISO 9000 cần biết

1. Khách hàng trọng điểm

  •  Hiểu nhu cầu của khách hàng hiện tại và tương lai
  • Điều chỉnh các mục tiêu của tổ chức với nhu cầu và mong đợi của khách hàng
  • Đáp ứng yêu cầu của khách hàng
  • Đo lường sự hài lòng của khách hàng

2. Khả năng lãnh đạo

  • Thiết lập tầm nhìn và định hướng cho tổ chức
  • Đặt mục tiêu thách thức Mô hình hóa các giá trị tổ chức
  • Thiết lập niềm tin
  • Trang bị và trao quyền cho nhân viên
  • Ghi nhận những đóng góp của nhân viên
  • Tìm hiểu thêm về lãnh đạo

Năng lực và khả năng lãnh đạo được chú trọng trong tiêu chuẩn ISO 9000

Năng lực và khả năng lãnh đạo được chú trọng trong tiêu chuẩn ISO 9000

 Xem thêm: Phân biệt giữa ISO 9000 và ISO 9001 đơn giản 

3. Sự tham gia của mọi người

  • Đảm bảo rằng khả năng của mọi người được sử dụng và đánh giá cao
  • Làm cho mọi người có trách nhiệm
  • Cho phép tham gia vào cải tiến liên tục Đánh giá hiệu suất cá nhân
  • Cho phép học tập và chia sẻ kiến thức
  • Cho phép thảo luận mở về các vấn đề và ràng buộc
  • Tìm hiểu thêm về sự tham gia của nhân viên

4. Cách tiếp cận quy trình

  •  Quản lý các hoạt động dưới dạng quy trình
  • Đo lường khả năng của các hoạt động
  • Xác định mối liên hệ giữa các hoạt động
  •  Ưu tiên các cơ hội cải tiến Triển khai tài nguyên hiệu quả
  •  Tìm hiểu thêm về chế độ xem quy trình làm việc và xem các công cụ phân tích quy trình

5. Cải tiến

  • Cải thiện hiệu suất và khả năng của tổ chức
  • Điều chỉnh các hoạt động cải tiến
  • Trao quyền cho mọi người cải tiến
  • Đo lường sự cải thiện một cách nhất quán
  • Tôn vinh những cải tiến
  • Tìm hiểu thêm về các cách tiếp cận để cải tiến liên tục

Mẫu giấy chứng nhận ISO 9001 hợp pháp tại Việt Nam

Mẫu giấy chứng nhận ISO 9001 hợp pháp tại Việt Nam 

6. Quản lý mối quan hệ

  • Xác định và lựa chọn nhà cung cấp để quản lý chi phí, tối ưu hóa nguồn lực và tạo ra giá trị
  • Thiết lập các mối quan hệ xem xét cả ngắn hạn và dài hạn
  • Chia sẻ kiến thức chuyên môn, tài nguyên, thông tin và kế hoạch với các đối tác
  • Hợp tác trong các hoạt động cải tiến và phát triển
  • Ghi nhận thành công của nhà cung cấp
  • Tìm hiểu thêm về chất lượng nhà cung cấp và xem các tài nguyên liên quan đến quản lý chuỗi cung ứng

7. Ra quyết định dựa trên bằng chứng

  • Đảm bảo khả năng truy cập dữ liệu chính xác và đáng tin cậy
  • Sử dụng các phương pháp thích hợp để phân tích dữ liệu
  • Đưa ra quyết định dựa trên phân tích
  • Cân bằng giữa phân tích dữ liệu với kinh nghiệm thực tế
  • Xem các công cụ để ra quyết định

 

Kết luận

Hi vọng với những thông tin trên có thể giúp ích được Quý doanh nghiệp trên mục tiêu áp dụng và vận hành tiêu chuẩn ISO 9001 - Hệ thống quản lý chất lượng. Và nếu Quý khách hàng cần tư vấn chứng nhận ISO 9001 hãy liên hệ Vinacontrol CE qua hotline miễn cước 1800.6083 hoặc email vnce@vnce.vn để được tư vấn miễn phí.

Tin khác

Chuỗi cung ứng là gì? 5 Thành phần tạo nên chuỗi cung ứng

Chuỗi cung ứng có ảnh hưởng  lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh...

Mẫu checklist đánh giá nội bộ ISO 9001:2015

Để có thể thu thập thông tin một cách đầy đủ và chất lượng, đòi hỏi đánh giá...

Chính sách chất lượng là gì? Cách thiết lập chính sách chất lượng

Doanh nghiệp hoạt động hiệu quả khi sở hữu một chính sách có chất lượng. Do...

7 Nguyên tắc trong quản lý chất lượng ISO 9001

Bảy nguyên tắc của quản lý chất lượng ISO mà các nhà điều hành cần nắm rõ ...

Chất lượng dịch vụ là gì? Các tiêu chí đánh giá phải biết | Vinacotrol CE

Chất lượng dịch vụ là tập hợp các đặc tính của một đối tượng, tạo cho đối...

7 Công cụ quản lý chất lượng áp dụng toàn thế giới

7 công cụ quản lý chất lượng được sử dụng để giải quyết cũng như đưa ra các...

Quản trị chất lượng là gì?

Quản trị chất lượng là hoạt động có chức năng quản trị chung nhằm đề ra mục...

Chứng nhận hợp quy mặt nạ phòng độc - Lọc bụi

Chứng nhận hợp quy mặt nạ phòng độc là yêu cầu bắt buộc đối với mọi tổ chức...

Đào tạo chuyên gia đánh giá nội bộ ISO | Uy Tín - Chất Lượng

Vinacontrol CE cung cấp khóa học đào tạo chuyên gia đánh giá nội bộ theo tiêu...

An toàn sức khỏe nghề nghiệp trong doanh nghiệp

Để có thể xây dựng an toàn sức khỏe nghề nghiệp trong doanh nghiệp thì các cá...