ISO 9001 là gì? 5 điều cần biết về khi áp dụng ISO 9001

ISO 9001 là tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý chất lượng (QMS), được xuất bản bởi ISO (Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế).Tiêu chuẩn được cập nhật gần đây nhất vào năm 2015, thường được gọi là ISO 9001:2015. Doanh nghiệp khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 hoạt động trở nên hiệu quả, công tác quản lý chất lượng được đảm bảo hơn, hiệu quả kinh doanh tốt hơn, đặc biệt đây cũng là cơ hội tốt cho doanh nghiệp đưa sản phẩm đến nhiều thị trường quốc tế.

 

1. Khái quát ISO 9001 là gì? 

ISO 9001 là một tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO: International Organization for Standardization) phát triển và ban hành. Một cơ quan quốc tế bao gồm các cơ quan tiêu chuẩn quốc gia của hơn 160 quốc gia. Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 có thể nói là một thước đo chuẩn mực về chất lượng trong doanh nghiệp được áp dụng trên toàn thế giới trong mọi loại hình tổ chức, doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ sản xuất, dịch vụ đến kinh doanh. Doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn này giúp quản lý chất lượng hoạt động, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, góp phần nâng cao vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

 

ISO 9001:2015 là gì?

ISO 9001:2015 là gì?

Mục đích hướng tới của ISO 9001 là giúp các tổ chức  cung cấp các yêu cầu QMS phải được thực hiện cho một công ty muốn tạo ra tất cả các chính sách, quy trình và thủ tục cần thiết để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng và quy định cũng như cải thiện sự hài lòng của khách hàng. Hệ thống quản lý chất lượng là nền tảng của các hoạt động đảm bảo chất lượng.Tiêu chuẩn dựa trên 7 nguyên tắc quản lý chất lượng , bao gồm tập trung vào khách hàng mạnh mẽ, sự tham gia của lãnh đạo cao nhất và động lực cải tiến liên tục.

Bảy nguyên tắc quản lý chất lượng là:

1 - Tập trung vào khách hàng
2 - Lãnh đạo
3 - Sự tham gia của mọi người
4 - Cách tiếp cận theo quy trình
5 - Cải tiến
6 - Ra quyết định dựa trên bằng chứng
7 - Quản lý mối quan hệ

✍ Xem thêm: Quy trình hướng dẫn áp dụng thành công và chứng nhận ISO 9001 Quản lý chất lượng

2. Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế hóa là gì?

Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) là tổ chức phát triển các Tiêu chuẩn Quốc tế tự nguyện lớn nhất thế giới. Các tiêu chuẩn của họ cung cấp các giải pháp và thực tiễn tốt nhất cho hầu hết các loại công nghệ và kinh doanh, giúp các công ty và tổ chức tăng hiệu suất đồng thời bảo vệ người tiêu dùng và hành tinh.

Được phát triển thông qua sự đồng thuận toàn cầu, các tiêu chuẩn của họ nhằm mục đích phá vỡ các rào cản đối với thương mại quốc tế. Một số tiêu chuẩn nổi tiếng bao gồm ISO 9001 (quản lý chất lượng), ISO 14001 (quản lý môi trường) và ISO 22000 (quản lý an toàn thực phẩm).....

Mẫu giấy chứng nhận ISO 9001

Mẫu giấy chứng nhận ISO 9001

3. ISO 9001 so với ISO 9001 như thế nào?

Hiểu 1 cách đơn giản ISO 9001 là tiêu chuẩn cung cấp tài liệu hỗ trợ các yêu cầu cho ISO 9001. Và ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn hiện hành của hệ thống quản lý chất lượng. ISO 9000 giải thích bảy nguyên tắc quản lý chất lượng đằng sau ISO 9001 và xác định tất cả các thuật ngữ được sử dụng trong tiêu chuẩn ISO 9001. Ngoài ra, ISO 9004 cung cấp hướng dẫn về việc làm cho Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 thành công hơn và tập trung vào cách cải tiến các quy trình ISO 9001 đã thực hiện bằng cách đưa ra một số thông tin thực hành tốt nhất.

Lợi ích quan trọng mà ISO 9001 mang lại cho doanh nghiệp 

Lợi ích quan trọng mà ISO 9001 mang lại cho doanh nghiệp 

4. Lý do ISO 9001 thực sự quan trọng đối với doanh nghiệp?

Chứng nhận ISO 9001 cung cấp bằng chứng khách quan cho nhân viên, đối tác, khách hàng của bạn và thế giới bên ngoài rằng sự hài lòng của khách hàng là cốt lõi của doanh nghiệp bạn. Dưới đây, Vinacontrol CE chỉ ra những lý do ISO 9001 quan trọng đối với doanh nghiệp:

  • Tăng doanh thu: tận dụng danh tiếng của ISO 9001 có thể giúp bạn giành được nhiều đấu thầu và hợp đồng hơn, đồng thời tăng hiệu quả giúp khách hàng hài lòng và duy trì.
  • Nâng cao uy tín của bạn: khi các tổ chức đang tìm kiếm nhà cung cấp mới, thường là yêu cầu phải có Hệ thống quản lý chất lượng dựa trên ISO 9001, đặc biệt là đối với những người trong khu vực công.
  • Cải thiện sự hài lòng của khách hàng: bằng cách hiểu nhu cầu của khách hàng và giảm thiểu sai sót, bạn sẽ tăng niềm tin của khách hàng vào khả năng cung cấp sản phẩm và dịch vụ của bạn.
  • Hiệu quả hoạt động cao hơn: bằng cách tuân theo thông lệ tốt nhất của ngành và tập trung vào chất lượng, bạn có thể giảm chi phí.
  • Cải thiện khả năng ra quyết định - bạn có thể phát hiện và xác định vấn đề đúng lúc, có nghĩa là bạn có thể nhanh chóng thực hiện các bước để tránh những sai lầm tương tự trong tương lai
  • Sự tham gia của nhân viên nhiều hơn: bằng cách cải thiện thông tin liên lạc nội bộ, bạn đảm bảo mọi người làm việc theo một chương trình làm việc. Cho nhân viên tham gia vào việc thiết kế các cải tiến quy trình giúp họ hạnh phúc hơn và làm việc hiệu quả hơn.
  • Tích hợp quy trình tốt hơn: bằng cách kiểm tra các tương tác quy trình, bạn có thể tìm thấy các cải tiến về hiệu quả dễ dàng hơn, do đó giảm lỗi và hưởng lợi từ việc tiết kiệm chi phí.
  • Văn hóa cải tiến liên tục: đây là nguyên tắc thứ ba của ISO 9001. Nó có nghĩa là bạn áp dụng một cách tiếp cận có hệ thống để xác định và khai thác các cơ hội để cải tiến.
  • Mối quan hệ với nhà cung cấp tốt hơn: sử dụng các quy trình thực hành tốt nhất góp phần vào chuỗi cung ứng hiệu quả hơn và chứng nhận sẽ chỉ dẫn những quy trình này cho nhà cung cấp của bạn.

 

Cấp giấy chứng nhận ISO 9001 tại Vinacontrol CE 

Cấp giấy chứng nhận ISO 9001 tại Vinacontrol CE 

✍ Tìm hiểu: 5 tiêu chí lựa chọn tổ chức chứng nhận ISO 9001 uy tín trách nghiệm 

5. Làm thế nào để biết 1 tổ chức chứng nhận uy tín?

Hiện tại, tại Việt Nam có rất nhiều tổ chức thực hiện đánh giá chứng nhận ISO 9001 nhưng không phải tổ chức nào cũng có năng lực và được cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Chính bổi lý do đó mà có rất nhiều doanh nghiệp ham giá rẻ khi nhận giấy ISO 9001 thì lại không có giá trị tại Việt Nam.

Được sự cấp phép chỉ định năng lực đánh giá chứng nhận ISO 9001:2015 (Hệ thống quản lý chất lượng) từ Bộ Khoa học Công nghệ Việt Nam. Tổ chức chứng nhận Vinacontrol CE đã đánh giá và cấp giấy chứng nhận ISO 9001 cho hàng nghìn doanh nghiệp/tổ chức trên toàn quốc. Vinacontrol CE tự hào là tổ chức chứng nhận ISO hàng đầu tại Việt Nam.

  • Chi nhánh văn phòng trên toàn quốc, đảm bảo dịch vụ nhanh chóng kịp thời theo nhu cầu của khách hàng;
  • Đội ngũ chuyên gia, tư vấn viên tận tâm, chuyên nghiệp, làm việc vì lợi ích của đối tác;
  • Hỗ trợ doanh nghiệp tích hợp hệ thống quản lý theo các tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001, ISO 14001, ISO 45001,...;
  • Hỗ trợ quảng bá thương hiệu, hình ảnh của đối tác trên hệ thống Website của Vinacontrol CE.

 

Như vậy trên đây, Vinacontrol CE đã giới thiệu đến quý doanh nghiệp nhưng thông tin hữu ích nhất về ISO 9001, quý khách hàng cần hỗ trợ về chứng nhận ISO 9001, liên hệ hotline miễn phí cước 1800.6083, email vnce@vnce.vn để được hỗ trợ tốt nhất.

Tin khác

Đăng ký lưu hành trang thiết bị y tế | Hướng dẫn thủ tục & hồ sơ chi tiết

Đăng ký lưu hành trang thiết bị y tế là thủ tục hành chính được pháp luật...

F&B là gì? Chiến lược kinh doanh F&B hiệu quả

F&B là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Food and Beverage Service” nghĩa là...

Phân biệt ISO 9001 và ISO 22000| Điểm giống và khác nhau là gì?

Đầu tiên để phân biệt ISO 9001 và ISO 22000, ta cần tìm hiểu ISO 9001 và ISO...

Tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế ISO| 8 thông tin cần biết

Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (International Organization for...

ISO 26262:2018 là gì? An toàn chức năng trong ngành công nghiệp ô tô

SO 26262 đưa ra các yêu cầu đối với mỗi chức năng liên quan đến an toàn trong...

Chứng nhận hợp quy mũ bảo hiểm | Hướng dẫn thủ tục chi tiết

Chứng nhận hợp quy mũ bảo hiểm là hoạt động đánh giá, thử nghiệm, đưa ra kết...

Chứng nhận SCAN| Mạng lưới đánh giá nhà cung cấp quốc tế

Dựa trên tiêu chuẩn SCAN, các hoạt động đánh giá SCAN hay SCAN audit được...

CHÀO MỪNG QUỐC KHÁNH 2/9 | THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ LỄ

Vinacontrol CE xin thông báo lịch nghỉ lễ Quốc khánh năm 2022 như sau: Thời...

Chứng nhận ISO/IEC 20000:2018| Tiêu chuẩn dịch vụ Công nghệ thông tin

ISO/IEC 20000 là tiêu chuẩn đưa ra các yêu cầu chi tiết đối với một tổ chức...

Chứng nhận ISO 21001| Hệ thống quản lý tổ chức giáo dục

ISO 21001 là một tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý giáo dục (EOMS) được...