Tiêu chuẩn ISO 19011 về hệ thống quản lý đánh giá | Tài liệu

ISO đã có hơn 70 tiêu chuẩn hệ thống quản lý được công bố và áp dụng rộng rãi tại các tổ chức, khu vực trên toàn cầu. Để tận dụng tối đa hệ thống quản lý nhằm cải tiến liên tục. Đòi hỏi cần có những hoạt động đánh giá thường xuyên và hiệu quả. Theo đó, để tháo gỡ các khó khăn cho các tổ chức trong hoạt động đánh giá. ISO 19011 được xây dựng, ban hành nhằm đem đến giải pháp toàn diện về vấn đề này cho doanh nghiệp.

 

1. ISO 19011 là gì?

ISO 19011 là một tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý đánh giá (Auditing Management Systems) do Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) công bố. Tiêu chuẩn này bao gồm các nguyên tắc và hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện các hoạt động đánh giá và xác nhận hiệu quả của hệ thống quản lý. Tiêu chuẩn ISO 19011:2018 là phiên bản mới nhất được ban hành.

Mục đích chính của ISO 19011 là hỗ trợ các tổ chức trong việc thực hiện các hoạt động đánh giá nội bộ và đánh giá bên ngoài về hệ thống quản lý.

ISO 19011 áp dụng cho tất cả các loại hệ thống quản lý, bao gồm hệ thống quản lý chất lượng, hệ thống quản lý môi trường, hệ thống quản lý an toàn và hệ thống quản lý dịch vụ.

ISO 19011 là một tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý đánh giá

ISO 19011 là một tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý đánh giá

✍  Xem ngay: Tiêu chuẩn ISO 19011:2018 mới nhất [MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY]

2. Nội dung của ISO 19011:2018

ISO 19011:2018 là phiên bản mới nhất thay thế cho phiên bản cũ ISO 19011:2011. Theo đó, các hướng dẫn trong tiêu chuẩn mới giải thích rõ hơn về các từ khóa liên quan đến định nghĩa, điều khoản, khái niệm và các nguyên tắc liên quan đến hoạt động đánh giá. Sự thay đổi trong tiêu chuẩn mới về ISO 19011:2018 bao gồm nhiều cập nhật về thuật ngữ, bổ sung nguyên tắc thứ 7 trong hoạt động đánh giá và những sự thay đổi nhỏ trong các khoản từ 5 tới 7.

Dưới đây là những nội dung chính của ISO 19011:

Phần

Nội dung

Phạm vi và mục đích

Định nghĩa phạm vi và mục đích của việc đánh giá hệ thống quản lý. ISO 19011 áp dụng cho các hệ thống quản lý chất lượng, môi trường, an toàn, dịch vụ và các hệ thống quản lý khác.

Nguyên tắc đánh giá

07 nguyên tắc căn bản cho việc thực hiện đánh giá hệ thống quản lý. Các nguyên tắc này bao gồm:

a) Chính trực: nền tảng của sự chuyên nghiệp

b) Phản ánh công bằng

c) Thận trọng nghề nghiệp

d) Bảo mật an ninh thông tin

e) Độc lập

f) Tiếp cận dựa trên bằng chứng

g) Tiếp cận dựa trên rủi ro

Quy trình đánh giá

Cung cấp hướng dẫn về các quy trình đánh giá, bao gồm lựa chọn phương pháp, lập kế hoạch, tiến hành đánh giá, thu thập bằng chứng, đánh giá hiệu quả và báo cáo kết quả.

Nguyên tắc đánh giá nội bộ và bên ngoài

ISO 19011:2018 phân biệt giữa đánh giá nội bộ (tự đánh giá) và đánh giá bên ngoài (đánh giá bởi bên thứ ba). Tiêu chuẩn đưa ra các yêu cầu và nguyên tắc riêng cho từng loại đánh giá.

Năng lực và trách nhiệm của người đánh giá

Xác định các yêu cầu đối với năng lực và trách nhiệm của người đánh giá. Điều này bao gồm kiến thức về quy trình đánh giá, kỹ năng đánh giá, đạo đức nghề nghiệp, độc lập và bảo mật thông tin.

Quản lý chất lượng và phát triển năng lực của đánh giá:

Hướng dẫn quản lý chất lượng của quá trình đánh giá và phát triển năng lực của người đánh giá. Điều này bao gồm lựa chọn và phát triển người đánh giá, kiểm soát chất lượng của quá trình đánh giá và đảm bảo sự liên tục cải thiện.

 

07 nguyên tắc căn bản cho việc thực hiện đánh giá hệ thống quản lý

07 nguyên tắc căn bản cho việc thực hiện đánh giá hệ thống quản lý

✍ Xem thêm: Chứng nhận ISO 9001 | Hướng dẫn quy trình chất lượng hiệu quả

3. Tiêu chuẩn ISO 19011 mang lại lợi ích gì?

Tiêu chuẩn ISO 19011 đem đến nhiều lợi ích cho tổ chức áp dụng. Bao gồm:

► Hướng dẫn chi tiết

ISO 19011 cung cấp hướng dẫn chi tiết và cụ thể về cách thực hiện các hoạt động đánh giá hệ thống quản lý. Điều này giúp các tổ chức và người đánh giá có một khung công việc rõ ràng và chính xác để tiến hành đánh giá.

► Nâng cao hiệu quả quản lý

Nâng cao hiệu quả của hệ thống quản lý thông qua việc xác định và giải quyết các vấn đề tiềm ẩn, cải thiện quy trình và tối ưu hóa hiệu suất. Qua đó, đảm bảo rằng hệ thống quản lý hoạt động hiệu quả và đáp ứng được các yêu cầu quốc tế và nội bộ.

► Tăng cường sự tuân thủ

ISO 19011 đưa ra các yêu cầu và nguyên tắc về việc thực hiện đánh giá. Bao gồm đạo đức nghề nghiệp, độc lập và bảo mật thông tin. Điều này đảm bảo rằng quá trình đánh giá được thực hiện một cách công bằng, đáng tin cậy và tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn liên quan.

► Tạo niềm tin và tín nhiệm

ISO 19011 giúp tạo ra niềm tin và tín nhiệm đối với hệ thống quản lý được đánh giá.

► Hỗ trợ liên tục cải tiến

Tiêu chuẩn cung cấp hướng dẫn về việc phát triển năng lực đánh giá và quản lý chất lượng của quá trình đánh giá. Điều này khuyến khích sự liên tục cải tiến và phát triển chất lượng của quá trình đánh giá.

► Hỗ trợ tuân thủ quy định

ISO 19011 hướng dẫn về việc thực hiện đánh giá liên quan đến các yêu cầu pháp luật, tiêu chuẩn quốc tế và các yêu cầu khác mà tổ chức có thể áp dụng.

Nâng cao hiệu quả quản lý

Nâng cao hiệu quả quản lý

✍ Xem thêm: Chứng nhận ISO 22000 | Cấp giấy an toàn thực phẩm cho cơ sở

Trên đây là những thông tin mới nhất mà doanh nghiệp có thể tìm hiểu về ISO 19011. Hy vọng với những nội dung trên, doanh nghiệp sẽ xây dựng hệ thống quản lý đánh giá hiệu quả và đạt được những thành công vang dội. Vinacontrol CE cung cấp các khóa học về đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001, hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000, hệ thống quản lý môi trường ISO 14001,… Để biết thêm về các khóa đào tạo đánh giá nội bộ hệ thống quản lý, Quý khách hàng vui lòng liên hệ qua Hotline 1800.6083 email vnce@vnce.vn để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất!

Tin khác

Chứng nhận ISO 14064 như thế nào? Hướng dẫn từ A-Z

ISO 14064 là một tiêu chuẩn quốc tế xác định các yêu cầu về quản lý khí nhà...

Chứng nhận áo giáp chống đạn | Tìm hiểu quy trình từ A-Z

Chứng nhận áo giáp chống đạn là một quy trình kiểm định độ tin cậy và hiệu...

Kiểm tra thực tế hàng hoá là gì? 7 Nội dung cần chú ý

Kiểm tra thực tế hàng hoá là việc cơ quan hải quan kiểm tra thực trạng của...

Quy định về trang thiết bị y tế tặng, biếu cho bệnh viện | Mới nhất

Trong ngành y tế, việc tặng và biếu các trang thiết bị y tế giúp cải thiện...

Đo kiểm môi trường chỉ tiêu Amiăng tại Doanh nghiệp | Hỗ trợ toàn quốc

Quan trắc, đo kiểm môi trường chỉ tiêu Amiăng là quá trình xác định và đo...

Giám định hàng hoá trước khi xuất hàng PSI | Hỗ trợ toàn quốc

PSI là viết tắt của "Pre-Shipment Inspection", tức là "Giám định Hàng hoá...

Giám định chằng buộc hàng hoá | Tại sao cần giám định Lashing?

Giám định Chằng buộc (lashing) là giám định xem hàng hóa có được chất xếp và...

Kiểm định huyết áp kế điện tử | Kết quả nhanh chóng

Kiểm định huyết áp kế điện tử là quy trình đánh giá và xác minh độ chính xác,...

Kiểm định máy chụp cắt lớp vi tính CT Scanner | An toàn – Uy tín

Kiểm định thiết bị CT là hoạt động kiểm tra kỹ thuật theo một quy trình nhất...

Kiểm định bàn mổ y tế | Chứng chỉ uy tín – Tiết kiệm chi phí

Kiểm định bàn mổ y tế là quá trình chất lượng được thực hiện để đảm bảo rằng...