Chứng nhận TL 9000 | HTQL chất lượng ngành viễn thông

Viễn thông là hạ tầng cơ sở quan trọng của nền kinh tế, là công cụ đắc lực cho người dùng trong đời sống, công việc, góp phần nâng cao đời sống văn hóa xã hội của nhân dân và đồng thời là ngành kinh doanh có lợi nhuận lớn. Theo đó, đảm bảo quản lý chất lượng trong ngành viễn thông là cực kỳ quan trọng, bởi với một một chất lượng yếu kém và không được kiểm soát khoa học sẽ dễ dàng gây ra các hệ lụy cũng như rủi ro cho người dùng. Chứng nhận TL 9000 được xem là giải pháp hàng đầu để doanh nghiệp ngành viễn thông đạt được mục tiêu quản lý chất lượng hiệu quả.

*Đây là bài viết cung cấp thông tin, Vinacontrol CE không hỗ trợ, tư vấn dịch vụ này 

1. Tìm hiểu TL 9000 là gì?

1.1 Tiêu chuẩn TL 9000

Tiêu chuẩn TL 9000 được thiết kế đặc biệt cho ngành công nghiệp viễn thông dựa trên tiêu chuẩn ISO 9001. Nó xác định các yêu cầu đối với một hệ thống quản lý chất lượng viễn thông. Qua đó, hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp tiến hành các công việc thiết kế, phát triển, sản xuất, giao hàng, lắp đặt, bảo trì các sản phẩm dịch vụ cũng như cho phép doanh nghiệp đo lường độ tin cậy cùng chất lượng hoạt động trên các kết quả và phép đo chính xác. TL 9000 đáp ứng các yêu cầu chất lượng xuyên suốt chuỗi cung ứng trong quá trình toàn cầu hóa ngành công nghiệp viễn thông đồng thời giảm chi phí, cải thiện hiệu suất, tăng cường các mối quan hệ khách hàng, nhà cung cấp.

Tiêu chuẩn TL 9000 chính là phần mở rộng duy nhất của ngành viễn thông đối với ISO 9001:2015, bao gồm các yêu cầu bổ sung trong các lĩnh vực sau:

  • Các phép đo hiệu suất dựa trên độ tin cậy của sản phẩm
  • Phát triển phần mềm và quản lý vòng đời
  • Yêu cầu đối với các chức năng dịch vụ chuyên biệt như cài đặt và kỹ thuật
  • Các yêu cầu để giải quyết thông tin liên lạc giữa khách hàng và nhà cung cấp
  • Báo cáo dữ liệu đo lường chất lượng lên kho lưu trữ trung tâm

 

Tiêu chuẩn TL 9000 được thiết kế đặc biệt cho ngành công nghiệp viễn thông

Tiêu chuẩn TL 9000 được thiết kế đặc biệt cho ngành công nghiệp viễn thông

1.2 Hệ thống quản lý chất lượng viễn thông

Năm 1998, Diễn đàn QuEST (nay là Diễn đàn TIA QuEST) đã phát triển Hệ thống quản lý chất lượng viễn thông TL 9000 để đáp ứng các yêu cầu về chất lượng chuỗi cung ứng của ngành công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) trên toàn thế giới. Thông qua TL 9000, nó đặt ra để đạt được các mục tiêu sau:

  • Thiết lập và duy trì một bộ yêu cầu chung về yêu cầu ICT QMS, giúp giảm số lượng tiêu chuẩn cho ngành.
  • Thúc đẩy một hệ thống bảo vệ tính toàn vẹn và việc sử dụng phần cứng, phần mềm và dịch vụ viễn thông.
  • Xác định chi phí hiệu quả và các phép đo dựa trên hiệu suất để hướng dẫn tiến độ và đánh giá kết quả của việc thực hiện QMS.
  • Thúc đẩy cải tiến liên tục và nâng cao mối quan hệ với khách hàng.
  • Tận dụng quy trình đánh giá sự phù hợp của ngành.

Hệ thống quản lý chất lượng viễn thông TL 9000 yêu cầu 1 tổ chức tham gia vào việc cải tiến liên tục các sản phẩm, dịch vụ hay các quá trình để đảm bảo tính hiệu quả và  cung cấp 1 vạch ranh giới của việc thực hiện. 

1.3 Đối tượng và thời gian áp dụng TL 9000

TL 9000 chỉ liên quan và chú trọng đến những tổ chức đang hoạt động trong ngành công nghiệp viễn thông và những đối tượng có nhu cầu xây dựng, duy trì, cải tiến hệ thống quản lý cũng như tiền đề để thực hiện chứng nhận TL 9000. 

TL 9000 có thể áp dụng cho tất cả tổ chức không phân biệt loại hình, quy mô, mức độ phức tạp hay sản phẩm, dịch vụ ngành CNTT và truyền thông cung cấp. Tổ chức cần xác định bổ sung các yêu cầu của khách hàng, đối tác và sản phẩm, dịch vụ của mình trong chuỗi cung ứng và chuỗi cung ứng toàn cầu, kể cả các yêu cầu của pháp luật.

Về thời gian áp dụng TL 9000 sẽ phụ thuộc vào bối cảnh, quá trình hoạt động; các nguồn lực liên quan của tổ chức. Đòi hỏi doanh nghiệp cần xác định được khoảng thời gian hợp lý nhất để tiến hành xây dựng, đánh giá hệ thống quản lý chất lượng viễn thông sao cho ICT QMS có khả năng đáp ứng toàn bộ các yêu cầu của tiêu chuẩn.

✍ Xem thêm: Chứng nhận ISO/IEC 20000:2018| Tiêu chuẩn dịch vụ công nghệ viễn thông 

2. Chứng nhận TL 9000 trong ngành viễn thông

Chứng nhận TL 9000 là hoạt động kiểm tra, đánh giá sự phù hợp và đáp ứng với các yêu cầu tại tiêu chuẩn của hệ thống quản lý chất lượng được áp dụng cho doanh nghiệp. Qua đó, xác minh xem xét cũng như cấp chứng nhận cho những đơn vị đạt hiệu quả, thành công trong việc áp dụng TL9000.

Đo lường theo dõi và liên tục cải tiến hệ thống quản lý chất lượng khi chứng nhận TL 9000 thành công

Đo lường theo dõi và liên tục cải tiến hệ thống quản lý chất lượng khi chứng nhận TL 9000 thành công 

3. Lợi ích khi áp dụng và chứng nhận TL 9000 thành công

Doanh nghiệp đạt được những lợi ích sau với chứng nhận TL 9000:

  • Thứ nhất, sử dụng quản lý chất lượng để cung cấp dịch vụ đánh tin cậy, phù hợp hơn;
  • Thứ hai, Đo lường theo dõi và liên tục cải tiến hệ thống quản lý chất lượng và các hoạt động của doanh nghiệp qua đó cắt giảm chi phí và tăng doanh thu;
  • Thứ ba, nâng cao vị thế, cạnh tranh và thỏa mãn khách hàng với các chứng minh cam kết về chất lượng dịch vụ sản phẩm tốt hơn, chi phí dịch vụ sản phẩm thấp hơn;
  • Thứ tư, nhận được sự tin tưởng, ưu ái từ khách hàng, đối tác, mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp và phát triển các mối quan hệ làm ăn bền vững.

✍ Xem thêm: Chứng nhận ISO 9001 hệ thống quản lý chất lượng| Hướng dẫn áp dụng 

4. Quy trình tư vấn chứng nhận TL 9000

► Bước 1: Đăng ký tư vấn chứng nhận TL 9000

Doanh nghiệp đăng ký tại tổ chức chứng nhận uy tín và trao đổi các thông tin như địa điểm, quy mô, phạm vi áp dụng.

►Bước 2: Đánh giá điều kiện và bối cảnh của tổ chức

Chuyên gia thực hiện đánh giá qua hồ sơ và tại cơ sở của doanh nghiệp.

►Bước 3: Đào tạo chuyên môn về TL 9000

Tổ chức các khóa đào tạo nhận thức tiêu chuẩn TL 9000, đào tạo chuyên gia đánh giá nội bộ ICT QMS.

►Bước 4: Hướng dẫn áp dụng TL 9000

Chuyên gia hướng dẫn doanh nghiệp:

  • Xây dựng hệ thống văn bản quy trình, hướng dẫn thực hiện TL 9000.
  • Thực hiện áp dụng hệ thống văn bản quy trình và cách thức duy trì văn bản hồ sơ kết quả thực hiện.
  • Đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 19011, cách thức lập báo cáo phát hiện đánh giá.
  • Biện pháp hành động khắc phục, phòng ngừa và giải quyết rủi ro.
  • Hoàn thiện hệ thống văn bản chuẩn bị cho hoạt động đánh giá chứng nhận.

►Bước 5: Cấp giấy chứng nhận TL 9000

Chứng nhận, hành động khắc phục sau chứng nhận và nhận giấy chứng chỉ TL 9000. Chứng chỉ TL 9000 có hiệu lực trong 3 năm và sẽ được đánh giá giám sát 2 lần/ 3 năm để duy trì hiệu lực chứng chỉ đã được cấp.

Phát triển thị trường dịch vụ viễn thông toàn cầu bền vững với chứng nhận TL 9000

Phát triển thị trường dịch vụ viễn thông toàn cầu bền vững với chứng nhận TL 9000

Trên đây là toàn bộ thông tin về chứng nhận TL 9000 cho ngành viễn thông. Hy vọng  với nội dung bài viết này, Quý doanh nghiệp có thể hiểu và áp dụng hiệu quả tiêu chuẩn cũng như xây dựng thành công hệ thống quản lý chất lượng viễn thông. 

*Đây là bài cung cấp thông tin Vinacontrol CE không hỗ trợ dịch vụ này.

Tin khác

Kaizen là gì? Tìm hiểu nguyên tắc, đặc điểm, lợi ích của Kaizen

Kaizen (改善) là một thuật ngữ tiếng Nhật, nghĩa là "cải tiến liên tục". Đây là...

Lợi ích của 5S | 10 lý do cần thực hành 5S

Phương pháp 5S là một hệ thống quản lý không gian làm việc xuất phát từ Nhật...

Chi phí chứng nhận hợp quy sản phẩm mới nhất | Cập nhật giá

Chi phí chứng nhận hợp quy sản phẩm có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu...

Chứng nhận nắp hố ga và song chắn rác | Hiệu quả - Tiết kiệm

Chứng nhận nắp hố ga và song chắn rác là quá trình đánh giá và xác nhận rằng...

Thí nghiệm kính xây dựng | Uy tín – Hiệu quả

Thí nghiệm kính xây dựng là một bước quan trọng trong quá trình kiểm định...

Thử nghiệm ngói lợp | Chi phí thấp – Quy trình nhanh

Thử nghiêm ngói là quá trình quan trọng để kiểm tra và đảm bảo chất lượng và...

Thử nghiệm gạch xây dựng | Chi phí tiết kiệm – Kết quả nhanh gọn

Thử nghiệm gạch xây dựng là một quá trình quan trọng để đảm bảo chất lượng và...

Thử nghiệm tấm thạch cao Panel thạch cao | Uy tín

Thử nghiệm tấm thạch cao là các quy trình được thực hiện để đánh giá chất...

Chứng nhận hợp quy xăng, dầu | 5 Thông tin cần biết

Chứng nhận hợp quy xăng dầu là quá trình xác nhận rằng các sản phẩm xăng dầu...

Chứng nhận hợp quy khăn ướt theo QCVN 01:2017/BCT | Chú ý

Chứng nhận hợp quy khăn ướt là quá trình đánh giá và xác nhận rằng sản phẩm...