Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là gì? Hướng dẫn quy trình đánh giá chứng nhận

Nội dung chính[Ẩn]

Tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 là gì? Quá trình đánh giá chứng nhận thế nào? Liên hệ qua hotline miễn phí 1800.6083, email vnce@vnce.vn hoặc để lại thông tin liên lạc để được hỗ trợ tốt nhất.

 

Hiện nay, ISO 9001 không còn quá xa lạ đối với nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam, tiêu chuẩn này phổ biến trên toàn thế giới và được công nhận trên toàn cầu. Doanh nghiệp khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 hoạt động trở nên hiệu quả, công tác quản lý chất lượng được đảm bảo hơn, hiệu quả kinh doanh tốt hơn, đặc biệt đây cũng là cơ hội tốt cho doanh nghiệp đưa sản phẩm đến nhiều thị trường quốc tế. Chính vì thế, để nắm bắt được cơ hội doanh nghiệp cần hiểu chi tiết để có thể vận dụng đúng, đủ và hiệu quả. Tránh các trường hợp vận dụng sai tiêu chuẩn gây hậu quả cho doanh nghiệp.

 

Tiêu chuẩn ISO 9001 là gì? 

ISO 9001 là một tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO: International Organization for Standardization) phát triển và ban hành. Một cơ quan quốc tế bao gồm các cơ quan tiêu chuẩn quốc gia của hơn 160 quốc gia. Các phiên bản hiện tại của tiêu chuẩn ISO 9001 đã được phát hành vào tháng năm 2015.

Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 có thể nói là một thước đo chuẩn mực về chất lượng trong doanh nghiệp được áp dụng trên toàn thế giới trong mọi loại hình tổ chức, doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ sản xuất, dịch vụ đến kinh doanh. Doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn này giúp quản lý chất lượng hoạt động, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, góp phần nâng cao vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

 

khai niệm iso 9001 là gì?

►►►Tìm hiểu thêm về chứng nhận ISO 22000: Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm 

 

Lợi ích của chứng nhận ISO 9001:2015?

Dưới đây, Vinacontrol CE sẽ liệt kê lợi ích doanh nghiệp khi áp dụng hệ thống quản lý ISO 9001:2015:

  • Gia tăng uy tín và hình ảnh Doanh nghiệp của bạn trên thị trường, giúp gia tăng thị phần trong và ngoài nước;
  • Có được chứng chỉ ISO 9001 sẽ giúp cho quá trình hội nhập của Tổ chức đó được tốt hơn;
  • Chất lượng và cải tiến liên tục là hoạt động trung tâm của doanh nghiệp;
  • Tiếp cận Quản lý rủi ro và cơ hội;
  • Giúp tổ chức của bạn đáp ứng việc tuân thủ các yêu cầu pháp lý và các quy định hiện hành;
  • Sản phẩm có chất lượng ổn định hơn, giảm sản phẩm hỏng;
  • Tăng sản lượng do kiểm soát được thời gian trong quá trình sản xuất;
  • Lợi nhuận tăng cao hơn do sản xuất hiệu quả, giảm chi phí (giảm lãng phí);
  • Sau khi áp dụng tổ chức của bạn sẽ có một hệ thống quản lý gọn nhẹ, chặt chẽ, vận hành hiệu quả và nhanh chóng;
  • Giúp kiểm soát được chất lượng nguyên vật liệu đầu vào do kiểm soát được nhà cung cấp;
  • Thúc đẩy sự cải tiến liên tục để cung cấp sản phẩm thoả mãn được yêu cầu khách hàng;
  • Cải tiến bằng chứng cho việc ra quyết định;
  • Mọi người hiểu rõ hơn vai trò của mình trong công ty, biết rõ trách nhiệm và quyền hạn của mình hơn nên chủ động thực hiện công việc;
  • Tăng động lực làm việc và sự tham gia nhiều hơn của nhân viên vào quản lý chất lượng.

Lợi ích doanh nghiệp khi áp dụng chứng nhận ISO 9001

 

Hướng dẫn quy trình chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001

Các bước thực hiện chứng nhận của Tổ chức chứng nhận tuân thủ theo quy định pháp luật và yêu cầu của thế giới. Quy trình chứng nhận bao gồm rất nhiều công việc và giai đoạn. Tổ chức chứng nhận và Doanh nghiệp cần phải tuân thủ theo Quy tắc và quy trình chứng nhận này.

Bước 1: Đăng ký chứng nhận và thỏa thuận với tổ chức chứng nhận

      ♦ Bước đầu tiêu của Quy trình chứng nhận là Đăng ký chứng nhận. Doanh nghiệp cần thỏa thuận với Tổ chức chứng nhận thông qua bản Đăng ký chứng nhận và hợp đồng;

      ♦ Phiếu Đăng ký chứng nhận bao gồm các thông tin liên quan tới doanh nghiệp. Ví dụ: Tên doanh nghiệp; Địa điểm đánh giá; Lĩnh vực sản xuất; Số lượng nhân sự….;

      ♦ Các thông tin này là rất quan trọng cho Tổ chức chứng nhận để tiến hành các bước tiếp theo.

VINACONTROL CE sẽ hỗ trợ Doanh nghiệp trong việc đăng ký và thỏa thuận với tổ chức chứng nhận. VINACONTROL CE sẽ hỗ trợ tất cả các thủ tục cho Doanh nghiệp.

 

Bước 2: Tổ chức chứng nhận xem xét thông tin và lập kế hoạch đánh giá

     ♦  Tổ chức chứng nhận tiếp nhận được thông tin và yêu cầu của Doanh nghiệp. Sau đó, Tổ chức chứng nhận xem xét thông tin và lập kế hoạch đánh giá gửi Khách hàng;

     ♦  Kế hoạch đánh giá sẽ chủ yếu bao gồm các thông tin chứng nhận. Ví dụ như: thời gian đánh giá; địa điểm đánh giá; thông tin các chuyên gia đánh giá; nội dung đánh giá…;

     ♦  Kế hoạch đánh giá sẽ giúp Doanh nghiệp chủ động việc chuẩn bị các nội dung đánh giá.

 

Bước 3: Đánh giá tài liệu và đánh giá chứng nhận tại hiện trường

Việc đánh giá chứng nhận thông thường trải qua 02 bước cơ bản;

     ♦  Một là, đánh giá xem xét hệ thống tài liệu của Doanh nghiệp.

     ♦ Hai là, đánh giá thực tiễn tại nhà xưởng sản xuất, nơi doanh nghiệp kinh doanh…
Các chuyên gia đánh giá của Tổ chức chứng nhận sẽ xem xét các tài liệu, quy trình, hướng dẫn… và thực tế sản xuất, kinh doanh của Doanh nghiệp có phù hợp với các điều khoản trong tiêu chuẩn ISO 9001 hay không. Chuyên gia đánh giá sẽ thực hiện công việc theo nguyên tắc khách quan, độc lập và tuân thủ các quy định của pháp luật về đánh giá chứng nhận.

Kết quả bước này là bằng chứng xác nhận cho việc Hệ thống quản lý của doanh nghiệp có phù hợp tới tiêu chuẩn ISO 9001 hay không.

 

Bước 4: Thẩm xét hồ sơ đánh giá và Giấy chứng nhận 

Sau khi đã có kết quả đánh giá của chuyên gia đánh giá chứng nhận. Tổ chức chứng nhận sẽ thẩm xét hồ sơ và hoàn thiện hồ sơ để cấp giấy chứng nhận. Tổ chức chứng nhận sẽ gửi cho Doanh nghiệp 01 bản demo giấy chứng nhận qua email. Bản demo giấy chứng nhận sẽ bao gồm các thông tin giống như 01 chứng chỉ ISO chính thức. Doanh nghiệp có trách nhiệm kiểm tra các thông tin trên Giấy chứng nhận.

 

Bước 5: Cấp giấy chứng nhận ISO 9001 và bàn giao hồ sơ

     ♦  Sau khi đã thẩm xét xong hồ sơ và xác nhận thông tin chứng chỉ với Doanh nghiệp. Tổ chức chứng nhận sẽ cấp cho Doanh nghiệp 01 Giấy chứng nhận ISO.

     ♦  Giấy chứng nhận ISO có hiệu lực 03 năm và thời hạn giám sát tổi thiểu 12 tháng/lần.

     ♦  Sau khi được cấp giấy chứng nhận, để duy trì hiệu lực của Giấy chứng nhận ISO 9001; Doanh nghiệp cần phải thực hiện đánh giá giám sát hàng năm và chứng nhận lại sau 03 năm.

 

Quý doanh nghiệp cần hỗ trợ về chứng nhận ISO 9001, liên hệ hotline miễn phí cước 1800.6083, email vnce@vnce.vn để được hỗ trợ tốt nhất.

 

Tin khác

Chứng nhận HACCP là gì? 7 nguyên tắc tiêu chuẩn HACCP?

Chứng nhận HACCP được biết đến như giấy chứng nhận quản lý an toàn thực phẩm...

Tất tật Chứng nhận ISO 45001 - Tiêu chuẩn quản lý an toàn sức khỏe

✅Vinacontrol CE tư vấn, đào tạo, cấp giấy chứng nhận ISO 45001 chi phí hợp lý...

Chứng nhận OHSAS 18001 chính thức được thay thế bằng ISO 45001

Tiêu chuẩn OHSAS 18001 được thay thế bằng tiêu chuẩn ISO 45001 mang lại hiệu...

Doanh nghiệp, Tổ chức bắt buộc phải có chứng nhận ISO 9001?

Doanh nghiệp✅ tổ chức bắt buộc cần phải có chứng nhận ISO 9001 trên khắp cả...

ISO 45001:2018 là gì? Các bước thực hiện chứng nhận ISO 45001?

ISO 45001:2018 là tiêu chuẩn hệ thống quản lý An toàn và Sức khỏe nghề...

Chứng nhận ISO 14001 là gì? Mẫu giấy chứng chỉ ISO 14001:2015 như thế nào?

Chứng nhận ISO 14001 là 1 bộ các tiêu chuẩn liên quan đến quản lý môi trường✅...

Tư vấn, Đào tạo, Cấp chứng chỉ ISO 14001 cho doanh nghiệp

Vinacontrol CE cung cấp dịch vụ tư vấn✅ đào tạo, cấp chứng chỉ ISO 14001 cho...

Tiêu chuẩn ISO 14001:2015 - Quy trình chứng nhận ISO 14001

Tiêu chuẩn ISO 14001:2015 ✅chứng nhận hệ thống quản lý môi trường✅...

Chứng nhận ISO 14001 - Tại sao doanh nghiệp cần phải có?

Chứng nhận ISO 14001 - Hệ thống quản lý môi trường giúp các doanh nghiệp giảm...

Chứng chỉ ISO 22000 là gì? Quy trình cấp giấy chứng nhận thế nào?

Chứng chỉ ISO 22000- là tiêu chuẩn chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm cho...