Chuỗi cung ứng là gì? 5 Thành phần tạo nên Supply Chain
Một sản phẩm được thông qua nhiều quá trình mới đến được tay người dùng và những quá trình đó đều nằm trong chuỗi cung ứng. Vì thế chuỗi cung ứng đóng vai trò rất quan trọng trong việc đưa sản phẩm, dịch vụ đến tay người tiêu dùng. Trên thực tế, một công ty bán được nhiều sản phẩm, doanh thu luôn tăng sẽ đồng nghĩa với việc chuỗi cung cứng của công ty đó đạt hiệu quả cao. Sau đây Vinacontrol CE sẽ cung cấp các thông tin quan trọng để Quý doanh nghiệp có thể cải tiến, xây dựng chuỗi cung ứng một cách hiệu quả và tối ưu nhất.
1. Tìm hiểu về Chuỗi cung ứng
1.1 Chuỗi cung ứng là gì?
Chuỗi cung ứng (Supply Chain) là hệ thống bao gồm các tổ chức, hoạt động, thông tin, con người, và nguồn lực liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến việc vận chuyển hàng hóa hoặc dịch vụ từ nhà sản xuất và nhà cung cấp đến tay người tiêu dùng cuối cùng.
Chuỗi cung ứng không chỉ bao gồm nhà sản xuất, nhà cung cấp mà còn liên quan đến nhà vận chuyển, nhà kho, nhà bán lẻ và khách hàng.
Chuỗi cung ứng của một công ty là bao gồm những phòng ban trong công ty (phòng marketing, phòng kinh doanh, phòng hậu cần, phòng dịch vụ khách hàng,…). Các phòng ban này sẽ được liên kết chặt chẽ với nhau, để cùng đi đến mục đích là đáp ứng những nhu cầu của khách hàng.
Chuỗi cung ứng (Supply Chain) là một hệ thống những tổ chức, hoạt động, thông tin, con người và các nguồn lực
1.2 Các loại chuỗi cung ứng
Trên thực tế có khá nhiều loại mô hình chuỗi cung ứng khác nhau. Loại mô hình chuỗi cung ứng mà một công ty lựa chọn thường sẽ phụ thuộc vào cách thức công ty được cấu trúc hay nhu cầu cụ thể của công ty đó. Sau đây là một số mô hình cung ứng:
-
Mô hình dòng chảy liên tục: Mô hình chuỗi cung ứng truyền thống này hoạt động hiệu quả đối với các công ty sản xuất cùng một sản phẩm với ít sự thay đổi. Trong mô hình dòng chảy liên tục, các nhà quản lý sẽ cần liên tục bổ sung nguyên liệu thô để ngăn chặn tình trạng tắc nghẽn sản xuất.
- Mô hình chuỗi cung ứng nhanh: Mô hình này hoạt động tốt nhất cho các công ty bán sản phẩm dựa trên các xu hướng có thể bị giới hạn về thời gian. Các doanh nghiệp sử dụng mô hình này cần nhanh chóng đưa sản phẩm của mình ra thị trường để tận dụng xu hướng đang thịnh hành. Thời trang nhanh là một ví dụ về ngành sử dụng mô hình chuỗi cung ứng này.
- Mô hình linh hoạt: Các công ty sản xuất hàng hóa theo mùa hoặc ngày lễ thường sử dụng mô hình linh hoạt. Các công ty này trải qua sự gia tăng nhu cầu cao đối với các sản phẩm của họ, sau đó là thời gian dài nhu cầu ít hoặc không có. Mô hình linh hoạt đảm bảo họ có thể chuẩn bị nhanh chóng để bắt đầu sản xuất và ngừng hoạt động hiệu quả ngay khi nhu cầu giảm dần.
Thời trang nhanh là một ví dụ về ngành sử dụng mô hình chuỗi cung ứng nhanh
1.3 Các bước hoạt động trong chuỗi cung ứng
Các bước hoạt động trong chuỗi cung ứng bao gồm:
- Lập kế hoạch kiểm kê và quy trình sản xuất để đảm bảo cung và cầu được cân bằng đầy đủ
- Sản xuất hoặc tìm nguồn cung ứng nguyên liệu cần thiết để tạo ra sản phẩm cuối cùng
- Lắp ráp các bộ phận và kiểm tra sản phẩm
- Đóng gói sản phẩm để vận chuyển (hoặc giữ trong kho cho đến một ngày sau đó)
- Vận chuyển và giao thành phẩm cho nhà phân phối, nhà bán lẻ hoặc người tiêu dùng
- Cung cấp hỗ trợ dịch vụ khách hàng cho các mặt hàng bị trả lại
✍ Xem thêm: F&B là gì? Chiến lược kinh doanh F&B hiệu quả
2. Quản trị chuỗi cung ứng là gì?
Quản trị chuỗi cung ứng là việc xử lý toàn bộ quy trình sản xuất của hàng hóa hoặc dịch vụ - bắt đầu từ các thành phần thô cho đến khi cung cấp sản phẩm cuối cùng cho người tiêu dùng. Một công ty tạo ra một mạng lưới các nhà cung cấp (“các liên kết” trong chuỗi) để di chuyển sản phẩm từ các nhà cung cấp nguyên liệu thô đến các tổ chức giao dịch trực tiếp với người dùng.
Quản trị chuỗi cung ứng là một phần rất quan trọng trong quá trình kinh doanh. Có nhiều liên kết khác nhau trong chuỗi này đòi hỏi kỹ năng và chuyên môn. Khi quản trị chuỗi cung ứng hiệu quả, nó có thể giảm chi phí tổng thể của công ty và tăng lợi nhuận. Nếu một liên kết bị phá vỡ, nó có thể ảnh hưởng đến phần còn lại của chuỗi và có thể gây tốn kém.
Quản trị chuỗi cung ứng là việc xử lý toàn bộ quy trình sản xuất của hàng hóa hoặc dịch vụ
3. Thành phần tạo nên chuỗi cung ứng
Một chuỗi cung ứng hoàn chỉnh được cấu tạo từ 5 thành phần cơ bản. Sau đây là 5 thành phần cấu tạo nên một chuỗi cung ứng.
3.1. Nhà cung cấp nguyên liệu thô
Một nhà cung cấp nguyên liệu thô được xem là một phần quan trọng trong 1 chuỗi cung ứng, vì có nguyên liệu thì mới có thể sản xuất.
3.2.Nhà sản xuất
Nếu ta chỉ có nguyên liệu thô thì không thể nào bán được cho khách hàng, vì thế một nhà sản xuất sẽ giúp ta hoàn thiện những nguyên liệu thô đó thành một thành phẩm. Nhà cung cấp nguyên liệu thô và nhà sản xuất có mối liên kết chặt chẽ với nhau, một trong 2 nhà gặp trục trặc sẽ ảnh hưởng đến một chuỗi cung ứng.
3.3.Nhà phân phối
Sau khi đã có được sản phẩm, một mình chúng ta sẽ không thể nào đưa sản phẩm đến tay từng khách hàng. Một nhà phân phối sẽ giúp chúng ta làm việc này.
Một nhà phân phối cũng không thể nào đưa sản phẩm đến được tất cả khách hàng trên thị trường. Vì họ thường giao hàng hóa với số lượng nhiều, ít khi bán lẻ cho khách hàng. Vì vậy thường các nhà phân phối sẽ liên kết với đại lý bán lẻ (tạp hóa, siêu thị, cửa hàng tiện lợi,…) của họ đến phân phối hàng hóa đến tay người dùng.
3.4.Đại lý bán lẻ
Đại lý bán lẻ sẽ có nhiệm vụ bán lẻ các hàng hóa đó cho người dùng, họ thường sẽ nhập một lượng lớn hàng hóa trong tồn kho, sau đó sẽ bán lẻ cho từng khách hàng. Ví dụ: các tạp hóa, siêu thị, cửa hàng tiện lợi,…
3.5.Khách hàng
Khách hàng sẽ là người cuối cùng tiêu thụ hàng hóa. Khách hàng cũng có thể mua hàng tại nhà phân phối nếu họ mua với số lượng nhiều, nhưng tỉ lệ này khá thấp. Đa số họ chỉ mua hàng tại các đại lý bán lẻ, và nhà phân phối họ cũng ít khi bán hàng cho khách hàng lẻ.
Với 5 thành phần này, cứ xoay vòng sẽ tạo thành một chuỗi cung ứng thông thường
✍ Xem thêm: Logistics là gì? Đặc điểm, phân loại và các hoạt động của ngành Logistics
4. Đặc điểm chính của chuỗi cung ứng
Để có được một chuỗi cung ứng hoạt động hiệu quả thì bạn phải tối ưu được chuỗi công ứng có được những đặc điểm sau:
- Chuỗi cung ứng phải đó phải phù hợp với mục tiêu kinh doanh và chiến lược hoạt động của công ty, doanh nghiệp.Chuỗi cung ứng hiệu quả sẽ cần gắn liền chiến lược của công ty theo từng giai đoạn, phù hợp với các yếu tố về nguồn lực, thị trường, thế mạnh của doanh nghiệp.
- Trong một chuỗi cung ứng hiệu quả, doanh nghiệp cũng cần phải tạo ra những sản phẩm tốt, phù hợp với các phân khúc thị trường mà doanh nghiệp đó nhắm tới. Đồng thời, các sản phẩm, hàng hóa phải được cung cấp kịp thời tới tay khách hàng..
- Chuỗi cung ứng cũng cần phải kết hợp với đánh giá vị thế của của chính công ty đó. Công ty hiện đang ở vị thế như nào, thương hiệu có mạnh không, nổi tiếng hay không, quy mô như thế nào.... Đối với từng vị thế sẽ có từng lựa chọn khác nhau về nhà cung cấp cũng như khách hàng khác nhau trong chuỗi cung ứng.
- Trong chuỗi cung ứng, bạn buộc phải thích nghi với sự thay đổi, các bên sẽ trao đổi thông tin qua lại lẫn nhau về tình hình của thị trường, khách hàng. Chính vì vậy, để có một chuỗi cung ứng hiệu quả, bản thân doanh nghiệp phải đưa ra những quyết định thay đổi kịp thời, phù hợp với tình hình của thị trường, đối thủ cạnh tranh, khách hàng...
Trong chuỗi cung ứng, doanh nghiệp phải thích nghi với sự thay đổi dựa trên thông tin về tình hình của thị trường, khách hàng
✍ Xem thêm: Kiểm tra chất lượng hàng hoá nhập khẩu | Thủ tục chi tiết
5. Phương án xây dựng chuỗi cung ứng tốt nhất trên thực tiễn
Một chuỗi cung ứng được kết nối từ đầu đến cuối được tối ưu hóa có thể thúc đẩy công ty của bạn phát triển và cạnh tranh hơn. Để được như vậy, đòi hỏi doanh nghiệp Quản trị chuỗi cung ứng hiệu qua nhằm tăng giá trị cho chu trình chuỗi cung ứng. Sau đây là một số phương thức doanh nghiệp có thể tham khảo để xây dựng chuỗi cung ứng tốt hơn:
- Lập kế hoạch chuỗi cung ứng theo thời gian thực - Lập kế hoạch chuỗi cung ứng được kết nối theo thời gian thực có thể giúp đảm bảo công ty của bạn không dựa vào dữ liệu lịch sử khi lập kế hoạch. Nếu bất kỳ trường hợp không lường trước nào gây ra gián đoạn, có thể rất khó khắc phục khi sử dụng dữ liệu lịch sử. Các tình huống có thể được xử lý hiệu quả hơn nhiều khi có kế hoạch thời gian thực.
- Xác định nơi công nghệ có thể cải thiện quy trình - Các quy trình chức năng chéo tự động hóa cao độ từ đầu đến cuối có thể cải thiện đáng kể hiệu quả và giảm chi phí trong hoạt động của bạn. Tự động hóa có thể giúp nhiều công ty giải quyết các vấn đề xung quanh việc thiếu khả năng hiển thị trong chuỗi cung ứng của họ. Lựa chọn các công nghệ và giải pháp phần mềm chính xác có thể cải thiện báo cáo dữ liệu và lập kế hoạch chiến lược.
- Duy trì mối quan hệ lành mạnh với nhà cung cấp - Mối quan hệ với nhà cung cấp rất quan trọng đối với chuỗi cung ứng của bạn. Các kết nối này yêu cầu duy trì liên tục và giao tiếp hai chiều giữa người mua và người bán. Cần có một nền tảng cụ thể, được tối ưu hóa để giải quyết xung đột, nếu có bất kỳ điều gì phát sinh, để đảm bảo sự thành công liên tục của các mối quan hệ của bạn.
Duy trì mối quan hệ lành mạnh với nhà cung cấp giúp tăng chất lượng chuỗi cung ứng
Qua đây, Vinacontrol CE hy vọng Quý doanh nghiệp đã có một góc nhìn tổng quan về chuỗi cung ứng và nắm bắt cụ thể các phương thức xây dựng, áp dụng để có một chuỗi cung ứng hiệu quả cho tổ chức của mình. Mọi thắc mắc, yêu cầu về thông tin, dịch vụ của Vinacontrol CE.
Tin khác