ISO 9001 là gì? 5 điều cần biết về khi áp dụng ISO 9001

ISO 9001 là tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý chất lượng (QMS), được xuất bản bởi ISO (Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế). Tiêu chuẩn được cập nhật gần đây nhất vào năm 2015, thường được gọi là ISO 9001:2015. Doanh nghiệp khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 hoạt động trở nên hiệu quả, công tác quản lý chất lượng được đảm bảo hơn, hiệu quả kinh doanh tốt hơn, đặc biệt đây cũng là cơ hội tốt cho doanh nghiệp đưa sản phẩm đến nhiều thị trường quốc tế.

 

1. Khái quát ISO 9001 là gì? 

ISO 9001 là một tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO: International Organization for Standardization) phát triển và ban hành. Một cơ quan quốc tế bao gồm các cơ quan tiêu chuẩn quốc gia của hơn 160 quốc gia. 

Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 có thể nói là một thước đo chuẩn mực về chất lượng trong doanh nghiệp được áp dụng trên toàn thế giới trong mọi loại hình tổ chức, doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ sản xuất, dịch vụ đến kinh doanh. Doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn này giúp quản lý chất lượng hoạt động, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, góp phần nâng cao vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

 

khai niệm iso 9001 là gì?

ISO 9001:2015 là gì?

Mục đích hướng tới của ISO 9001 là giúp các tổ chức  cung cấp các yêu cầu QMS phải được thực hiện cho một công ty muốn tạo ra tất cả các chính sách, quy trình và thủ tục cần thiết để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng và quy định cũng như cải thiện sự hài lòng của khách hàng. Hệ thống quản lý chất lượng là nền tảng của các hoạt động đảm bảo chất lượng.Tiêu chuẩn dựa trên 7 nguyên tắc quản lý chất lượng , bao gồm tập trung vào khách hàng mạnh mẽ, sự tham gia của lãnh đạo cao nhất và động lực cải tiến liên tục.

Bảy nguyên tắc quản lý chất lượng là:

1 - Tập trung vào khách hàng
2 - Lãnh đạo
3 - Sự tham gia của mọi người
4 - Cách tiếp cận theo quy trình
5 - Cải tiến
6 - Ra quyết định dựa trên bằng chứng
7 - Quản lý mối quan hệ

✍ Xem thêm Quy trình hướng dẫn áp dụng thành công tiêu chuẩn ISO 9001 Quản lý chất lượng

 

2. Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế hóa là gì?

Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) là tổ chức phát triển các Tiêu chuẩn Quốc tế tự nguyện lớn nhất thế giới. Các tiêu chuẩn của họ cung cấp các giải pháp và thực tiễn tốt nhất cho hầu hết các loại công nghệ và kinh doanh, giúp các công ty và tổ chức tăng hiệu suất đồng thời bảo vệ người tiêu dùng và hành tinh.

Được phát triển thông qua sự đồng thuận toàn cầu, các tiêu chuẩn của họ nhằm mục đích phá vỡ các rào cản đối với thương mại quốc tế. Một số tiêu chuẩn nổi tiếng bao gồm ISO 9001 (quản lý chất lượng), ISO 14001 (quản lý môi trường) và ISO 22000 (quản lý an toàn thực phẩm).....

 

3. ISO 9001 so với ISO 9001 như thế nào?

Hiểu 1 cách đơn giản ISO 9001 là tiêu chuẩn cung cấp tài liệu hỗ trợ các yêu cầu cho ISO 9001. Và ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn hiện hành của hệ thống quản lý chất lượng. ISO 9000 giải thích bảy nguyên tắc quản lý chất lượng đằng sau ISO 9001 và xác định tất cả các thuật ngữ được sử dụng trong tiêu chuẩn ISO 9001. Ngoài ra, ISO 9004 cung cấp hướng dẫn về việc làm cho Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 thành công hơn và tập trung vào cách cải tiến các quy trình ISO 9001 đã thực hiện bằng cách đưa ra một số thông tin thực hành tốt nhất.

Lợi ích doanh nghiệp khi áp dụng chứng nhận ISO 9001

Lợi ích quan trọng mà ISO 9001 mang lại cho doanh nghiệp 

4. Lý do ISO 9001 thực sự quan trọng đối với doanh nghiệp?

Chứng nhận ISO 9001 cung cấp bằng chứng khách quan cho nhân viên, đối tác, khách hàng của bạn và thế giới bên ngoài rằng sự hài lòng của khách hàng là cốt lõi của doanh nghiệp bạn.

Dưới đây, Vinacontrol CE chỉ ra những lý do ISO 9001 quan trọng đối với doanh nghiệp:

  • Tăng doanh thu: tận dụng danh tiếng của ISO 9001 có thể giúp bạn giành được nhiều đấu thầu và hợp đồng hơn, đồng thời tăng hiệu quả giúp khách hàng hài lòng và duy trì.
  • Nâng cao uy tín của bạn: khi các tổ chức đang tìm kiếm nhà cung cấp mới, thường là yêu cầu phải có Hệ thống quản lý chất lượng dựa trên ISO 9001, đặc biệt là đối với những người trong khu vực công.
  • Cải thiện sự hài lòng của khách hàng: bằng cách hiểu nhu cầu của khách hàng và giảm thiểu sai sót, bạn sẽ tăng niềm tin của khách hàng vào khả năng cung cấp sản phẩm và dịch vụ của bạn.
  • Hiệu quả hoạt động cao hơn: bằng cách tuân theo thông lệ tốt nhất của ngành và tập trung vào chất lượng, bạn có thể giảm chi phí.
  • Cải thiện khả năng ra quyết định - bạn có thể phát hiện và xác định vấn đề đúng lúc, có nghĩa là bạn có thể nhanh chóng thực hiện các bước để tránh những sai lầm tương tự trong tương lai
  • Sự tham gia của nhân viên nhiều hơn: bằng cách cải thiện thông tin liên lạc nội bộ, bạn đảm bảo mọi người làm việc theo một chương trình làm việc. Cho nhân viên tham gia vào việc thiết kế các cải tiến quy trình giúp họ hạnh phúc hơn và làm việc hiệu quả hơn.
  • Tích hợp quy trình tốt hơn: bằng cách kiểm tra các tương tác quy trình, bạn có thể tìm thấy các cải tiến về hiệu quả dễ dàng hơn, do đó giảm lỗi và hưởng lợi từ việc tiết kiệm chi phí.
  • Văn hóa cải tiến liên tục: đây là nguyên tắc thứ ba của ISO 9001. Nó có nghĩa là bạn áp dụng một cách tiếp cận có hệ thống để xác định và khai thác các cơ hội để cải tiến.
  • Mối quan hệ với nhà cung cấp tốt hơn: sử dụng các quy trình thực hành tốt nhất góp phần vào chuỗi cung ứng hiệu quả hơn và chứng nhận sẽ chỉ dẫn những quy trình này cho nhà cung cấp của bạn.

 

Mẫu giấy chứng nhận ISO 90001 tại Vinacontrol CE

Mẫu giấy chứng nhận ISO 9001 tại Vinacontrol CE 

5. Làm thế nào để biết 1 tổ chức chứng nhận uy tín?

Hiện tại, tại Việt Nam có rất nhiều tổ chức thực hiện đánh giá chứng nhận ISO 9001 nhưng không phải tổ chức nào cũng có năng lực và được cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Chính bổi lý do đó mà có rất nhiều doanh nghiệp ham giá rẻ khi nhận giấy ISO 9001 thì lại không có giá trị tại Việt Nam.

✍ Tìm hiểu 5 tiêu chí lựa chọn tổ chức chứng nhận ISO 9001 uy tín trách nghiệm 

 

 

Như vậy trên đây, Vinacontrol CE đã giới thiệu đến quý doanh nghiệp nhưng thông tin hữu ích nhất về ISO 9001, quý khách hàng cần hỗ trợ về chứng nhận ISO 9001, liên hệ hotline miễn phí cước 1800.6083, email vnce@vnce.vn để được hỗ trợ tốt nhất.

 

Tin khác

Hướng dẫn tích hợp ISO 9001 - ISO 14001- ISO 45001 | Vinacontrol CE

Hệ thống tích hợp ISO 9001, ISO14001, ISO 45001 là một hệ thống quản lý đặc...

[NEW] Mẫu giấy chứng nhận ISO 9001:2015 phiên bản mới nhất

Vinacontrol CE cập nhật mẫu giấy chứng nhận ISO 9001:2015 phiên bản mới nhất,...

[3 LƯU Ý] Công bố hợp chuẩn - hợp quy hàng hóa nhập khẩu

Công bố hợp chuẩn hàng hóa nhập khẩu là hoạt động tự nguyện, đối với công bố...

[Download] Tải tiêu chuẩn HACCP PDF - An toàn thực phẩm Miễn Phí

Vinacontrol CE hướng dẫn tải tài liệu HACCP pdf miễn phí về hệ thống quản lý...

Đào tạo thực hành 5S - Cấp chứng chỉ đào tạo | Vinacontrol CE

Vinacontrol CE đào tạo thực hành 5S, cấp chứng chỉ nhận thức 5S trên toàn...

Mẫu giấy chứng nhận hợp chuẩn cần biết | Vinacontrol CE

Thông tin cần biết về mẫu giấy chứng nhận hợp chuẩn sản phầm hàng hóa,...

Khóa đào tạo thực hành Kaizen | Uy tín - Trách nghiệm

Khóa đào tạo Kaizen mang đến cho doanh nghiệp một bức tranh tổng thể và một...

Trình tự - Thủ tục nhập khẩu thức ăn chăn nuôi | Hướng dẫn chi tiết

Doanh nghiệp cần phải nắm rõ quy trình và thủ tục nhập khẩu thức ăn chăn nuôi...

Tải tiêu chuẩn ISO 14001:2015 PDF - Hệ thống quản lý môi trường

Vinacontrol CE hướng dẫn tải tiêu chuẩn ISO 14001:2015 PDF phiên bản mới nhất...

Thủ tục nhập khẩu thiết bị bảo hộ lao động nhập khẩu

Vinacontrol CE hướng dẫn Thủ tục nhập khẩu thiết bị bảo hộ lao động nhập ⚡cấp...