NGUYÊN TẮC TRONG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ISO 9001

Nội dung chính[Ẩn]

Quý khách hàng cần tư vấn nguyên tắc chứng nhận ISO 9001 vui lòng liên hệ Vinacontrol CE hotline tư vấn miễn phí 1800.6083, email vnce@vnce.vn để được tư vấn chi tiết nhất.

 

Với yêu cầu chất lượng đang ngày càng tăng cao trên thị trường, các doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm mà còn muốn hướng tới một hệ thống quản lý chất lượng để quá trình sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả tối ưu. Dưới đây là 7 nguyên tắc doanh nghiệp cần biết khi hướng đến xây dựng hệ thống chất lượng ISO 9001:2015.

 

 7 Nguyên tắc xây dựng hệ thống chất lượng ISO 9001:2015 

Nguyên tắc 1: Hướng tới khách hàng

Một doanh nghiệp muốn có và nắm giữ thành công bền vững thì phải biết cách giữ được khách hàng. Để giữ được khách hàng, việc doanh nghiệp cần làm không chỉ là cung cấp sản phẩm, dịch vụ mình có mà phải cung cấp cho khách hàng đầy đủ, thậm chí vượt hơn những gì họ yêu cầu. Một số cách làm tăng việc “hướng vào khách hàng” như:

  • Nhận diện được đâu là khách hàng: khách hàng không chỉ ở bên ngoài mà còn nằm trong nội bộ doanh nghiệp;
  • Xác định và nắm rõ nhu cầu khách hàng: ở quá khứ, hiện tại và cả tương lai.

 

Nguyên tắc 2: Sự lãnh đạo đúng đắn 

Lãnh đạo là người quyết định hướng đi của doanh nghiệp. Bất cứ một mục tiêu, mục đích đặt ra, đặc biệt là các mục tiêu chất lượng cần có sự đồng lòng của toàn bộ doanh nghiệp: Tất cả những vấn đề này chỉ có lãnh đạo mới giải quyết được. Các lãnh đạo có thể dùng một số cách sau để giúp đạt được mục tiêu chất lượng:

  • Truyền đạt về nhiệm vụ, tầm nhìn, chiến lược, chính sách, quy trình, đảm bảo rằng mọi thành viên đều hiểu và thực hiện theo đúng định hướng đề ra;
  • Tạo môi trường làm việc hiệu quả.

Nguyên tắc lãnh đạo trong chứng nhận hệ thống ISO 9001

Nguyên tắc lãnh đạo trong chứng nhận hệ thống ISO 9001

Nguyên tắc 3: Sự tham gia của mọi người

Con người là nguồn lực quan trọng nhất của một doanh nghiệp và mọi thành viên cần được doanh nghiệp đào tạo phát triển để có đủ năng lực và tham gia các hoạt động tạo ra giá trị cho công ty. Từ đó mọi người sẽ cố gắng hơn, nguồn lực sẽ được tối ưu hóa, không bị lãng phí. Một số hoạt động có thể làm để lôi kéo mọi người trong doanh nghiệp tham gia:

  • Tăng cường việc trao đổi cả về chuyên môn và đời sống giữa mọi người với nhau;
  • Khuyến khích nhân viên tham gia các hoạt động cải tiến liên tục.

►►►Tìm hiểu thêm: Chứng nhận ISO 22000 quản lý an toàn thực phẩm 

Nguyên tắc 4: Tiếp cận theo quá trình

Nếu doanh nghiệp muốn đạt được mục tiêu chất lượng mong muốn một cách hiệu quả, cần phải quản lý nguồn lực và các hoạt động có liên quan theo quá trình. Khi đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng nhận thấy được vai trò của các nguồn lực và hoạt động, từ đó dự đoán, đánh giá được hiệu quả và ảnh hưởng của chúng thông qua:

  • Đưa tất cả hoạt động về dạng quy trình và đo lường năng lực hoạt động của chúng;
  • Xác định và phân tích ảnh hưởng của các quy trình với nhau.

 

Nguyên tắc 5: Quyết định dựa trên bằng chứng

Việc đưa ra quyết định với các lãnh đạo luôn là vấn đề quan trọng, phức tạp và khó khăn.Thông qua phân tích các dữ liệu dựa trên nguồn thông tin đầu vào đáng tin cậy (gọi là bằng chứng) giúp cho việc ra quyết định dễ dàng, có độ tin cậy và hạn chế rủi ro hơn.

  • Đảm bảo tiếp cận được dữ liệu chính xác, đáng tin cậy;
  • Sử dụng phương pháp thích hợp để phân tích dữ liệu.

7 nguyên tắc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng

7 nguyên tắc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001

Nguyên tắc 6. Cải tiến liên tục

Cải tiến liên tục là điều doanh nghiệp cần làm để duy trì và phát triển bền vững để có thể thích nghi với những thay đổi bên trong nội bộ và bên ngoài thị trường. Thêm vào đó, việc cải tiến liên tục giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực để đáp ứng đủ, thậm chí vượt mong đợi của khách hàng.

  • Nâng cao việc đào tạo toàn thể nhân viên về việc cải tiến: từ tinh thần đến nhận diện các cơ hội và sử dụng phương pháp thích hợp để cải tiến
  • Trao quyền cho nhân viên thực hiện cải tiến

 

Nguyên tắc 7. Quản lý các mối quan hệ

Doanh nghiệp không phải là chủ thể riêng lẻ trên thị trường. Mọi hoạt động của doanh nghiệp đều chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các bên liên quan (khách hàng, bên thứ 3). Do đó, việc quản lý và phát triển các mối quan hệ liên quan đến doanh nghiệp rất quan trọng.

  • Xác định rõ các bên liên quan và phân thứ tự ưu tiên theo độ quan trọng;
  • Tăng cường thu thập thông tin và chia sẻ với các bên liên quan.

 

Tổ chức chứng nhận ISO 9001 hàng đầu tại Việt Nam

Đối với các doanh nghiệp hướng tới mục tiêu chất lượng và muốn xây dựng, hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015, doanh nghiệp cần phải lựa chọn đúng tổ chức chứng nhận uy tín, chất lượng được đánh giá cao từ nhiều tổ chức, doanh nghiệp khác. Vinacontrol CE là công ty thành viên của Tập đoàn Vinacontrol – tổ chức giám định đầu tiên tại Việt Nam, thương hiệu uy tín được xây dựng trong hơn 60 năm. Vinacontrol CE tự hào là tổ chức đánh giá sự phù hợp duy nhất có thể hỗ trợ và cung cấp những giải pháp tối ưu nhất giúp doanh nghiệp quản lý tổng thể tốt hơn, góp phần đưa doanh nghiệp hội nhập quốc tế.

 

Quý khách hàng hãy liên hệ Vinacontrol CE theo hotline tư vấn 1800.6083, email vnce@vnce.vn hoặc để lại yêu cầu tại đây để được tư vấn cụ thể nhất về bộ nguyên tắc chứng nhận ISO 9001.

 

Tin khác

TẤT TẬT KIỂM ĐỊNH THANG CUỐN, BĂNG TẢI CHỞ NGƯỜI

✅Kiểm định thang cuốn, băng tải chở người yêu cầu bắt buộc phải thực hiện...

Quy định, Thời hạn kiểm định thang máy, thang cuốn chi tiết nhất

Kiểm định thang máy✅thang máy điện, thang cuốn, băng tải cuốn cần bắt buộc...

Kiểm định Cần trục, Cần cẩu – Kiểm định an toàn thiết bị nâng

Bắt buộc phải thực hiện Kiểm định cần trục✅ cần cẩu theo quy định Thông tư số...

Chứng nhận HACCP là gì? 7 nguyên tắc tiêu chuẩn HACCP?

Chứng nhận HACCP được biết đến như giấy chứng nhận quản lý an toàn thực phẩm...

Tất tật Chứng nhận ISO 45001 - Tiêu chuẩn quản lý an toàn sức khỏe

✅Vinacontrol CE tư vấn, đào tạo, cấp giấy chứng nhận ISO 45001 chi phí hợp lý...

Chứng nhận OHSAS 18001 chính thức được thay thế bằng ISO 45001

Tiêu chuẩn OHSAS 18001 được thay thế bằng tiêu chuẩn ISO 45001 mang lại hiệu...

Doanh nghiệp, Tổ chức bắt buộc phải có chứng nhận ISO 9001?

Doanh nghiệp✅ tổ chức bắt buộc cần phải có chứng nhận ISO 9001 trên khắp cả...

ISO 45001:2018 là gì? Các bước thực hiện chứng nhận ISO 45001?

ISO 45001:2018 là tiêu chuẩn hệ thống quản lý An toàn và Sức khỏe nghề...

Chứng nhận ISO 14001 là gì? Mẫu giấy chứng chỉ ISO 14001:2015 như thế nào?

Chứng nhận ISO 14001 là 1 bộ các tiêu chuẩn liên quan đến quản lý môi trường✅...

Tư vấn, Đào tạo, Cấp chứng chỉ ISO 14001 cho doanh nghiệp

Vinacontrol CE cung cấp dịch vụ tư vấn✅ đào tạo, cấp chứng chỉ ISO 14001 cho...